Thể thao

Mourinho đang phải trả giá vì 'nghệ thuật kiểm soát sự thật'

Theo BĐ&CS
Chia sẻ

Từng có một thời, cái tên “Jose Mourinho” là thứ đảm bảo danh hiệu với các CLB. Nhưng việc sa đà vào các cuộc khẩu chiến trong vài năm qua đã khiến vị HLV này trở nên xa lạ với những chiếc cúp danh giá nhất, và trở thành cái “gai” trong mắt của cả người từng hâm mộ ông.

Ngay sau trận hòa trước Burnley trong ngày Giáng sinh, Jose Mourinho “ngụp lặn” trong hàng tá lời chỉ trích để tìm ra một “lý do” nào đấy.

“Những năm gần đây, thị trường chuyển nhượng đi theo cái hướng mà nếu bạn ở trong những đội bóng chi tiền không giới hạn thì bạn có thể mua mọi thứ. Không giới hạn, không có luật công bằng tài chính, chẳng có gì cả. Họ (các đội bóng “giàu”) có thể làm gì tùy thích và đẩy phần còn lại vào chỗ khó khăn. Tôi nghĩ các cầu thủ của tôi đã làm hết sức” - ông nói.

Mourinho chỉ trích các CLB giàu có nhưng quên mất rằng M.U mới là đội bóng có doanh thu cao nhất TOÀN CẦU, chứ không chỉ riêng ở Anh. Hẳn là Mourinho hiểu rất rõ sự lố bịch trong lời nói của mình nhưng không còn cách nào khác, ông phải tiếp tục cho thế giới thấy sự “bất công” ở Ngoại hạng Anh: “Man City mua hậu vệ với giá của các cầu thủ tấn công”.

Mourinho luôn phàn nàn Man City của Pep chi tiêu vô tội vạ nhưng chính ông cũng tiêu không ít tiền với M.U.

Nhưng sự thật là Man City chưa mua trung vệ nào với giá 75 triệu bảng cả. Đó là con số mà M.U chi ra để có chân sút Lukaku. Chưa kể, “nửa đỏ thành Manchester” còn sở hữu Paul Pogba với giá đắt gấp đôi tiền vệ đắt nhất bên phía Man City, dù màn trình diễn của anh chưa bao giờ đúng với sự kỳ vọng của NHM M.U.

Trong khoảng thời gian ở Manchester, HLV Pep Guardiola đã chi 387 triệu bảng so với 286 triệu bảng của HLV Mourinho. Đều là những con số khủng khiếp nhưng chỉ khác biệt ở chỗ, chỉ có Mourinho phàn nàn về sự công bằng tài chính ở bóng đá hiện đại và đây là chiêu bài thường thấy của Mourinho, chứ không phải ông không nhận ra mình nói “hớ”.

Trước đó không lâu, báo chí Anh cho đăng tải nhiều bài viết về tỉ phú Sheikh Mansour - ông chủ Man City. Bài báo cho rằng vị tỉ phú này đam mê bóng đá một cách khoa học và sẵn sàng đổ tiền tấn để biến Man City thành một CLB mạnh lâu dài, chứ hoàn toàn không có ý dùng bóng đá để đánh bóng phần nào như ông chủ Roman Abramovich (Chelsea) hay quỹ đầu tư Qatar (PSG). Nói về sức mạnh kim tiền trong bóng đá, còn ví dụ nào thông minh hơn là nhấn mạnh vào túi tiền và khả nănng chi tiêu “vô hạn” của Man City trong vòng 5 năm qua?

Thua ở đâu không biết chứ Mourinho luôn là nhà vô địch trong phòng họp báo và ông xem kỹ năng trả lời công chúng là phần không thể thiếu trong nghiệp huấn luyện như lời ông từng nói khi còn dẫn dắt Porto.

“Khi tôi đến họp báo trước trận, nghĩa là trận đấu đã bắt đầu. Còn họp báo sau trận vẫn là nơi trận đấu tiếp diễn. Hoặc nếu kết thúc rồi thì phòng họp báo là nơi sẵn sàng cho cuộc chiến sắp tới”.

Với Mourinho, mỗi khi bước vào phòng họp báo là như bước vào 1 cuộc chiến.

Jose Mourinho bước vào loạt trận Giáng sinh và luôn mồm cho rằng M.U là đội bóng gặp bất lợi lớn nhất trong tourmalet. Nhưng trong thực tế họ cũng chỉ chơi 4 trận trong 9 ngày, như các CLB khác mà thôi. Nếu có ai phải phàn nàn thì đó phải là West Brom vì 2 ngày sau trận gặp Arsenal, họ phải đá với West Ham - CLB có 1 tuần nghỉ ngơi.

Trong 7 trận đầu mùa, M.U cũng không phải đối đầu với CLB nào trong top 6 cả và đã có khoảng thời gian lý tưởng để vươn lên dẫn đầu. Lịch đấu là ngẫu nhiên và đôi khi gây khó khăn cho đội bóng nhưng họ buộc phải đương đầu.

Công kích đối thủ, trọng tài và Ban tổ chức giải đấu chưa đủ, Mourinho còn “chiến” luôn cả huyền thoại CLB. Cựu tiền vệ Paul Scholes có lần đã lên tiếng chỉ trích thái độ thi đấu của Paul Pogba sau trận thua Southampton.

Để bảo vệ học trò, Mourinho có thể chỉ ra tiền vệ người Pháp đã chơi tốt thế nào trước Everton nhưng ông chọn cách công kích cá nhân Scholes, cáo buộc cựu cầu thủ này muốn có vai trò trong đội bóng và…ganh tỵ với mức thu nhập của Paul Pogba (dù trong suốt sự nghiệp, Paul Scholes đã từ chối nhiều đề nghị lương khủng để trung thành với CLB).

Mourinho chơi chiêu bài “lời nói dối nghe mãi sẽ thành sự thật” vì khao khát kiểm soát tình hình - và nếu ông không thể làm khác thực tế thì ông ta sẽ kiểm soát cách sự thật được nói ra hoặc vịn vào điểm tiêu cực nhất để biến mình thành nạn nhân.

Ví dụ trong trận lượt về bán kết Champions League giữa Inter và Barcelona, tình huống Thiago Motta bị đuổi khỏi sân. Bạn thấy trọng tài bắt sai vì pha đóng kịch lộ liễu của Busquets ư? Vấn đề là, nếu trọng tài không rút thẻ đỏ mà rút thẻ vàng thì Motta cũng rời sân vì trước đó anh phải nhận thẻ vàng rồi. Busquets đóng kịch, đúng nhưng đó không phải là một scandal lớn của trận đấu và Mourinho hẳn đã phải tính đến khả năng này với cách nhập cuộc “làm mọi thứ để không thua”.

Vì sao vị HLV này lại máu chiến trong phòng họp báo như thế? Cựu giám đốc thể thao Real Madrid Jorge Valdano có cách lý giải rất thú vị rằng, Mourinho chưa từng thành công trong vai trò cầu thủ nên luôn khao khát tham gia vào các hoạt động bên lề vì không chịu được cảm giác “thừa thãi” như kiểu bị loại khỏi cuộc chơi.

Ngay cả cách ăn mừng xưa kia cũng vậy: pha trượt người khi Porto đánh bại M.U 2004 hay tình huống giơ tay chạy quanh sân sau trận bán kết Champions League gặp Barcelona năm 2010, Mourinho ăn mừng như cầu thủ vì ông thèm cảm giác được làm cầu thủ.

Cựu giám đốc thể thao Real Madrid Jorge Valdano cho rằng Mourinho luôn ăn mừng như cầu thủ vì ông thèm cảm giác được làm cầu thủ.

Thế nhưng như chính vị HLV này đã nói, khả năng tấn công đối thủ bằng lời nó là một phần trong công tác huấn luyện chứ không phải tất cả. Mourinho đang ngày càng sa đà vào việc phân bua cho bản thân nhiều hơn là chiêu bài gì đó, ví dụ như phát biểu “M.U bị loại khỏi Champions League không có gì là lạ” đã khiến nhiều CĐV bức xúc.

Mourinho nên nhớ, CĐV là người luôn ủng hộ ông trong các cuộc chiến truyền thông nhưng đụng tới niềm tự hào CLB của họ là điều tối kỵ.

Công việc chính của HLV là chỉ đạo chiến thuật, giúp đội bóng giành chiến thắng. Mourinho nên nhớ điều đó.

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐ&CS

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất