Thể thao

Neymar gây khó chịu cho toàn thế giới vì được…nuông chiều thái quá!

Bá Định
Chia sẻ

Neymar đã phải chịu rất nhiều sự chỉ trích sau màn đóng kịch trong trận đấu với ĐT Mexico nhưng điều đó không có gì lạ. Ngôi sao ĐT Brazil luôn biết cách biến mình trở thành trung tâm của mọi sự chú ý.

Sự ngạo mạn được nuông chiều từ trong “trứng nước”

Một ngày cuối tháng 9 năm 2010, HLV CLB Santos, Dorival Junior nhận quyết định sa thải một cách hết sức vô lý. Chẳng phải vì thành tích đội bóng hay bị các cầu thủ phản đối. Chỉ đơn giản, Dorival Junior dám không cho Neymar ra sân thi đấu.

Lý do dẫn đến sự việc này cũng hết sức trẻ con. Trong một trận đấu tại giải VĐQG Brazil, do không được đá quả phạt đền cho Santos, Neymar buông lời chửi rủa HLV và đồng đội ngay trên sân. Điều này khiến ban huấn luyện CLB Santos trừng phạt Neymar bằng án phạt nội bộ là treo giò 1 trận.

Sau khi kết thúc án phạt, HLV Junior vẫn không cho Neymar thi đấu trong đội hình chính. Giải thích về điều này, vị chiến lược gia 56 tuổi sau này nói ngắn gọn: “Tôi làm vậy vì cần thiết cho Neymar”.

Neymar gây ra sự mất đoàn kết tại PSG chỉ vì một quả penalty. Ảnh: Football365.

Thế nhưng, điều đó khiến ban lãnh đạo CLB Santos đùng đùng nổi giận. Chỉ 24 giờ sau khi dám động đến Neymar, HLV Dorival Junior lập tức bị sa thải. Những chóp bu CLB Santos đã chọn một cầu thủ tuổi teen thay vì một HLV vừa đưa họ giành chức vô địch giải VĐQG Brazil một cách ngoạn mục.

Phát biểu trước báo giới, chủ tịch Luis Alvaro de Oliveira Ribero buộc tội Junior là một kẻ không giữ lời và không xứng đáng ở lại. Một HLV tạm quyền nhanh chóng được đưa lên, và Neymar được đưa trở lại đội hình chính.

Dường như, sự nuông chiều thái quá dành cho một Neymar khi đó mới 18 tuổi phần nào tạo nên một Neymar như bây giờ. Chính sự nuông chiều đó khiến bản tính Neymar chẳng hề thay đổi. Sau nhiều năm thi đấu, Neymar vẫn giữ nguyên cái tính cách như khi mới còn đôi mươi.

Câu chuyện Neymar tranh giành sút penalty tiếp tục được ngôi sao số 1 của bóng đá Brazil mang sang trời Âu. Trong một trận đấu thuộc giải Ligue 1 giữa PSG và Lyon, khi đội chủ sân công viên các hoàng tử được hưởng một quả 11m, Neymar trịch thượng bước đến bên cạnh Cavani tranh sút phạt đền. Nhưng tiền đạo người Uruguay cương quyết từ chối. Neymar tỏ vẻ giận dỗi, hậm hực lùi về phía sau đồng đội. Một loạt sự lùm xùm sau đó bủa vây lấy Neymar khiến cho phòng thay đồ CLB PSG lục đục.

Neymar được nuông chiều thái quá ở khắp mọi nơi. Ảnh: Fifa.com.

Chính những sự nuông chiều từ trong “trứng nước” khi còn thi đấu tại quê nhà cho đến lúc ra nước ngoài thi đấu phần nào khiến bệnh sao, tính cách trẻ con trong con người Neymar luôn luôn trỗi dậy. Bản thân ngôi sao CLB PSG cũng chẳng gặp được những người chân thành khuyên nhủ mà toàn gặp những môi trường dung dưỡng tạo điều kiện cho tính cách có phần trẻ con đó càng phát triển.

Trước khi xuất sắc nhất thế giới, Neymar cần phải lớn

“Neymar đã quyến rũ Brazil nhưng gây khó chịu cho toàn thế giới”, tờ Globo đã viết như vậy sau chiến thắng của Brazil trước Mexico với tỉ số 2-0 tại vòng 1/8 World Cup 2018. Dường như cái tít đó phản ánh hết những điều đang tồn tại trong con người Neymar. Chẳng phải bởi hành động ăn vạ rồi lăn lộn trong trận đấu với Mexico.

Hành động đó chỉ là hệ quả của rất rất nhiều sự nuông chiều có phần vô lý dành cho Neymar. Khi cậu bé tuổi teen chưa đủ sự chín chắn, trưởng thành để nhận thức những hành vi sai trái mình gây ra, những người lớn luôn tìm cách bênh vực theo ý muốn của cậu thì chẳng bao giờ cậu bé đó thay đổi được.

Neymar đóng kịch trong trận đấu với Mexico. Ảnh: Getty.

Thậm chí, theo thời gian, tính cách ương bướng, ngạo mạn sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp Neymar. Huyền thoại bóng đá Argentina, Diego Maradona từng nhận xét về Neymar: “Anh ấy vẫn còn thiếu một cái gì đó nhưng anh ấy là một ngôi sao. Neymar phải thay đổi “con chip” trong đầu mình một chút”.

Những lời nhận xét từ Maradona hoàn toàn không cảm tính. Nhiều người cũng cùng chung cảm nhận này. Neymar vẫn thiếu đi điều gì đó để có thể ngang hàng với Ronaldo hay Messi không chỉ ở tài năng.

Ronaldo hay Messi thống trị làng bóng đá thế giới bằng yếu tố chuyên môn. Ảnh: Soha

Thay vì hoàn thiện bản thân mình bằng việc chăm chỉ tập luyện như Ronaldo hay tập trung vào chuyên môn như Messi, Neymar lại thích gây sự chú ý bằng những thay đổi về kiểu tóc, dáng vẻ bề ngoài. Khi thì làm màu bằng cách đi tất rách thi đấu. Rồi khi đã đi tất lành lặn, Neymar ăn vạ đầy thô thiển trên sân.

Người ta có cảm giác, mỗi trận đấu quanh Neymar, mọi sự chú ý đến yếu tố chuyên môn thì ít mà những trò lố bịch là nhiều. Điều đó hoàn toàn không xuất hiện trong những trận đấu có Ronaldo hay Messi. Sự tranh cãi quanh Ronaldo và Messi chỉ đơn thuần là yếu tố chuyên môn còn bủa vây lấy Neymar sau mỗi trận đấu luôn là những trò làm màu.

Muốn trở thành số 1 thế giới, Neymar cần phải trưởng thành. Ảnh: Fifa.com.

Người Brazil mê mẩn Neymar nhưng cách họ bảo vệ ngôi sao số 1 của mình vô hình chung đã gây ra những điều tiêu cực. Họ sẵn sàng phản pháo bất cứ lời chỉ trích nhắm vào Neymar sau những trận đấu. Những ý kiến thẳng thắn cũng chẳng được tiếp thu. Cứ như vậy, Neymar trở thành một báu vật chẳng ai được động đến của người Brazil.

Mỗi cầu thủ từng khẳng định vai trò số 1 trên thế giới đều mang những cá tính riêng. Nhưng cá tính đó nằm ở tài năng, sự khao khát cống hiến chứ không nằm ở những scandal xung quanh anh ta ra sao. Nếu muốn lật đổ sự thống trị của Messi hay Ronaldo, Neymar cần phải thực sự trưởng thành.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất