Thể thao

'Nhà giàu' Chelsea, Man City và đồng tiền 'cứu rỗi'

Ngọc Huy
Chia sẻ

Chelsea và Man City từng bị cả nước Anh chỉ trích giết chết bóng đá vì tiêu tiền vô tội vạ. Nhưng giờ đây, những đồng tiền ấy lại cứu rỗi cho cả Premier League.

Roman Abramovich đã mở ra xu thế mới cho Premier League khi mua lại Chelsea vào năm 2003. Đó là cột mốc cho giai đoạn các tỷ phú hoặc tập đoàn lớn nhảy vào làm bóng đá, tạo nên cuộc chơi đúng nghĩa về mặt thương mại.

Roman Abramovich mua lại Chelsea và thay đổi Premier League.

Người Anh từng ví von, những đồng tiền của tỷ phú Abramovich như biết khiêu vũ. Từ đội bóng trung bình, Chelsea lột xác với những đồng tiền mà Abramovich bỏ ra. Chính Chelsea đã phá vỡ sự thống trị của thế lực Man United - Arsenal giai đoạn cuối thập niên 1990, đầu những năm 2000.

Thành công của Chelsea càng làm cho xu thế đầu tư vào bóng đá trở nên mạnh mẽ hơn với những kẻ lắm tiền. Các tỷ phú đến từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) quyết định đầu tư vào Man City năm 2008, và cuộc chơi đi vào ngã rẽ mới.

Man City đổi đời nhờ tiền từ Trung Đông.

Man City tiêu tiền với túi không đáy của những người vốn là Hoàng thân UAE. Từ một đội bóng mà quá khứ chỉ biết chiến đấu cho suất trụ hạng, Man City vung tiền sở hữu những ngôi sao hàng đầu thế giới (như Aguero, David Silva, Yaya Toure…), và từng bước gặt hái thành công.

Không thể phủ nhận, Chelsea và Man City đã lũng đoạn thị trường chuyển nhượng ở Anh trong một thời gian tương đối dài. Nhưng hai đội bóng ấy không hề giết chết Premier League nói riêng, và bóng đá chuyên nghiệp Anh nói chung.

Ngay nay khó có cảnh các đội Premier League mất siêu sao như Cristiano Ronaldo vào tay La Liga.

Chính xác là cuộc chơi của những tỷ phú và những đồng tiền nhảy múa đã giải cứu Premier League. Một thập niên về trước, Premier League luôn lo sợ Real Madrid hoặc Barca sẽ lấy những ngôi sao lớn nhất. Man United từng mất David Beckham rồi Cristiano Ronaldo vào tay Real. Trong khi đó, Barca lấy Ronaldinho ngay trước khi anh này đặt bút ký vào bản hợp đồng chuyển từ PSG sang Man United năm 2003.

Sự lớn mạnh của Chelsea và Man City tạo nên một Premier League cân bằng, đầy bất ngờ với nhiều đối thủ ngang sức. Khi Chelsea và Man City thành công, Man United buộc phải tiêu tiền nhiều hơn. Arsenal cũng đã biết bỏ tiền mua cầu thủ.

Bản quyền truyền hình mới của Premier League bán tại châu Âu.

Giờ đây, chính những Chelsea, Man City và Man United luôn đe dọa sẵn sàng lấy ngôi sao của Real và Barca. Đồng tiền đẻ ra đồng tiền. Các CLB và Premier League sinh lãi khủng khiếp. Sức hấp dẫn của các trận đấu, tính bất ngờ và giá trị ngôi sao buộc các tập đoàn truyền thông nhảy vào tranh giành miếng bánh Premier League.

Bản quyền truyền hình mới của Premier League bán ở ngoài châu Âu.

Nhờ vậy, Premier League trở thành giải đấu có tiền bản quyền cao nhất thế giới, đạt gần 2,5 tỷ bảng mỗi mùa. La Liga là giải đấu mạnh nhất thế giới, nhưng giá trị truyền hình chỉ bằng một nửa. Rốt cuộc, người Anh cần phải cảm ơn Abramovich và những tỷ phú UAE.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Huy

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất