Thể thao

Những nỗi lo lớn đằng sau chuyện chấn chỉnh trọng tài

Văn Nhân
Chia sẻ

Câu chuyện trọng tài thêm một lần nữa "dậy sóng" bóng đá Việt Nam nhưng kịch bản không khác mấy so với những thời điểm then chốt của bóng đá nước nhà.

Dẹp loạn ở Ban trọng tài là điều mà người hâm mộ Việt Nam mong mỏi từ rất lâu. Thậm chí, bầu Đức tâm sự rằng chuyện chấn chỉnh trọng tài là ao ước không chỉ riêng người hâm mộ mà còn có cả những người làm bóng đá, bởi ai cũng muốn thấy sân chơi chuyên chuyên nghiệp bớt đi những tiếng còi méo.

VPF thời điểm này “chấn chỉnh” Ban trọng tài tài bằng quyền hạn không mời trọng tài làm việc. Những trọng tài dính nhiều “phốt” trong quá khứ lẫn sai phạm ở mùa này như Nguyễn Văn Kiên, Nguyễn Trọng Thư đều bị VPF “tuýt còi”, kể cả ông Dương Văn Hiền - phó Ban trọng tài cũng không được mời làm giám sát trọng tài.

VPF gửi văn bản lên VFF để thôi mời 2 trọng tài và 1 giám sát làm nhiệm vụ.

Dưới góc nhìn của bầu Đức, đây là điều đáng hoan nghênh và cần ủng hộ VPF. Điều ấy đúng khi công tác trọng tài trở thành “điểm đen” của bóng đá Việt Nam, góp phần khiến cho hình ảnh sân chơi chuyên nghiệp bị xấu xí trong mắt người hâm mộ. Đúng hơn, bầu Đức cho rằng trọng tài là tác nhân quan trọng “phá” giải.

Ở tư thế của bầu Đức,, chuyện ông lên án trọng tài để mở ra cơ hội cho VPF “dẹp loạn”. Việc này xuất phát từ chuyện HAGL bị o ép và tiếng nói của một ông bầu nhìn thấu những bất cập, các góc khuất của bóng đá Việt Nam về công tác trọng tài.

Thế nhưng, câu chuyện của VPF liệu có dừng lại ở góc độ làm sạch để bóng đá Việt Nam phát triển? Một số ý kiến lại cho rằng VPF nhân cơ hội này để ghi điểm trong mắt dư luận, sau quãng thời gian điều tiếng với chuyện lùm xùm của bầu Tú với các ông bầu.

Cần nhắc, bầu Tú thời điểm chưa nắm VPF từng chê bầu Đức trong việc đòi đuổi ông Nguyễn Văn Mùi. Lúc đó, bầu Tú nói: “Thực ra, chuyện anh Đức phát biểu đã nhiều lần rồi, hơi bị nhàm…”. Có thể thấy ở mỗi tư thế khác nhau thì bầu Tú nhìn nhận chuyện trọng tài cũng khác nhau.

Một quan chức bóng đá Việt Nam nói với người viết rằng, bây giờ ai muốn ghi điểm thì cứ nhắm vào trọng tài để đánh. Bởi việc này được dư luận và người hâm mộ rất ủng hộ. Tuy nhiên, đừng lấy trọng tài làm “bình phong” để ghi điểm, nếu cố tình làm thế thì hậu quả rất khó lường.

Thực tế, chuyện trọng tài ở Việt Nam sai phạm từng trở thành cơ hội cho những quan chức bóng đá Việt Nam lấy uy tín với dư luận. Năm 2011, bầu Kiên từng tận dụng cái sai của trọng tài để công kích VFF. Sau đó, VPF ra đời đã giải tán Hội đồng trọng tài để lập ra Ban trọng tài.

Chấn chỉnh Ban trọng tài là điều đúng đắn nhưng nỗi lo là chuyện tận dụng họ để “đua” ghế. Ảnh: Dân trí.

Chủ tịch Lê Hùng Dũng thời điểm đang làm Phó chủ tịch VFF cũng từng có những phát ngôn khiến dư luận giật mình: “Có một nhóm trọng tài mafia thao túng cuộc chơi”. Hơn hết, ông Dũng đề xuất phải cải tổ công tác trọng tài và muốn ông Mùi nghỉ chức Chủ tịch Hội đồng trọng tài quốc gia.

Ông Dũng tuyên bố đanh thép như thế nhưng khi ông lên ngồi ghế Chủ tịch VFF thì công tác trọng tài liên tục vấp nhiều cái sai “chết người”. Thêm một điều đáng nói là ông Nguyễn Văn Mùi, từ chổ bị ông Dũng đòi “trảm” ghế Chủ tịch Hội đồng trọng tài quốc gia lên ngồi ghế Trưởng ban trọng tài. Vậy mọi chuyện đâu có gì thay đổi nên dư luận có quyền hiểu, ông Dũng chỉ muốn tận dụng cái sai của trọng tài để tăng uy tín trong dư luận.

Những câu chuyện trong quá khứ từng liên quan đến trọng tài khiến nhiều người phải suy ngẫm, bởi bóng đá Việt Nam cũng đang chuẩn bị bước vào giai đoạn then chốt với việc Đại hội VFF khóa VIII. Nỗi lo là những cái sai của trọng tài chỉ bị “đánh”, kèm theo cơ hội để tăng uy tín cho một số người muốn củng cố ghế, “đua” ghế.

Nếu sự thật theo hướng quyền lực thì thực sự đáng buồn. Nó cũng phản ánh vì sao chưa bao giờ chuyện trọng tài sai phạm, làm ảnh hưởng đến bóng Việt Nam được xử lý đến nơi đến chốn.

Cái sai nghiêm trọng cần được làm rõ

Đó là chuyện ông Dương Văn Hiền “tố” phó Chủ tịch HĐQT VPF - Trần Mạnh Hùng chỉ đạo phân công trọng tài ở trận đấu giữa Hải Phòng và CLB Quảng Nam trên báo chí. Nếu đúng như ông Hiền “tố” và khẳng định có công văn làm bằng chứng. VFF cần phải vào cuộc để xử lý sự việc, bởi dư luận cần được biết: Liệu ông Hiền vu khống hay lãnh đạo VPF làm bậy?

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất