Phan Văn Đức - Từ mức lương 700 ngàn đến người hùng AFF Cup 2018

Bá Định
Chia sẻ

Trong hành trình giành chức vô địch của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2018, Phan Văn Đức đóng góp rất lớn ở những trận đấu mang tính quyết định.

Từ lương 700.000 ngàn/ tháng…

Ít ai ngờ nổi, 2 năm về trước, Phan Văn Đức chỉ nhận mức lương 700.000 đồng/tháng. Số tiền quá ít ỏi chỉ đủ giúp Văn Đức trang trải những thứ lặt vặt như: Kem đánh răng, xà bông…Giữa thời buổi giá cả leo thang, nhìn vào mức lương đó, nhiều người sẽ phải bỏ nghề.

Năm 2014, tiền đạo CLB SLNA từng thi đấu cho đội U19 Việt Nam nhưng bảng thành tích này chưa đủ thuyết phục để anh chắc suất trong đội hình U23 Việt Nam nhằm chuẩn bị cho giải U23 châu Á diễn ra trên đất Trung Quốc vào cuối năm 2017.

Cách đây 2 năm, lương của Phan Văn Đức chỉ đủ mua kem đánh răng.

Đáng ra, tất cả đã khép lại với Phan Văn Đức khi anh không hề gây ấn tượng với HLV Park Hang Seo. Thậm chí, tiền đạo người xứ Nghệ suýt nữa bị loại khỏi đội hình đội U23 Việt Nam. Rất may, ở những phút cuối cùng, vị chiến lược gia người Hàn Quốc trao tấm “vé vớt” cho Phan Văn Đức.

So với tiền đạo đồng hương Công Phượng nơi đội hình, Phan Văn Đức thua xa về cả danh tiếng lẫn chuyên môn thời điểm đó. Công Phượng vốn dĩ được biết đến từ lâu, một suất chắc chắn trên hàng công ĐT Việt Nam chẳng có gì phải bàn cãi.

Còn Phan Văn Đức chỉ là một cầu thủ vô danh, tài năng chưa hề được thể hiện. Tất cả chỉ bắt đầu bằng một con số 0 tròn trĩnh. Dẫu sao, việc được triệu tập vào đội U23 Việt Nam cũng đã là tốt lắm rồi.

… Đến người hùng của những khoảnh khắc lịch sử

Phút 108 hiệp phụ trận tứ kết giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq, đội bạn vừa vươn lên dẫn 2-1 ngay phút 94. Những tưởng cơ hội cho U23 Việt Nam sắp chấm dứt thì bất chợt Phan Văn Đức tận dụng sự lúng túng nơi hàng phòng ngự U23 Iraq rồi tung cú sút chân trái quyết đoán san bằng cách biệt.

Bàn thắng đó như một màn chào hàng đầy ấn tượng mà Phan Văn Đức gửi đến người hâm mộ bóng đá Việt Nam. HLV Park Hang Seo bắt đầu chú ý nhiều hơn đến cầu thủ “vé vớt” của mình.

Sau chiến tích giành ngôi Á quân cùng U23 Việt Nam, Phan Văn Đức được chú ý hơn rất nhiều. Tên tuổi cầu thủ này nổi lên nhờ sức hút mang tên U23 Việt Nam. CLB chủ quản SLNA đã phải tìm mọi cách để giữ chân Phan Văn Đức. Mức lương bèo bọt ngày nào giờ được tăng lên gấp hơn 10 lần.

Phan Văn Đức mới nổi lên sau giải U23 châu Á.

Mọi sự kỳ vọng đặt vào Phan Văn Đức được đền đáp xứng đáng. Tại V.League 2018, Phan Văn Đức ghi đến 9 bàn, đóng góp 4 đường kiến tạo. Điều đó càng củng cố niềm tin để tiền đạo xứ Nghệ tiếp tục được HLV Park Hang Seo tin tưởng ở AFF Cup 2018.

Tuy nhiên, có vẻ như Phan Văn Đức sinh ra chỉ để dành cho những trận đấu lớn. 3 trận đấu đầu tiên, Phan Văn Đức không được đá chính. Chỉ đến trận đấu gặp ĐT Campuchia không còn nhiều ý nghĩa, tiền đạo sinh năm 1996 mới được ra sân và đóng góp 1 bàn thắng bằng một pha dứt điểm chuẩn xác.

Phan Văn Đức liên tục tỏa sáng kể từ vòng bán kết.

Bắt đầu từ vòng bán kết gặp ĐT Philippines, Phan Văn Đức trở thành người góp công lớn nhất giúp ĐT Việt Nam lên ngôi vô địch. Trận bán kết lượt đi, chính Phan Văn Đức là người ghi bàn thắng thứ 2 giúp Việt Nam vượt lên dẫn trước 2-1, đem lại lợi thế không nhỏ cho thầy trò HLV Park Hang Seo.

Chưa hết, khi thi đấu trận lượt về, Phan Văn Đức chính là người dốc bóng rất nhanh bên hành lang cánh trái rồi chuyền bóng như đặt giúp Quang Hải ghi bàn thắng gần như đặt dấu chấm hết dành cho ĐT Philippines.

Sự tỏa sáng của Phan Văn Đức vào những thời điểm quan trọng đem lại chức vô địch cho ĐT Việt Nam.

Trận chung kết lượt đi với Malaysia đi tại Bukit Jalil, Phan Văn Đức góp công vào cả 2 bàn thắng. Bàn thắng của Huy Hùng đến từ một pha đột phá quen thuộc của Phan Văn Đức bên hành lang cánh trái. Rồi để Đức Huy lập siêu phẩm sút xa, Văn Đức cũng là người nhả bóng đúng tầm.

Ở trận chung kết lượt về, Phan Văn Đức cũng góp phần vào bàn mở tỉ số bằng một pha chạy chỗ thông minh thu hút các hậu vệ Malaysia để Quang Hải chuyền bóng đúng tầm chân của Anh Đức.

Chức vô địch AFF Cup 2018 thuộc về cả một tập thể, song nếu những khoảnh khắc lóe sáng từ Phan Văn Đức vào những thời khắc quyết định đã giúp ĐT Việt Nam lên ngôi.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin mới nhất