Thể thao

Những nạn nhân dưới lưỡi đao của Pep Guardiola

Theo BĐ&CS
Chia sẻ

Pep Guardiola vừa gặp lại David Villa trong chuyến du dấu cùng Man City ở Mỹ, đây là cầu thủ ông mang về và đẩy đi sau đó vì những chấn thương nghiêm trọng, đánh mất phong độ. Cựu tiền đạo tuyển Tây Ban Nha vẫn vui vẻ chào đón ông thầy cũ, không chút ấm ức.

HUNG THẦN CỦA NHỮNG CÁ TÍNH MẠNH

Pep Guardiola thường được ca ngợi vì khả năng phát hiện, nâng tầm các cầu thủ ở những đội bóng ông dẫn dắt và nhận lại sự tôn trọng của các học trò siêu sao. Tuy nhiên, cựu HLV Barcelona cũng từng “ruồng rẫy” không ít tên tuổi, từ Ronaldinho, Eto’o đến Ibrahimovic hay Bojan Krkic.

Thời điểm Guardiola nhận nhiệm vụ dẫn dắt Barcelona, điều đầu tiên mà HLV xứ Catalonia làm là dọn dẹp phòng thay đồ bằng cách “tống khứ” hai nhân vật có tiếng nói nhất định trong đội: Ronaldinho và Deco. HLV Guardiola nói công khai rằng ông không tin tưởng cả hai và họ buộc phải cuốn gói đi nơi khác, một người đến Milan, người kia chọn Chelsea.

Trong kế hoạch của vị chiến lược gia đến từ Barca B này, Samuel Eto’o cũng phải bị thanh lý. Nhưng cuối cùng Pep Guardiola không đẩy đi được và quyết định cho cầu thủ người Cameroon ở lại thêm một năm - và chính Báo đen là người ghi bàn trong trận Chung kết Champions League 2009 gặp M.U.

Pep không phải là gương mặt yêu thích của những ngôi sao như Eto'o, Ibrahimovic, Deco hay Ronaldinho.

Sau chiến tích ấy, Eto’o gia nhập Inter Milan theo tiếng gọi của Mourinho, cùng đội bóng này giành cú ăn 3 vĩ đại năm 2010. “Ngoài Guardiola và Laporta, nhiều người thất vọng và gán cho tôi những điều xấu. Tôi không nghĩ ngày ra đi lại nặng nề như vậy”, anh nói.

Để thay thế chân sút người Cameroon, Guardiola mang về một cầu thủ gây tranh cãi bậc nhất châu Âu - tiền đạo Zlatan Ibrahimovic với cái giá kỷ lục CLB khi ấy: 71 triệu euro tổng cộng, mất Eto’o và Hleb. Dù biết cá tính Ibrahimovic không phải dạng vừa nhưng Guardiola vẫn đặt cược và… thất bại. Cầu thủ Thụy Điển chỉ ghi được 21 bàn/44 trận và có nhiều mâu thuẫn không thể hàn gắn với HLV trưởng. Ra đi là chuyện tất yếu, dù không mấy dễ chịu.

Cuối tháng 8/2010, Zlatan ký hợp đồng với Milan và tấn công ‘nhà hiền triết’ Guardiola. “Tôi không có trao đổi gì, không liên lạc gì với “nhà hiền triết” nữa. Vấn đề không phải ở chỗ tôi và tôi cũng không biết vấn đề của ông ta là gì. Pep nghĩ ông ta sáng tạo ra thứ bóng đá ở Barca. Mourinho đã luôn động viên tôi, ông ấy là người chiến thắng, Guardiola không hoàn hảo đâu”, là những thứ “nhẹ nhàng” nhất có thể mà Zlatan ném vào Guardiola. Trong tự truyện của mình, cựu tiền đạo M.U thậm chí còn có những từ ngữ nặng nề hơn.

BI KỊCH CỦA BOJAN

Trong bóng tối của Ibra và Eto’o, có một cậu bé vẫn nhẫn nhịn chờ thời. Đó là Bojan Krkic - cầu thủ đã lên đội Một từ thời HLV Frank Rijkaard năm 17 tuổi. Bojan được báo chí Tây Ban Nha xem là một cầu thủ tài năng có thể làm những điều phi thường. Chân sút này luôn chơi nổi bật so với những đồng đội hơn tuổi và đã ghi đến 800 bàn trong thời gian 8 năm ở lò La Masia.

Thế nhưng những kỷ lục ấy không giúp ích nhiều cho Bojan. Dù anh vẫn để lại nhiều ấn tượng như việc chiếm lấy vị trí của Ibrahimovic nhưng Guardiola vẫn quyết định mang David Villa và Afellay về, coi như chặn mất cơ hội của Bojan, khiến anh phải sang khoác áo Roma lúc ấy đang được một người cũ của Barca là Luis Enrique dẫn dắt.

Tiền đạo xứ Linola cảm thấy bị tổn thương vì không thể sát cánh cùng đội bóng anh yêu và bởi cảm thấy bị Pep phản bội tình cảm. Trước khi rời Barca, Bojan từng nói anh sẽ không bao giờ chia tay Pep Guardiola - người luôn đối xử tốt với anh. Nhưng chỉ vài tháng sau khi rời đi, Bojan cay đắng thừa nhận “mối quan hệ với Pep không tốt đẹp lắm”.

Ngay cả thần đồng Bojan Krkic cũng không thể thoát khỏi luỡi đao của Pep.

Ngoài Eto’o, Ibrahimovic và Bojan, Hleb là cái tên tiếp theo bị Guardiola bỏ rơi. Được Barcelona mua về với giá 15 triệu bảng năm 2008, cầu thủ người Belarus chưa bao giờ được Pep yêu thích và khi mùa giải ấy kết thúc, anh phải cuốn gói khỏi Nou Camp, đến Stuttgart rồi Wolfsburg. Rõ ràng cầu thủ này không muốn trở lại Barcelona chừng nào Pep còn tại vị. Sự cay cú của anh còn thể hiện ở việc anh ủng hộ BATE đánh bại Barcelona ở Champions League vài năm trước và kết quả là BATE thua sấp mặt 0-5.

Ngoài những cái tên kể trên, Thierry Henry cũng được cho là bị thanh trừng vì mâu thuẫn với… Eto’o. Pep Guardiola chỉ chấp nhận cho Henry ở lại hết mùa giải vì tạm không tìm ra cầu thủ cánh trái nào ưng ý dù có tận 5 ứng viên cho vị trí này. Henry xem chừng cũng là người biết điều, với tuyên bố “Catalonia không phải Tây Ban Nha, nó là cái gì đó khác” làm hài lòng bộ sậu ở Barcelona nhưng vẫn không thể chống lại ý muốn của Pep.

Vẫn còn nhiều cái tên khác bị Guardiola bỏ rơi nhưng không lên tiếng như Eto’o, Ibrahimovic hay Bojan đã từng.

MESSI CÓ VÔ CAN KHÔNG?

Theo tiết lộ của nhà báo Quium Domenech, sự ra đi của Bojan có liên can đến một nhân vật cộm cán ở Barcelona không kém gì Pep: Đó là Messi. “Mối quan hệ không tốt giữa Bojan và Messi đã ảnh hưởng đến Pep, làm ông ấy phân tâm”.

Nhiều đồn đoán cho rằng Messi là nguyên nhân chính khiến các ngôi sao lần lượt bán xới khỏi Nou Camp.

Domenech chỉ ra rằng “vài cầu thủ khiến Bojan khó sống. Bojan chơi tốt với Pique và Iniesta nhưng không thể chơi được với Messi. Siêu sao người Argentina không hiểu về Bojan cả trên và ngoài sân cỏ nên đã làm khó Pep”.

Lời tiết lộ bất ngờ của Quim Domenech không khỏi làm người ta nghi vấn: Phải chăng Messi là thủ phạm khiến Ibrahimovic và Eto’o phải rời khỏi Nou Camp?

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐ&CS

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất