Thể thao

Nhìn lại 2 chiến thắng hiếm hoi của Việt Nam trước Thái Lan

Chia sẻ

Thất bại trước Thái cách đây 2 ngày cho thấy muốn thắng Thái Lan hiện nay và vài năm nữa là điều mà các nhà làm bóng đá Việt cần chú ý. Trong lịch sử đối đầu, Việt Nam chỉ mới giành chiến thắng 2 lần.

Thái Lan đã chứng tỏ được đẳng cấp và sức mạnh thật sự của họ. Họ là ông chủ của vùng Đông Nam Á và được từng bước hiện thức hóa bước chân ra khỏi “vùng trũng” của bóng đá khu vực để vươn đến Châu Á và thế giới.

Tại khu vực Đông Nam Á, ĐT Việt Nam và ĐT Thái Lan có rất nhiều duyên nợ với nhau. Trên thực tế, Việt Nam và Thái Lan là 2 nền bóng đá hàng đầu khu vực. Kể từ năm 1995 tới nay (tính luôn lượt trận VL World Cup hôm 13/10) thì hai đội gặp nhau tổng cộng 21 lần. Trong 21 lần đối đầu đã qua, Thái Lan chiếm ưu thế với 15 chiến thắng, hòa 4 và chỉ thua đúng 2 lần.

Chứng kiến màn trình diễn khá kém cỏi, thua đối thủ về mọi mặt chắn chắn khán giả Việt Nam sẽ suy nghĩ: đến khi nào họ sẽ được chứng kiến một trận thắng trước đại kình địch Thái Lan. Chiến thắng trước Thái mới nhất đã diễn ra cách đây 7 năm rồi. Nhìn lại trong quá khứ, chúng ta cũng chỉ có 2 trận thắng hiếm hoi trước người Thái sau 21 lần gặp nhau. Chiến thắng của Việt Nam hiếm hoi như cơn mưa rào bất chợt đến ở sa mạc vậy. Nhưng nó là những ký ức đẹp đối với tất cả các khán giả Việt Nam. Không biết đến bao giờ mới trở lại như ngày hôm qua…

1. Chiến thắng lịch sử của Thế hệ vàng trước Thái Lan 3 - 0 (Tiger Cup 1998)

Năm 1998 đánh đấu bước ngoặt ở cuộc đối đầu Việt Nam - Thái Lan, khi đoàn quân HLV Riedl thắng đối thủ 3-0 ở trận bán kết trên sân Hàng Đẫy. Đội tuyển Việt Nam bấy giờ với Hồng Sơn, Việt Hoàng, Huỳnh Đức, Văn Sỹ Hùng …đã làm nên một cuộc lật ngược lịch sử khi hạ gục Thái Lan với các bàn thắng của Trương Việt Hoàng, Hồng Sơn và Văn Sỹ Hùng.

Thế hệ Vàng luôn đẹp trong lòng của người hâm mộ Việt Nam.

Thế hệ Vàng luôn đẹp trong lòng của người hâm mộ Việt Nam.

Có lẽ khán giả Việt Nam vẫn nhớ cảm giác ngỡ ngàng khi cú sút của Trương Việt Hoàng bóng bật cột dọc bay vào lưới, rồi sự bồi hồi khi Hồng Sơn ghi bàn và ăm mừng bằng cách giơ tay chào kiểu quân đội và khi Sỹ Hùng vượt qua hậu vệ Thái Lan ấn định tỷ số trận đấu.

Khán giả cả nước vỡ òa trong niềm vui sướng. Việt Nam đã có thể vượt qua Thái Lan. Một trận thắng làm ta nhớ mãi về Thế hệ Vàng của bóng đá Việt Nam. Đáng tiếc là ở trận chung kết, Việt Nam không thể vô địch do thua… cái lưng của một tuyển thủ Singapore, dẫn đến kết cục 0-1, nhận huy chương bạc.

Nhưng chắc chắn một điều, dù đã 17 năm trôi qua, trận đấu này vẫn còn nằm trong tim của người hâm mộ khi nhắc về trận đấu đáng nhớ và đong đầy nhiều cảm xúc.

2. Thái Lan 1-2 Việt Nam AFF Suzuki Cup 2008 (CK lượt đi)

Dù phải thi đấu trận lượt đi trên sân khách nhưng ĐT Việt Nam đã thi đấu bùng nổ và dẫn trước Thái Lan với tỷ số 2-0 nhờ các pha lập công của Nguyễn Vũ Phong và Lê Công Vinh. Ronnachai Rangsiyo kịp gỡ lại 1 bàn cho Thái Lan ở những phút cuối cùng của hiệp 2.

Đây là trận đấu mang tính bước ngoặt giúp Việt Nam lên ngôi vô địch sau đó. Bởi sau khi về sân nhà, Việt Nam có trận hòa 1-1 với Thái Lan và chính thức bước lên ngôi vị cao nhất. Năm 2008 cũng đánh dấu một thế hệ tài năng của bóng đá Việt Nam như Công Vinh, Vũ Phong, Minh Phương….

Việt Nam vô địch AFF Suzuki Cup 2008.

Việt Nam vô địch AFF Suzuki Cup 2008.

Hai chiến thắng hiếm hoi của Việt Nam trước Thái Lan mang lại nhiều cảm xúc bồi hồi cho người hâm mộ Việt Nam khi hồi tưởng lại. Ai cũng mong được một lần nữa chứng kiến Việt Nam thắng Thái, nhưng từ đó đến nay vẫn chưa diễn ra một lần nào nữa.

Nhìn lại quá khứ không phải để chúng ta nuối tiếc mà là động lực để ĐTVN phải cố gắng, phải nhìn lại bóng đá nước nhà đang ở chỗ nào. Không phải cứ tung hô, khen ngợi là chúng ta có thể vượt qua người Thái. Thất bại trước Thái đôi khi là bài học tốt cho bóng đá Việt Nam lúc này để hướng tới cái nhìn xa hơn.

Chia sẻ
Tin mới nhất