Thể thao

Người Việt có nên đi Lào, Campuchia xem World Cup?

Văn Nhân
Chia sẻ

Tính đến ngày 2/6, Việt Nam là quốc gia chưa có bản quyền truyền hình World Cup 2018, một thông tin chắc chắn khiến cho người hâm mộ bóng đá nước nhà không thể nào vui.

Cụ thể, tài liệu từ FIFA đã đăng tải có 219 nước thì 218 nước đã có bản quyền World Cup nhưng trừ Việt Nam. Đáng nói, Lào và Campuchia, hai nước láng giềng của Việt Nam đã mua được bản quyền truyền hình World Cup. Lào là TVLAO CO.LTD, còn Campuchia là CBS-Cambodia Broadcast Network System.

Cần nhắc, Việt Nam đều mua được bản quyền phát sóng World Cup trong trong 4 kỳ gần nhất. VTV và FPT là đơn vị đứng ra đàm phán để mua. Các mức giá ở 3 kỳ World Cup gần nhất là 2 triệu USD (năm 2006), 2,7 triệu USD (năm 2010) và năm 2014 là 7 triệu USD.

World Cup là ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Việt Nam từ lâu đã xem World Cup là món ăn tinh thần không thể thiếu với hàng triệu người đam mê bóng đá, từ nông thôn đến thành thị…

World Cup là món ăn tinh thần của người Việt yêu bóng đá.

World Cup không chỉ đơn thuần là chuyện người hâm mộ xem bóng đá mà rất nhiều người tìm cơ hội mưu sinh, sinh viên có thêm việc làm… Nói chung, hàng loạt doanh nghiệp, các mặt hàng, các ngành nghề đã sẵn sàng cho kế hoạch “ăn theo” ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Do vậy, VTV chưa mua được bản quyền truyền hình khiến cho tất cả phải ngóng trông trong nhiều ngày qua. Bởi giải đấu đã sát ngày diễn ra (ngày 14/6), khả năng VTV không mua được bản quyền cũng dễ xảy ra.

Lúc này, nhiều ý kiến đang nói rất nhiều đến chuyện VTV “cò kè” mua bản quyền với mức giá vừa phải, hay chuyện cố gắng phục vụ cho người hâm mộ nước nhà.

Ở đây, vấn đề đầu tiên cần được nói rõ, là người Việt vốn thích xem miễn phí và tư duy này đến hiện tại vẫn chưa thay đổi. Và VTV chưa mua bản quyền World Cup đã lo bị “ăn cắp” bản quyền. Ví dụ như chuyện VTVcab từng bị đối tác ngưng sóng Champions League do các đơn vị khác ăn cắp.

Có cần lo lắng khi VTV chưa mua được bản quyền truyền hình World Cup 2018?

Điều thứ 2, VTV liệu có mua bản quyền truyền hình World Cup để phục vụ cho người hâm mộ? Xin thưa, vấn đề này chỉ đúng 1 nửa, bởi VTV sẽ sinh lãi nhờ bán quảng cáo cho các doanh nghiệp. Ví dụ World cup 2014, giá quảng cáo 30 giây ở giữa một trận đấu diễn ra từ 2 giờ đến 8 giờ sáng là 150 triệu đồng, còn khung 23 giờ là 180 triệu đồng. Mức giá ấy còn tăng lên khi vào vòng đấu loại trực tiếp, tứ kết, bán kết và chung kết.

Một kỳ World Cup có đến 64 trận đấu thì VTV lãi ròng chứ không hề lỗ. Một tờ báo nhận định sau World Cup 2014 thì VTV thu về khoảng 20 triệu USD, tức lãi 13 triệu USD so với giá mua 7 triệu USD.

VTV bỏ tiền mua bản quyền truyền hình World Cup 2018 với giá như tin đồn là 15 triệu USD liệu có lỗ? Xem xét với World Cup 2014 vẫn lời lớn, và bản quyền truyền hình World Cup là một phi vụ béo bở của VTV.

Vậy nên người hâm mộ Việt Nam có cần phải lo lắng chuyện được xem World Cup 2018 hay không? Tôi nghĩ không phải lo lắng về điều này. VTV chỉ đang mặc cả để có giá tốt hơn, nếu VTV không mua được thì… cũng sao đâu.

Người hâm mộ có nên kết hợp du lịch Lào, Campuchia để được xem World Cup?

Một giải pháp vui là người hâm mộ Việt Nam có thể sang Lào và Campuchia để xem World Cup. Tại sao không? Tôi thích ý tưởng của nhà báo Huy Thọ (báo Tuổi trẻ): Vừa đi du lịch Lào, Campuchia vừa xem bóng đá vào dịp hè.

Mọi người chọn giải pháp nào: Kêu gào VTV mua bản quyền hay thôi kệ, trước sau gì cũng được xem World Cup 2018 ?

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất