Thể thao

Đừng để hình ảnh U23 Việt Nam bị lợi dụng

Văn Nhân
Chia sẻ

Tiền vệ Nguyễn Quang Hải không sai khi đóng quảng cáo để kiếm tiền nhưng chuyện hình ảnh U23 Việt Nam bỗng dưng bị mô phỏng để quảng bá bia là điều đáng bị chỉ trích.

Trong khi cụm từ “tác hại của bia rượu với sức khỏe” cứ ra rả xuất hiện để cảnh báo mọi người. Ví dụ như nói không với rượu bia khi tham gia giao thông, nhằm tránh xảy ra tai nạn cho bản thân và những người chung quanh… Ấy vậy, hình ảnh được xem là đẹp nhất của U23 Việt Nam ở U23 châu Á 2018 trở thành điểm nhấn trong clip quảng cáo bia.

Cụ thể, hình ảnh từng khiến triệu người Việt Nam rơi nước mắt cách đây vài tháng là các cầu thủ U23 Việt Nam dùng tay cào tuyết để Quang Hải đá phạt thành bàn trong trận chung kết U23 châu Á, bất ngờ được tái hiện trong clip quảng cáo bia - nhà tài trợ chính của Cúp quốc gia 2018.

Lấy một hình ảnh đẹp, mang tính đoàn kết và tinh thần quật cường của bóng đá Việt Nam ở sân chơi châu lục đi quảng cáo bia. Cách làm ấy thực sự gây phản cảm, càng đáng buồn khi sau tình huống ấy thì Quang Hải cùng mọi người cụng ly uống bia ngay tại sân.

Hình ảnh đầy xúc động của U23 Việt Nam bất ngờ bị “nhái” trong clip quảng cáo bia.

Cầu thủ quảng cáo bia là không hề sai, chẳng có luật nào cấm, thậm chí với bối cảnh bóng đá Việt Nam thì các cầu thủ có cơ hội kiếm tiền từ hình ảnh của chính mình là tín hiệu đáng mừng, khi các ngôi sao thế giới đã từ lâu gặt được rất nhiều tiền từ quảng cáo. Thậm chí, tiền lương từ các CLB trả cho họ không thể so sánh với tiền quảng cáo.

Tuy nhiên, có ai đã từng được chứng kiến các ngôi sao thế giới lấy hình ảnh các ĐTQG để quảng cáo bia? Có cầu thủ nào ở tuổi Quang Hải đã đi quảng bá bia? Người gần nhất làm điều này là Công Phượng, nhưng tiền đạo người xứ Nghệ không mặc áo đỏ, sao vàng và bị chỉ trích rất nhiều.

Quang Hải cũng không có lỗi lầm gì trong câu chuyện này. Đơn giản, Hải chỉ làm theo kịch bản của quảng cáo. Sai lầm chỉ nằm ở những người có trách nhiệm khi coi nhẹ hình ảnh cao đẹp của U23 Việt Nam và để cho một cầu thủ trẻ đang được rất nhiều người yêu mến đi quảng cáo bia.

Tiền vệ Nguyễn Quang Hải đi quảng cáo bia gây ra tranh cãi cho người hâm mộ.

Nói đúng hơn, clip quảng cáo bia đã lợi dụng hình ảnh U23 Việt Nam. Và họ có thể quên tính chuyện clip sẽ bị phản ứng vì phản cảm, hoặc đang trông chờ tiếng nói từ dư luận để đưa thương hiệu bia lan tỏa đến hàng triệu người Việt Nam, vì ai cũng rõ Quang Hải và U23 Việt Nam rất được yêu mến.

Đây cũng không phải lần đầu tiên hình ảnh U23 Việt Nam gây xôn xao. Người hâm mộ bóng đá nước nhà vẫn chưa thể quên chuyện một hãng hàng không bất ngờ cho dàn người mẫu mặc đồ hở hang lên tiếp thầy trò HLV Park Hang Seo trong ngày về nước.

Thời điểm ấy, dư luận cả nước phản ứng kịch liệt. Tuy nhiên, hãng hàng không mới là “người chiến thắng”. Họ quá hời với việc tài trợ chuyến bay cho U23 Việt Nam và chỉ đóng phạt vài chục triệu đồng, nhưng tên tuổi xuất hiện dày đặc trên mặt báo…

Trước quảng cáo bia là vụ hãng hàng không đón U23 Việt Nam bằng bikini.

Bây giờ, câu chuyện clip quảng cáo bia mô phỏng hình ảnh U23 Việt Nam cũng có thể diễn ra theo chiều hướng của hãng hàng không kể trên. Thế nên, VFF cần phải làm rõ trách nhiệm chuyện clip quảng cáo bia để tránh tái diễn chuyện không vui tiếp tục diễn ra trong tương lai.

Ngoài ra, VFF cũng cần có câu trả lời cho người hâm mộ khi bầu Đức đang là phó Chủ tịch tài chính, Trưởng ban tài chính và vận động tài trợ nhưng từ chuyện thay đổi chuyến bay của U23 Việt Nam đến clip quảng cáo bia thì ông Đức đều không được biết.

Vì sao những chuyện liên quan đến tài trợ cho các ĐTQG thì phó Chủ tịch tài chính VFF lại không biết? Bởi bầu Đức cho rằng, nếu ông biết được chuyện Quang Hải đi quảng cáo bia sẽ ngăn cản, tránh ảnh hưởng đến hình ảnh của tiền vệ trẻ này và U23 Việt Nam.

Những câu hỏi trên và trách nhiệm về chuyện hình ảnh U23 Việt Nam đang bị “lợi dụng”, VFF phải trả lời cho người hâm mộ, khi Liên đoàn bóng đá Việt Nam từng thông báo: “LĐBĐVN yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chấm dứt ngay hành vi sử dụng trái phép tên gọi, hình ảnh, thương hiệu của các Đội tuyển Quốc gia Việt Nam.

LĐBĐVN sẽ tiến hành các biện pháp trong phạm vi thẩm quyền để bảo vệ thương quyền của mình theo đúng quy định của pháp luật”.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất