Thể thao

Neymar, Công Phượng và cái giá phải chấp nhận của ngôi sao

Văn Nhân
Chia sẻ

Màn nổi nóng của Công Phượng trong trận HAGL thua Khánh Hòa đã trở thành chủ đề cho cộng động mạng soi mói trong ngày hôm qua.

Trước khi nói về Công Phượng, chúng ta hãy nhắc lại ngôi sao tên đình đám ở World Cup 2018: Neymar. Ngôi sao người Brazil là chủ đề thu hút mọi góc nhìn sau khi Ronaldo và Messi về nước.

Mỗi cú ngã, pha lăn lộn của Neymar trở thành chủ đề được quan tâm hơn bất kỳ màn trình diễn thầm lặng nào của các cầu thủ khác ở World Cup 2018. Vì sao thế? Đơn giản đó là Neymar, ngôi sao của bóng đá thế giới, chỉ kém độ hot đôi chút so với Messi và Ronaldo.

Tất nhiên, cần thẳng thắn thì Neymar diễn kịch quá nhiều ở World Cup 2018. Neymar diễn đến mức bất chấp sự chỉ trích của các huyền thoại bóng đá thế giới, bất chấp dư luận và người hâm mộ. Sau màn ăn vạ lố bịch ở trận gặp Mexico, Neymar tiếp tục đóng kịch trong buổi tập và thêm ba lần ngã vờ trước tuyển Bỉ.

Vấn đề của Neymar là diễn quá nhiều lần.

Một lần diễn kịch, hai lần ngã vờ có thể chấp nhận nhưng hành động lố bịch này tái diễn liên tục thì đó là vấn đề đáng bị lên án. Neymar xứng đáng bị chỉ trích vì chính thói xấu do anh muốn tạo ra ở World Cup 2018.

Ở một góc nào đó, sự chỉ trích dành cho Neymar liên quan đến sự nổi tiếng quá lớn của anh. Thế nên, chúng ta không thể phủ nhận là mọi thứ bị đẩy đi xa hơn, dù Neymar đáng nhận “đá gạch” từ người hâm mộ. Đó là cái giá của ngôi sao phải chấp nhận, vì anh được yêu thích nhiều thì cũng lắm người ghét. Và Neymar ăn vạ trở thành chủ đề rải đều trên khắp mặt báo lẫn mạng xã hội.

Bây giờ, chúng ta hãy nói về Công Phượng trong trận thua của HAGL trước Khánh Hòa. Tại sao Công Phượng trở thành chủ đề được quan tâm của bóng đá Việt Nam trong ngày hôm qua? Vì Phượng là ngôi sao ở V.League, là cầu thủ được rất nhiều người hâm mộ yêu thích.

Công Phượng bất ngờ bị “ném đá”.

Cần nhắc, V.League 2018 có những thứ đang tồn tại đáng bị lên án hơn rất nhiều. Ban huấn luyện CLB Nam Định nhảy vào sân phản ứng trọng tài, sân Thiên Trường để CĐV xuống sân rượt trọng tài, có người đánh phóng viên đang tác nghiệp. Điều ấy rõ ràng đáng bị chỉ trích, cần lên án mạnh mẽ hơn so với sự “ném đá” một cá nhân. Vì điều ấy làm xấu hổ cả giải đấu và tạo ra hệ lụy rất lớn về văn hóa bóng đá ở Việt Nam.

Nhắc thêm, trận đấu giữa Sài Gòn và Thanh Hóa xảy ra những chuyện không không vui như cầu thủ hai đội đá thô bạo, suýt tẩn nhau. Kết quả, mỗi đội có một cầu thủ bị nhận thẻ đỏ vì chơi xấu.

Bốn trận đấu trong ngày 8/7 của V.League 2018 bất ngờ có đến 29 bàn thắng. Con số này liệu có đáng để xem xét khi xảy ra giữa mùa World Cup? Hãy nhớ là bóng đá Việt Nam từng thấu chịu cảnh bán độ trong quá khứ.

Tấn bi kịch của sân Thiên Trường mới là chủ đề đáng lên án, cần VPF và VFF xử lý. Ảnh: Trọng Tùng

Những vấn đề kể trên có đáng để bàn luận hơn là hình ảnh Công Phượng nổi nóng trong lúc đội nhà đang thua? Quan điểm của tôi là xứng đáng hơn rất nhiều, kèm theo nỗi lo là Công Phượng trở thành “hình nhân thế mạng” cho những câu chuyện kể trên, với chủ đích đẩy ngôi sao của HAGL lên thu hút dư luận để các điều tồn đọng nêu trên bị lãng quên, hoặc giảm sự chú ý.

Dù thẳng thắn rằng, Công Phượng bị soi là điều cũng dễ hiểu. Phượng là cầu thủ nổi tiếng được người hâm mộ quan tâm. Nhất cử nhất động của tiền đạo HAGL luôn được chú ý. Vậy nên, Công Phượng nổi nóng, bị “tố” chích mũi giày vào mặt thủ môn Tuấn Mạnh thì thu hút dư luận cũng không có gì bất ngờ.

Chuyện của Công Phượng được xem là cái giá phải chấp nhận dành cho cầu thủ nổi tiếng. Đây là chủ đề mà tôi từng trò chuyện với một HLV Nhật Bản ở giải đấu U21 Quốc tế 2017, với nhận xét Công Phượng phải biết cách chấp nhận dư luận, còn bản thân không được để những điều ấy ảnh hưởng. Cách tốt nhất là Phượng hãy chơi bóng thật tốt thì câu chuyện nổi nóng tự nhiên cũng tự biến mất.

Công Phượng có lúc nổi nóng là bình thường.

Tựu trung, nhân vô thập toàn nên Neymar, Công Phượng không thể nào hoàn hảo. Họ có lúc bị lên án là chuyện thường tình dành cho ngôi sao trong bóng đá.

Vấn đề quan trọng là Neymar cần ngưng chuyện ăn vạ liên tục, điều ấy thiếu tôn trọng khán giả. Nếu Neymar thay đổi được thì dư luận cũng sẵn sàng bỏ qua. Công Phượng cũng thế, chuyện nổi nóng của Phượng không có gì quá to tát, chỉ là bộc phát trong lúc đội nhà thua. Dĩ nhiên, Phượng cần biết tiết chế bản thân, tránh tái diễn điều tương tự.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất