Thủ môn Nguyễn Văn Toản và nỗi buồn của Bùi Tiến Dũng

Bá Định
Chia sẻ

Giữa thời điểm chịu sức ép tâm lý rất lớn, thủ môn Nguyễn Văn Toản đã chứng tỏ được bản lĩnh để góp phần đưa U22 Việt Nam đến tấm HCV SEA Games 30.

Cho đến khi khép lại vòng bảng SEA Games 30, quá nhiều nỗi lo về vị trí thủ môn dành cho đội U22 Việt Nam. Bởi thời điểm đó, Bùi Tiến Dũng cùng Nguyễn Văn Toản đều phạm những sai lầm rất đáng trách trong 2 trận đấu quan trọng nhất bảng B gặp U22 Indonesia và Thái Lan.

Trong khi Bùi Tiến Dũng bắt bóng chủ quan đưa bóng đến trúng vị trí cầu thủ U22 Indonesia chờ sẵn để đánh đầu ghi bàn thì Văn Toản phất bóng vào người tiền đạo Supachai bay vào lưới. Vị trí nắm giữ 50% sinh mệnh đội bóng trở thành nỗi ám ảnh dành cho không ít người hâm mộ bóng đá nước nhà. Thậm chí, người ta còn hình dung ra “bóng ma” Tấn Trường, Phí Minh Long tại những kỳ SEA Games trước đây của Việt Nam.

Chẳng ai nghĩ Văn Toản sẽ giữ vị trí chính thức nơi khung thành U22 Việt Nam đến tận trận chung kết. Xét tới kinh nghiệm thi đấu quốc tế, thủ môn CLB Hải Phòng quá nhỏ bé so với người đồng nghiệp Bùi Tiến Dũng.

Vị trí thủ môn từng trở thành nỗi lo cho HLV Park Hang Seo sau vòng bảng. Ảnh: VFF.

Nhiều người cho rằng, Bùi Tiến Dũng nên được sử dụng vì dù mắc sai lầm trận đấu với U22 Indonesia, thủ thành người xứ Thanh vẫn đáng tin cậy do từng kinh qua nhiều giải đấu lớn. Tuy nhiên, thầy Park lại đưa ra một lựa chọn hoàn toàn trái ngược mọi dự đoán.

Chiến lược gia người Hàn Quốc quyết định đặt trọn niềm tin nơi Văn Toản. Dẫu cho, trận đấu cuối cùng vòng bảng, Văn Toản mắc sai lầm nghiêm trọng, để lọt lưới đến 2 bàn suýt nữa khiến U22 Việt Nam bị loại.

Thủ môn Văn Toản đã kịp toả sáng đúng lúc.

Song những gì sau đó cho thấy, HLV Park Hang Seo hoàn toàn đúng. Văn Toản thi đấu bằng cái đầu lạnh hơn rất nhiều. Chính thủ môn sinh năm 1999 biến thành một chốt chặn rất khó vượt qua. Pha cản phá penalty trận gặp Campuchia cùng 2 tình huống cứu thua xuất thần trận đấu với U22 Indonesia đã nói lên tất cả.

Đúng vào thời điểm bị hoài nghi nhất, Văn Toản chứng minh được những phẩm chất tuyệt vời để góp phần đem về chiếc huy chương vàng quý giá cho bóng đá Việt Nam. Trước mắt thủ môn này cùng các đồng đội còn giải U23 châu Á, nhiều người hy vọng Văn Toản tiếp tục phát huy được như những gì thể hiện qua 2 trận đấu cuối cùng mang về vinh quang cho đội bóng.

Tất nhiên, sự trưởng thành của thủ môn Nguyễn Văn Toản mang đến nhiều niềm vui cho người hâm mộ nhưng có một sự tiếc nuối lớn cho thủ môn Bùi Tiến Dũng ở SEA Games 30. Từ tư thế “người hùng” Thường Châu, Bùi Tiến Dũng trượt dài, không cho thấy được sự tiến bộ và mọi thứ đang sắp trở lại xuất phát điểm ban đầu.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin mới nhất