Thể thao

HLV Park Hang Seo: 'Người hâm mộ đừng ảo tưởng rằng bóng đá Việt Nam đã vươn tầm châu lục'

Lê Phong
Chia sẻ

Có lẽ người hâm mộ Việt Nam sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi biết thầy Park đã cải thiện thể lực tuyệt vời của cầu thủ Việt chỉ bằng hai hành động rất nhỏ.

Hai việc nhỏ làm nên điều kỳ diệu

Trong chiến tích thần kỳ của U23 Việt Nam, các cầu thủ áo đỏ làm người hâm mộ ngỡ ngàng bởi nguồn thể lực sung mãn dù trải qua các trận đấu với 120 phút thi đấu miệt mài.

Giải thích về sự cải thiện thể lực đáng ngạc nhiên này, HLV Park Hang Seo khiêm tốn khi cho rằng, bản thân ông chưa làm gì được nhiều cho học trò.

“Tôi thấy trên báo chí, các bạn hiểu lầm việc tôi cải thiên bữa ăn cho học trò, điều này không đúng. Vì tôi tôn trọng bữa ăn người Việt và nó đầy đủ điều kiện cung cấp dinh dưỡng cho cầu thủ. Điều tôi làm là khuyến khích, chỉ bảo họ nên ăn uống thêm những thức ăn tốt cho họ, ví dụ như đậu phụ hay sữa…Tôi luôn khuyến khích, nhắc trong từng bữa ăn. Khi cầu thủ hiểu, họ quản lý được ăn uống của họ thì mọi thứ sẽ tốt hơn”.

Bên cạnh ăn uống, ông Park cho biết trong suốt thời gian tập huấn tại Hà Nội, ông bắt các học trò đến phòng gym sau mỗi buổi tập luyện. Ông nói mình may mắn khi các cầu thủ rất chuyên nghiệp và tích cực làm theo.

“Tôi muốn các bạn đừng hiểu nhầm về quan điểm cầu thủ nhỏ con sẽ có thể lực không tốt. Thể lực cầu thủ Việt không hề yếu. Họ chỉ chưa biết cách quản lý ăn uống, tập luyện…để duy trì và phát triển tiềm năng trong cơ thể mà thôi”.

“Một điều tôi phát hiện là các cầu thủ trao đổi rất nhiều khi vui chơi, ăn uống nhưng trong sân thì không. Tôi yêu cầu các cầu thủ phải thay đổi, phải liên tục trao đổi trong sân. Hiện họ chỉ mới làm được 60% yêu cầu của tôi”.

Muốn cầu thủ xem mình như anh trai, như cha

Trong buổi trao đổi báo chí của mình, HLV Park Hang Seo dành thời gian để nói về từng học trò. Ông tiết lộ chính Văn Thanh đã xung phong đá quả phạt đền quyết định trong trận gặp U23 Qatar.

“Dù khá lo lắng nhưng tôi tin Văn Thanh có quyết tâm nên mới xung phong như vậy. Nếu em ấy không thành công, chắc tôi đã la em ấy một trận”.

Đặc biệt, ông Park cho biết bản thân hy vọng cầu thủ có thể xem mình như một người cha.

“Thú thật mỗi khi nhìn thấy ánh mắt trong trẻo của cầu thủ, tôi thấy như mình có được tất cả. Khi đến Việt Nam làm việc, tôi đã vứt bỏ tất cả những gì mình từng giành được. Thật ra tôi cũng la nạt các em, tôi nói các bạn phải bỏ cái tôi đi thì mới thành công được. Có thể với cầu thủ, họ coi tôi là HLV nhưng tôi hy vọng mình sẽ là anh trai hay cha của họ. Cầu thủ là của tôi, mọi sai sót của họ tôi sẽ chịu trách nhiệm. Là cha mẹ, phải chịu mọi sai lầm của con cái. Tôi nghĩ thế”.

Đừng ảo tưởng

Chiến lược gia 61 tuổi khẳng định rằng thành tích của U23 Việt Nam tại VCK châu Á không hề do may mắn. Ông cho rằng may mắn chỉ đến 1, 2 lần chứ không thể tồn tại suốt một hành trình dài như vậy của U23 Việt Nam. Thầy Park khẳng định thành công này là sự nỗ lực của cả một tập thể.

Tuy vậy, ông cũng nhắn nhủ người hâm mộ đừng ảo tưởng rằng bóng đá Việt Nam đã vươn tầm châu lục sau thành tích trên. Ông cho biết bóng đá Việt còn rất nhiều việc để làm nếu muốn phát triển và bóng đá Việt đủ tiềm năng đạt được điều đó.

Một điều hết sức đặc biệt khi HLV Park Hang Seo lần đầu chia sẻ quan điểm của ông về điều kiện thi đấu trận chung kết: “Nói ra điều này có thể tôi sẽ bị Liên đoàn bóng đá châu Á phạt nhưng tôi khẳng định tôi nói ra không để biện minh cho thất bại, vì dù sao chúng tôi cũng đã thua rồi. Chúng tôi thua vì tuyết không hẳn đúng nhưng đáng ra trong điều kiện thời tiết như vậy, trận đấu không nên diễn ra.

“Các bạn có thể thấy sau hiệp 1, trận đấu phải ngưng tận gần 1h đồng hồ để cào tuyết. Tôi nghĩ đáng ra BTC nên hoãn trận đấu và đợi một điều kiện tốt hơn”.

Cuối cùng, ông Park bày tỏ sự ngạc nhiên và xúc động trước sự đón tiếp của người hâm mộ, tình yêu bóng đá của người Việt. Ông cho rằng đây là niềm hạnh phúc và áp lực cho ông trong thời gian tới.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Phong

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất