Thể thao

Ngả mũ trước Roger Federer!

Văn Nhân
Chia sẻ

Dù thua Novak Djokovic nhưng Roger Federer xứng đáng là di sản ở Wimbledon và quần vợt thế giới.

Nếu bạn là một fan quần vợt chắc chắn tiếc nuối tột cùng vì không theo dõi trận chung kết đơn nam Wimbledon 2019 giữa Roger Federer và Novak Djokovic. Một cuộc chiến giữa các vị vua và Novak Djokovic đã thắng kịch tính 3-2 sau gần 5 giờ đồng hồ (4h57 phút).

Roger Federer đã có màn cứu thua ngoạn mục trong set 4 khi để Djokovic bẻ break dẫn 2-4. Tất cả nghĩ rằng dấu chấm hết nhưng tay vợt người Thụy Sĩ bản lĩnh giành liên tiếp 2 break để thắng 6-4. Điều tiếc nuối lớn nhất cho Federer chính là thời khắc quan trọng ở set 5, anh bẻ break của Djokovic để dẫn 8-7 nhưng không thể vô địch dù có đến 2 cơ hội kết thúc trận đấu.

Tất nhiên, Novak Djokovic không chỉ có sự may mắn hơn Federer, mà tay vợt 32 tuổi còn thấy được sự bản lĩnh tuyệt vời ở những thời khắc sinh tử. Không tính khoảnh khắc đòi break định mệnh ở set 5, Djokovic thắng cả 3 ván đấu tie -break chính là sự khác biệt. Novak rõ ràng bản lĩnh hơn Federer trong thời khắc cần chứng tỏ “thần kinh thép”.

Thế nhưng, thành bại trong trận chung kết Wimbledon 2019 không phải điều đáng nói nhất. Bạn có biết Roger Federer chỉ còn chưa đầy 1 tháng sẽ tròn 38 tuổi (sinh ngày 8 tháng 8, 1981)?

Đó mới chính là điều khiến cả thế giới ngỡ ngàng khi chứng kiến sự dẻo dai và sức bền kinh ngạc của Roger Federer. Bởi điều gì tuyệt vời hơn khi được thấy “Tàu tốc hành” có thể chơi gần 5 giờ đồng ở chung kết Wimbledon ở độ tuổi mà hầu hết các tay vợt đã nghỉ hưu, riêng set 5 kéo dài hơn 2 giờ.

Roger Federer đã thua Novak Djokovic nhưng anh chiến thắng chính mình. Anh vượt qua giới hạn tuổi tác, chiến đấu theo cách phi thường nhất. Thế nên, hàng triệu khán giả sau chung kết Wimbledon 2019 đã bày tỏ sự ngả mũ trước Roger!

Để thực tế hơn, chúng ta hãy nhìn lại lời Roger Federer nói cách đây 2 năm.

Năm 2017, Roger Federer đánh bại Marin Cilic(Croatia) ở trận chung kết để lập kỉ lục 8 lần đăng quang tại Wimbledon. Anh bảo rằng: “Chức vô địch này thật sự là một điều kỳ diệu. Không thể tin là tôi có lần thứ 8 đăng quang tại Wimbledon.

Tôi không chắc là mình có thể đến đây và vô địch sau giải đấu năm 2016 nhưng tôi luôn mơ về điều đó. Tôi đã luôn giữ giấc mơ cho riêng mình và biến nó thành sự thật khi có niềm tin đủ mạnh mẽ.

Tôi rất muốn quay trở lại đây thi đấu và đăng quang thêm một lần nữa nhưng không có gì là chắc chắn, nhất là khi tôi đã bước qua tuổi 35. Tôi luôn nhắc nhở bản thân rằng, vào thời điểm này, sức khỏe là ưu tiên hàng đầu”.

Roger Federer - biểu tượng của Wimbledon và quần vợt thế giới từ tài năng đến nhân cách phi cường.

Roger Federer luôn đẹp theo cách như thế. Anh khiêm tốn, hào hoa và lịch lãm như một quý ông đích thực tại Wimbledon. Người Anh yêu mến Roger vì những đức tính kể trên. Đó cũng chính là thứ Novak Djokovic chưa bao giờ có được, dù anh bảo vệ thành công chức vô địch theo cách tuyệt vời nhất nhưng chưa bao giờ ngăn nổi tiếng la ó tại Wimbledon.

Sau trận chung kết Wimbledon 2019, người Anh có thêm 1 lý do để yêu Federer, vì không chỉ sự tài hoa mà còn ý chí “thép”, sự khổ luyện để vượt qua những giới hạn về sức khỏe, đúng hơn chống lại bước đi của thời gian - kẻ thù số 1 của mọi huyền thoại thể thao. Tin rằng, Roger sẽ còn trở lại Wimbledon vào năm sau để tìm danh hiệu lần thứ 9.

Thực sự, 8 chức vô địch Wimbledon, hay con số 20 lần giành Grand Slam là chiến tích vĩ đại mà bất kỳ tay vợt nào cũng muốn có được. Nhưng đó không phải là di sản lớn nhất của Roger Federer, đó chỉ là con số để nói về một huyền thoại thành công trong thể thao. Một Roger Federer giàu lòng nhân ái, thân thiện, hào hoa, khiêm tốn và đam mê miệt mài ở tuổi 37 mới chính là thứ trường tồn mãi mãi trong lòng người hâm mộ thế giới.

Kỷ lục rồi có thể bị người đến sau phá đi nhưng biểu tượng trong trái tim người hâm mộ thì bất diệt. Hình ảnh Federer đẹp đến mức hoàn hảo ở Wimbledon hay trong cuộc sống chính là di sản của quần vợt thế giới. Anh chính là tấm gương vượt ra khỏi khuôn khổ thể thao, một hình ảnh thành công vĩ đại nhưng rất bình thường trong cuộc sống được hàng triệu người trên thế giới thần tượng.

Rồi đến một ngày “Tàu tốc hành” sẽ giã từ quần vợt nhưng thực sự rất khó để thế giới có thêm 1 phiên bản hoàn hảo từ nhân cách đến tài năng như Roger Federer!

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất