Thể thao

Những quyển tự truyện đáng đọc của giới túc môn cầu

Chia sẻ

Cầu thủ đá bóng bằng chân, và sẽ không thạo chuyện viết lách. Thế nhưng không ít cầu thủ, nhà cầm quân nổi tiếng đều xuất bản tự truyện để giãi bày chuyện đời, chuyện nghề của mình.

Việc viết tự truyện của giới túc môn cầu đã có từ lâu, thế nhưng khoảng 10 năm trở lại, nó được xem là trào lưu. Thu nhập từ đá bóng của cầu thủ thế giới khá cao, họ tậu nào xe xịn, yêu các bóng hồng xinh, và cũng xuất bản truyện kể về cuộc đời mình cho bằng anh bằng chú.

Giới cầu thủ và kể cả huấn luyện viên chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng viết lách. Vậy nên đa phần những cuốn tự truyện đều được các ngôi sao thuê người chấp bút. Mỗi người mỗi vẻ nên nội dung những cuốn tự truyện của các sao bóng đá cũng vì vậy mà khá nhiều màu sắc.

1. Sir Alex Ferguson

Trong cuốn tự truyện My Autobiography, cựu HLV đội Manchester United (M.U) tiết lộ không ít những thông tin đầy kịch tính về mối quan hệ của ông với các cầu thủ ngôi sao của M.U cũng như những cầu thủ nổi tiếng, huấn luyện viên có tên tuổi mà Sir Alex đã từng chạm trán.

Hàng loạt những cái tên nổi tiếng thế giới như Roy Kean, David Beckham, Van Nistelrooy, Rooney, Ronaldo là nhân vật trung tâm, được nhắc rất nhiều trong cuốn tự truyện này.

Tháng 10/2013 khi quyển tự truyện này ra mắt, nó được xem là “quả bom” trong giới bóng đá. Nhiều cầu thủ rất buồn phiền khi bị điểm mặt gọi tên chỉ trích trong tự truyện này. Ngay khi phát hành, tự truyện đã bán sạch cái vèo chỉ trong 3 tuần lễ.

Sir Alex Ferguson

Theo tiết lộ của giới truyền thông, nhà cầm quân này cũng đang ráo riết hoàn thành cuốn mới nhất trong năm 2015 của mình mang tên “Leading”. Quyển sách này cũng hứa hẹn bùng nổ như thời điểm 2013.

2. Cristiano Ronaldo

Có thể nói, CR7 là người rất thích phát hành tự truyện cho bản thân, từ Moments, Obsession for Perfection đến CR7 - The Secrets of the Machine.

Tất cả cuộc đời cầu thủ này từ lúc nhỏ sống ở đảo đến khi trưởng thành, trải qua gian nan vất vả để đi đến thành công cũng được anh bật mí hết trong tự truyện.

Nhân vật - đối thủ được anh nhắc đến trong tự truyện của mình không ai khác chính là Messi, đến nỗi nội dung phần 5 tự truyện Obsession for Perfection. “Trời sinh Ronaldo, sao còn sinh Messi” là vấn đề luôn được báo chí nhắc đến khi so sánh hai kỳ phùng địch thủ này.

CR 7

Trong các quyển tự truyện của CR7, câu chuyện gây xúc động nhất chính là việc anh chàng vượt qua mặc cảm khi sống trong khu nhà Sporting dành cho các cậu bé từ những nơi khác đến mà không có thân nhân ở gần. Trong cộng đồng đa sắc tộc ấy, Ronaldo gặp bất lợi do giọng nói vùng Madeira của cậu rất khó nghe đối với người BĐN.

Siêu sao luôn bị bạn bè cười nhạo, thậm chí buồn tủi suýt bỏ mặc tất cả. Nhưng nhờ mẹ động viên cùng sự quyết tâm của mình, anh đã trở thành một cầu thủ tuyệt vời của làng túc môn cầu.

3. Jorge Mendes

Jorge Mendes chắc hẳn là cái tên không còn xa lạ với người hâm mộ bóng đá toàn cầu. Trong sự nghiệp làm người đại diện cầu thủ của mình, người đàn ông Bồ Đào Nha này đã từng thực hiện số vụ chuyển nhượng có tổng giá trị hơn… 1 tỷ bảng Anh!

Bản danh sách khách hàng của ông ngày một dài hơn, với những cái tên nổi đình nổi đám như Mourinho, C.Ronaldo, Diego Costa hay James Rodriguez…

Jorge Mendes

Cuốn tự truyện của Jorge Mendes mang tên O Agente Special (nhái theo biệt danh “The Special One” của Jose Mourinho?) đã ra mắt vào đầu năm 2015 tại nước Anh.

Trong cuốn tự truyện của mình, ông kể khá nhiều câu chuyện thú vị về hậu trường bóng đá. Đặc biệt nhất chính thông tin giá trị về những phi vụ chuyển nhượng tưởng chừng đã xảy ra, đã xảy ra và có thể xảy ra - những vụ chuyển nhượng mà Jorge Mendes là “đạo diễn” từ A-Z.

4. Luis Suarez

Trong năm 2014, Luis Suarez đã viết cuốn tự truyện Cross the line, My Story với rất nhiều bí mật được hé lộ về các sở thích kỳ lạ của anh.

Mở đầu cuốn tự truyện, Luis Suarez sẽ lý giải cho chúng ta về chứng “nghiện cắn người” của mình. Theo Suarez, anh làm như thế vì căm ghét và sợ hãi thất bại. Anh cảm thấy khó chịu khi mình không thể làm gì giúp đội bóng giành chiến thắng.

Ngoài ra, anh còn nhắc đến án phạt cấm thi đấu do phân biệt chủng tộc với Patrice Evra. Anh cho biết, mỗi khi thấy mệt mỏi, căng thẳng, anh thường lấy tự truyện này của mình ra đọc để giải tỏa áp lực tâm lý và lấy lại tinh thần.

Luis Suarez

5. Roy Keane

Năm 2014 có khá nhiều tự truyện của cầu thủ ra mắt, nhưng trong đó được chú ý và nổi đình nổi đám nhất phải kể đến tự truyện The Second Half của Roy Keane.

Cựu đội trưởng của Man United đã không ngần ngại vén màn những bí mật chưa từng được tiết lộ tại Old Trafford, đặc biệt là về mâu thuẫn giữa anh và người thầy cũ Sir Alex Ferguson. Ngay sau khi được phát hành, tự truyện của Roy Keane thực sự đã tạo ra 1 cơn bão trên khắp các mặt báo cũng như các trang mạng xã hội.

Keane2

Điển hình nhất trong quyển tự truyện này chính là việc Keane cho biết mình phải trải qua một chế độ ăn kiêng “quái đản” khiến cơ thể suy nhược và thiếu sắt trầm trọng. Điều đó khiến anh vắng mặt trong trận đấu mà MU kết thúc chuỗi trận bất bại của Arsenal năm 2004.

6. David Beckham

Nói về viết tự truyện mà không nhắc đến chàng Becks quả là thiếu sót. 

Beckham

Và việc anh xuất bản tự truyện luôn được độc giả mong đợi. Trong đó, quyển tự truyện được xem như là lớn nhất cuộc đời cầu thủ này chính My Side xuất bản năm 2003. Trong quyển tự truyện này, Beckham kể lại, tất cả, những uẩn khúc, niềm vui và nỗi buồn, kể cả những điều mà chưa từng ai biết, những gì mới vừa trải qua với Beckham đã làm ảnh hưởng sâu sắc đến tương lai và hướng đi của cầu thủ đặc biệt này.

Cuốn My Side của Beckham tung ra cuối năm 2003 là một sự kiện lớn trong lĩnh vực xuất bản thế giới với số lượng ấn bản lên đến kỷ lục trong những tuần đầu phát hành. Riêng tại Hội Chợ Sách Quốc tế tại Frankfurt 10/2003 cuốn sách này đã bán được hơn nửa triệu bản.

7. Jose Mourinho

Nhân vật chuẩn bị gây sóng gió bóng đá thế giới khi sắp ra mắt tự truyện chính là chiến lược gia Jose Mourinho. Đang trong thời điểm “nước sôi lửa bỏng” khi mà Chelsea của ông mới có vỏn vẹn 2 trận thắng kể từ đầu mùa, đứng thứ 16 trên BXH với 8 điểm, thế nhưng chiến lược gia người Bồ Đào Nha vẫn xuất bản cuốn sách nói về triết lý huấn luyện của mình. Theo đó, cuốn sách này của Mourinho sẽ được nhà xuất bản Headline (Anh) ra mắt độc giả trong tuần tới.

mourinho

Nội dung cuốn sách đề cập về triết lý bóng đá cùng những hiểu biết đặc biệt về làng túc cầu của chiến lược gia người Bồ Đào Nha. Bên cạnh đó, HLV Chelsea cũng sẽ tóm lược toàn bộ thăng trầm trong suốt 15 năm làm việc, để đạt tới đỉnh cao sự nghiệp ngày hôm nay. Cuốn sách đầu tay của “Người đặc biệt” được kỳ vọng sẽ tạo nên cơn sốt trên thị trường sách nước Anh cũng như khu vực châu Âu.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất