Thể thao

Nếu bóng đá Việt Nam có ba ông chủ như bầu Đức…

Văn Nhân
Chia sẻ

Sau ASIAN Cup 2019, câu chuyện World Cup thêm một lần trở thành chủ đề của bóng đá Việt Nam. Nhưng giấc mơ lớn sẽ mãi là giấc mơ nếu sống trên niềm tin "vay mượn"...

Sau ASIAN Cup 2019, bóng đá Việt Nam bắt đầu nghĩ đến giấc mơ đi World Cup. Bầu Đức tin tưởng sẽ thành hiện thực nhưng nhìn nhận: World Cup gần mà lại xa. Gần là nếu có sự phát triển, đầu tư đúng hướng sẽ thành hiện thực. Xa là làm theo kiểu “ăn xổi”, nói không đi với làm thì chẳng bao giờ có thể chạm tay vào vé dự World Cup.

Một nền bóng đá muốn dự World Cup. Câu chuyện không hề đơn giản nếu chỉ nhìn vào một lứa cầu thủ tài năng. Đó chỉ là phần ngọn, còn gốc rễ mới là điều quan trọng nhất. Cựu HLV trưởng Việt Nam - ông Alfred Riedl từng nhận xét một câu kinh điển: Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc.

Bây giờ, bóng đá Việt Nam đang có một thế hệ cầu thủ tài năng và một HLV giỏi. Chúng ta giành Á quân U23 châu Á, bán kết ASIAD 18, tứ kết ASIAN Cup 2019 và vô địch AFF Cup 2018. Nhưng liệu có thể trông chờ vào giấc mơ World Cup?

Câu hỏi thực sự khó. Vấn đề sau 1 năm thành công nhìn lại thì bóng đá Việt Nam thực tế đang có được sự thành công từ sự “vay mượn” niềm đam mê của các ông bầu. Liên đoàn bóng đá Việt Nam thừa hưởng quả ngọt từ việc bầu Đức mở đường trong việc đào tạo trẻ mang tên Học viện Bóng đá HAGL - Arsenal - JMG. Sân chơi V.League sống tốt trở lại nhờ hiệu ứng lứa Công Phượng.

Bầu Đức có gần 20 năm gắng bó và cống hiến cho bóng đá Việt Nam.

Bầu Đức là người mở đường cho sự phát triển của bóng đá trẻ. Nhưng sau 12 năm thì bản đồ bóng đá Việt Nam chỉ có vài nơi chú trọng làm trẻ. Nhiều đội bóng ở V.League vẫn chơi theo kiểu “xây nhà từ nóc”. Thậm chí, số phận một số đội bóng sống trong cảnh chưa biết ngày mai sẽ đi về đâu. Câu chuyện một ông chủ liên quan đến nhiều đội bóng vẫn còn tồn tại. Mới nhất, số phận của CLB SLNA đang được đồn đoán có thể nhận sự tài trợ của một ông chủ ở Hà Nội.

Ngay đến HLV trưởng ĐTQG thì VFF vẫn phải dựa vào các ông bầu. Năm 2008, bầu Thắng là người trả tiền cho HLV Calisto - người đưa Việt Nam đến chức vô địch AFF Cup đầu tiên. 10 năm sau, bầu Đức là người mời HLV Park Hang Seo về Việt Nam và trả lương.

Vậy chẳng phải bóng đá Việt Nam đang sống trong “niềm tin vay mượn”? Nếu các ông bầu như ông Đoàn Nguyên Đức không còn đam mê bóng đá thì mọi thứ sẽ đi về đâu. Khả năng lớn là phải làm lại từ đầu.

Bầu Đức nói những câu hỏi rất ý nghĩa rằng: Vì sao bóng đá Việt Nam có thể thành công trong một năm qua? Vai trò của những người lãnh đạo bóng đá Việt Nam thể hiện như thế nào sau ASIAN Cup 2019? Làm cách gì để Việt Nam có thể tiếp tục chơi tốt ở sân chơi châu lục?

Làm cách gì để Việt Nam có thể tiếp tục chơi tốt ở sân chơi châu lục đã là một vấn đề lớn đầy nan giải. Vì tiếp tục chơi tốt ở sân chơi khu vực thì chúng ta mới có thể mơ về vé dự World Cup!

Một thế hệ cầu thủ giỏi nếu không thể tiếp tục phát huy, không cho ra đời thêm các cầu thủ giỏi kế cận thì cũng giống như cây bút chì, càng gọt sẽ càng ngắn. Đến một thời điểm thì lứa Công Phượng, Quang Hải không thể tiếp tục trở thành điểm tựa gặt hái thành công. Đó là quy luật tất yếu, không có gì là mãi mãi.

Bầu Đức cho rằng: “Bóng đá phải làm từ gốc rễ, giống như xây nhà từ móng. Một điều khác là cần có sự chung tay của nhiều người, cả xã hội vì tương lai bóng đá Việt Nam”.

Sự chung tay của cả xã hội thực sự rất cần thiết, chứ không thể dựa mãi vào niềm đam mê của các ông bầu. Không phải ai cũng có đủ đam mê và sự cống hiến để duy trì xuyên suốt gần 20 năm như bầu Đức. Và không phải ai đến với bóng đá cũng hoàn toàn mang đến niềm tin. Ví dụ chuyện một ông chủ liên quan đến nhiều đội bóng. Một giải đấu có một người tạo ảnh hưởng nhất định đến 1 số đội dù chỉ trên danh nghĩa tài trợ, thì nỗi lo có sự chi phối và liên quan nhất định. Hệ quả tạo ra sự thiếu niềm tin về tính công bằng, sòng phẳng. Kết quả những ai muốn vào làm bóng đá cũng lo lắng với tư tưởng là đầu tư có đấu lại hay không.

Bóng đá Việt Nam đang có niềm tin rất lớn của người hâm mộ sau những cột mốc lịch sử liên tiếp trong hơn 1 năm qua, nhưng làm cách nào thoát khỏi câu chuyện “niềm tin vay mượn” từ các ông bầu thì VFF cần phải cho thấy được vai trò, nếu không giấc mơ World Cup sẽ mãi là điều xa xỉ.

Đó là câu chuyện thực tế. Vì niềm tin bị thiếu hụt đến mức một số người hâm mộ bảo rằng: Bóng đá Việt Nam chỉ cần có 3 người như bầu Đức thì lo gì chuyện dự World Cup. Còn nhắc đến VFF thì… ngay đến bầu Đức cũng không tin.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất