Thể thao

Những hạn chế khiến Man United khó vô địch Premier League

Lê Anh
Chia sẻ

Ở thời điểm này, Man United đang bộc lộ rất nhiều hạn chế trong đội hình và lối chơi. Điều đó có thể cản bước họ trên con đường chinh phục chức vô địch Premier League lần thứ 14 trong lịch sử CLB.

Hạn chế trong đội hình và lối chơi

Kể từ khi lên dẫn dắt Man United hồi mùa Hè năm 2016, Mourinho đã được gia đình Glazer cấp cho số tiền 349,4 triệu euro để mua sắm cầu thủ. Thế nhưng, chiến lược gia người Bồ Đào Nha vẫn chưa thể tạm hài lòng với đội hình mà ông đang sở hữu.

Ở hai vị trí hậu vệ cánh, những cái tên như Daley Blind, Luke Shaw, Matteo Darmian, Cameron Borthwick-Jackson chưa bao giờ đáp ứng được sự kỳ vọng của Mourinho. Vì vậy, nhà cầm quân 54 tuổi buộc phải sử dụng 2 tiền vệ cánh Antonio Valencia và Ashley Young ở vị trí hậu vệ cánh phải và cánh trái.

Man United đang bị Man City bỏ xa 5 điểm trên BXH Premier League nhưng “Quỷ đỏ” đá nhiều hơn 1 trận.

Sau quãng thời gian thi đấu trái với vị trí sở trường, Valencia và Young bắt đầu làm quen với nhiệm vụ phòng ngự. Tuy nhiên, cả hai đã bước sang tuổi 33 và khó có thể duy trì được phong độ và nền tảng thể lực dồi dào khi thường xuyên phải “cày ải” trên mọi mặt trận.

Nơi vị trí trung vệ, 2 cái tên mà Mourinho ưng ý nhất là Phil Jones và Eric Bailly thường xuyên phải nghỉ thi đấu vì chấn thương. Marcos Rojo vừa tái xuất sân cỏ sau thời gian dài vắng mặt. Trong khi đó, Victor Lindelof chưa thể thích nghi với môi trường thi đấu mới. Điều đó khiến “Người đặc biệt” thường xuyên phải sử dụng hàng hậu vệ chắp vá.

Bên cạnh đó, Man United đang thiếu 1 thủ lĩnh đích thực hơi hàng phòng ngự giống Rio Ferdinand hay Nemanja Vidic trước đây. Điều đó dẫn tới việc hàng thủ của họ thường xuyên bối rối trong những tình huống kèm người, bẫy việt vị hay chống phản công.

Ibrahimovic thường xuyên được sử dụng trong vai trò “số 10” ở những trận gần đây.

Tính đến thời điểm này, Man United và Man City đang là 2 CLB sở hữu hàng thủ tốt nhất Premier League 2017-2018 khi cùng để lọt lưới 8 bàn (Man United đá nhiều hơn 1 trận). Tuy vậy, nếu theo dõi nửa đỏ thành Manchester thi đấu kể từ đầu mùa giải, tất cả mọi người có thể dễ dàng nhận thấy hàng thủ của họ không ít lần phạm sai lầm. Rất may là thủ thành David De Gea luôn thi đấu xuất sắc và không ít lần khước từ những cơ hội ăn bàn mười mươi của đối thủ.

Nơi vị trí tiền vệ phải, Valencia, Young, Juan Mata hay Henrikh Mkhitaryan đều có thể thi đấu tốt. Mặc dù vậy, HLV Mourinho vẫn chưa thể tìm ra cái tên có thể duy trì phong độ ổn định. Đây chính là nguyên nhân khiến hành làng cánh phải của Man United chơi tấn công thiếu đột biến và sự hiệu quả hơn so với cánh trái.

Mourinho thường xuyên không có được hàng hậu vệ ưng ý ở mùa này.

Cách đây không lâu, đích thân Mourinho đã thừa nhận rằng, Man United đang thiếu một “số 10” đích thực. Nhìn vào thực tế, một trong những nguyên nhân khiến “Quỷ đỏ” sa sút trong thời gian qua và có dấu hiệu “hụt hơi” so với Man City là do bộ đôi Mata, Mkhitaryan không có được phong độ tốt. Những trận đấu gần đây, “Mr Special” đã bắt đầu thử nghiệm Zlatan Ibrahimovic chơi ở vai trò hộ công. Tuy nhiên, nó vẫn chưa đem đến kết quả khả quan.

Hiện tại, trong tay Mourinho chỉ có 2 tiền đạo cắm là Romelu Lukaku và Ibrahimovic. Trong 11 trận gần nhất trên mọi đấu trường, Lukaku chỉ ghi được vỏn vẹn 1 bàn thắng, còn Ibrahimovic vẫn chưa thể tìm lại phong độ sau quãng thời gian dài nghỉ thi đấu vì chấn thương.

Với việc sở hữu ít “sát thủ vòng cấm”, Mourinho luôn gặp khó khăn khi đưa ra phương án xuyên thủng hàng thủ đối phương trong trường hợp Man United gặp bế tắc.

Từ trước đến nay, lối đá phòng ngự, phản công chính là “đặc sản” làm nên tên tuổi của Mourinho. Đồng thời, nó cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp các CLB do ông dẫn dắt chinh phục các danh hiệu lớn. Tuy vậy, phản công không phải là điểm mạnh của Man United ở thời điểm này.

Lukaku sa sút phong độ rõ rệt trong thời gian qua.

Trong những pha “đánh úp” đối thủ, Man United thiếu đi những cầu thủ giàu tốc độ. Hai cầu thủ sở hữu tốc độ hàng đầu trên hàng công “Red Devils” hiện nay là Anthony Martial và Marcus Rashford thường ham rê dắt bóng làm chậm nhịp phản công của đội nhà.

Nơi tuyến dưới, chỉ mình Paul Pogba có khả năng phát động tấn công tốt nên Man United cũng thiếu đi những đường chuyền dài có độ chuẩn xác cao cho các cầu thủ trên hàng công.

Điểm yếu đến từ Mourinho

Kể từ khi theo nghiệp cầm quân, Mourinho vốn nổi tiếng là người rất cá tính, tài năng và giàu tham vọng. Điều đó giúp ông thường xuyên chiến thắng các đồng nghiệp trong những cuộc “khẩu chiến” hay tâm lý chiến trước mỗi trận đấu.

HLV Mourinho luôn trung thành với lối đá phòng ngự, phản công.

Nhờ khả năng thu hút sự chú ý cực tốt từ giới truyền thông, Mourinho đã không ít lần giúp các học trò của mình giảm bớt được áp lực trước “búa rìu” dư luận. Thế nhưng, do quá cá tính và giàu tham vọng nên nhiều thời điểm, vị HLV sinh năm 1963 không thể chấp nhận được việc đội bóng của mình để mất điểm, nhất là trước các đối thủ yếu hơn.

Những thời điểm đó, Mourinho thường viện cớ cho thành tích không tốt của đội nhà như chỉ trích trọng tài, lối chơi của đối thủ hay công kích học trò trên mặt báo… Hành động chỉ trích của Mourinho với các trọng tài dễ dến tới tình trạng các “vị vua áo đen” tự ái và bắt “nặng tay” hơn với Man United.

Trong khi đó, việc công khai chỉ trích học trò sẽ đụng chạm tới lòng tự ái của các cầu thủ vì mỗi người đều có “cái tôi” riêng của mình. Điều đó có thể khiến họ mất đi động lực và sự tự tin mỗi khi ra sân thi đấu.

BXH Premier League sau các trận đã kết thúc ở vòng 14.

Khi chạm trán các đối thủ lớn, Mourinho không ít lần thận trọng thái quá. Vì vậy, ông thường chỉ đạo các học trò lùi sâu về phần sân nhà để phòng ngự và nhường thế trận cho đối thủ. Hệ quả là thể lực của các cầu thủ Man United dễ bị bào mòn do thường xuyên rơi vào tình thế phải gồng mình chống đỡ những đợt lên bóng dồn dập của đối thủ.

Ngoài ra, việc quá chú trọng tới khâu phòng ngự cũng khiến Man United thiếu đi những giải pháp tiếp cận khung thành đối phương. Điều đó lý giải tại sao trong những lần bị dẫn bàn hoặc gặp phải đối thủ chơi “dựng xe bus”, Mourinho thường chọn phương án chơi bóng bổng để tận dụng chiều cao của những “cây sào” như Ibrahimovic, Lukaku, Fellaini, Matic, Pogba, Chris Smalling…

Nếu không thể cải thiện được những điểm yếu vừa nêu, Man United sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh ngôi vô địch Premier League 2017-2018 với Man City hay Chelsea.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất