Thể thao

Người đẹp quần vợt khiến cả đất nước phải thay đổi luật

Hà An
Chia sẻ

Người có thể làm điều này xảy ra chính là Jelena Ostapenko, nhà vô địch Grand Slam đầu tiên của Latvia nhưng không có được… tên gọi ưng ý chỉ vì hiểu nhầm quy tắc truyền thống quốc gia.

Jelena Ostapenko không còn là cái tên xa lạ trong làng quần vợt nói riêng và thể thao nói chung. Tay vợt mới bước sang tuổi 20 tháng 6 vừa qua đã tạo nên hành trình cổ tích tại Paris với chức vô địch Roland Garros.

Ostapenko là tay vợt Latvia đầu tiên vô địch Grand Slam

Từ một tay vợt vô danh, Ostapenko đã được cả thế giới biết đến, còn ở quê nhà Latvia, cô sớm trở thành thần tượng mới. Khuôn mặt bụ bẫm vẫn còn “teen” của Ostapenko càng giúp cô có thêm nhiều fan tại các giải đấu sau đó.

Và cũng bởi nhận được nhiều sự chú ý hơn, người hâm mộ biết thêm một điều thú vị nữa về Ostapenko. Không ít lần ở Roland Garros, Wimbledon hay US Open, những cổ động viên mới của Ostapenko tỏ ra khó hiểu khi các fan tại Latvia hô tên “Alona” mỗi khi cổ vũ cho cô, thay vì “Jelena” như mọi người biết.

Ostapenko thích được gọi là Alona thay vì Jelena.

Việc có hai danh tính đã gây không ít bối rối cho người hâm mộ. Vậy đâu là tên thật của Ostapenko?

Thực tế trên hộ chiếu hay visa, tay vợt 20 tuổi đều ghi danh là “Jelena Ostapenko”. Đó cũng là tên trên mọi hệ thống thi đấu, xếp hạng của cô ở WTA. Trên chiếc cúp Suzanne Lenglen 2017, người ta cũng khắc rõ “J.Ostapenko”.

“Tại Latvia, gần như ai cũng biết tôi là Alona. Còn khi thi đấu, chẳng ai biết điều đó”, Ostapenko chia sẻ tại Wimbledon: “Tôi không thích mọi người gọi tên Jelena nếu họ đã biết tôi là Alona”.

HLV Anabel Medina từng bị Ostapenko quở mắng vì gọi tên Jelena.

HLV của Ostapenko, Anabel Medina kể lại bà đã phải điều chỉnh để làm vừa lòng học trò: “Có vài lần theo thói quen tôi gọi bằng tên Jelena, cô ấy lập tức quay lại và nhắc nhở tôi ‘đừng gọi tôi bằng cái tên đó nữa!’”.

Ostapenko nói rằng, gia đình muốn đặt tên cô là Alona nhưng không thể thực hiện được do không phải lựa chọn hợp pháp để đăng ký ở những văn bản chính thống. Nguyên nhân bởi tên Alona không xuất hiện trong lịch của người Latvia, đất nước vẫn giữ quy tắc truyền thống đặt tên em bé chào đời theo tên đã được định sẵn ở tất cả các ngày trong năm (trừ năm nhuận với ngày 29/02).

“Gia đình tôi không thể làm khai sinh bằng tên Alona vì tên đó không có trong lịch của Latvia”, Ostapenko giải thích: “Tôi cần một cái tên Latvia đã được liệt kê trong danh sách. Bố mẹ chọn cho tôi tên Jelena vì nó nghe gần giống với tên cũ”.

Jelena Jakovleva tự hào khi con gái giúp tên Alona được đặt vào lịch của người Latvia.

Tuy nhiên, các chuyên gia về văn hoá Latvia cho rằng gia đình của Ostapenko đã hiểu sai dù thực tế nhiều quốc gia có quy định khắt khe khi đặt tên con cái. Theo đó, lịch của người Lativa được xây dựng với mỗi ngày được gắn với những cái tên khác nhau, có ý nghĩa như một cách để kỷ niệm, ghi dấu ấn trong ngày một đứa trẻ được sinh ra. Mặc dù vậy, điều đó không có nghĩa mọi người bắt buộc phải đặt tên theo những gì được ghi trên lịch.

Tương tự, chuyên gia Paula Pralina của một học viên ở Lativa tin rằng đã có sự hiểu nhầm từ phía cơ quan chức năng khi tên của Ostapenko được đặt: “Lịch hiện tại được hiểu là bạn có thể kỷ niệm tên của mình vào ngày đó, nó không phải hướng dẫn bắt buộc phải theo khi đặt tên. Người Latvia được tự do đặt tên em bé theo ý muốn”.

Tuy Alona không phải cái tên truyền thống của Latvia nhưng mọi thứ sẽ sớm thay đổi trong thời gian tới. Mẹ của Ostapenko, Jelena Jakovleva tiết lộ đầy tự hào khi chính phủ Latvia muốn thêm tên Alona vào lịch hằng năm sau khi con gái bà trở thành người đầu tiên của quốc gia lên ngôi tại Grand Slam.

Ostapenko nay lại ngại đổi tên do sợ NHM nhầm lẫn!

Chuyên gia Pralina cũng xác nhận tên Alona sẽ được đề cử cho năm sau, bao gồm công nhận chính thức thành tên truyền thống (mỗi ngày trên tờ lịch Latvia sẽ có 2 loại tên, truyền thống và mở rộng) và tin tưởng Trung tâm Ngôn ngữ quốc gia Lativa sẽ thông qua.

Mặc dù vậy, tay vợt hạng 7 thế giới giờ không còn quá quan trọng chuyện tên gọi: “Đã quá muộn để đổi tên. Thực ra tôi đã nghĩ về việc đó, nhưng tất cả mọi người đều đã quen gọi tôi là Jelena. Người hâm mộ sẽ nghĩ về một tay vợt khác nếu tôi đổi tên mất”, Ostapenko hóm hỉnh.

Chia sẻ

Bài viết

Hà An

Tin mới nhất