Thể thao

Modric liệu có một tay xoay chuyển càn khôn?

Theo Bongdacuocsong
Chia sẻ

Bạn có thể không nhìn thấy gương mặt của Luka Modric trên bìa tạp chí hay bảng quảng cáo nhấp nháy trên các đại lộ xa hoa nhưng, như World Cup đã chứng minh, chàng trai này chính là điều tuyệt vời nhất mà bóng đá và Croatia đem lại.

Luka Modric là một con người tồn tại nhiều mâu thuẫn bên trong. Sinh ra và lớn lên trong khói lửa thảm khốc nhưng ở tiền vệ này lại toát ra xung lượng của hòa bình, như một ẩn sĩ đến từ Tây Tạng.

Modric chỉ cao 1m72, hoàn toàn không phải là mẫu cầu thủ chơi cậy nhờ thể hình hay sức mạnh: Anh thường chơi ở vị trí thấp nhất hàng tiền vệ, có những pha chạm - chuyền bóng và nhãn quan của một số 10 nhưng luôn sẵn sàng lao lên giành bóng trong chân đối phương. Hoa mỹ nhưng cần mẫn, Luka Modric là tiền vệ toàn diện bậc nhất thế giới hiện tại, đủ sức cân tuyến giữa của bất kỳ đội bóng nào.

Năm 2014, Modric đã không thể giúp Croatia vượt qua vòng bảng sau 2 trận thua trước Brazil và Mexico.

Modric chơi hay nhất khi đóng vai trò một người hùng thầm lặng. Tại Real Madrid, có Ronaldo và Bale luôn sẵn sàng lao lên trước để tạo khoảng không gian và sự thoải mái cho tiền vệ tài hoa này thi triển hết những gì tinh túy nhất.

Khi còn là đứa trẻ ở Zadar, khi mặt đất dưới căn nhà anh rung chuyển dữ dội vì bom rơi đạn lạc, Modric chỉ mong ngóng một giây phút yên lành để có thể len lén mở cánh cửa và ra ngoài chơi bóng. Không gian trống rỗng, yên tĩnh luôn là lựa chọn hàng đầu của Modric, vận luôn vào phong cách chơi bóng của anh.

World Cup trên đất Nga năm nay chứng kiến không ít bất ngờ, như việc Messi - Ronaldo và hàng loạt ngôi sao tên tuổi bị loại sớm. Ngay cả việc Croatia vào chung kết cũng là điều không mấy tin được, ngay cả với những CĐV trung lập luôn trông chờ những cú sốc.

World Cup 4 năm trước, đôi chân nhảy múa của Neymar và đôi tay vàng của Guilermo Ochoa đã tiễn Croatia về nước trong nỗi thất vọng vô bờ của Luka Modric. Là kiến trúc sư mang về 4 chiến cúp Champions League của Real Madrid, Modric trở lại ngày hội bóng đá thế giới với vị thế một tiền vệ số 1, mang về 9 điểm cho Croatia sau vòng bảng, trong đó có màn trình diễn chói sáng trước Argentina của Messi, Aguero, Mascherano…

Ở giải đấu mà nhiều đội bóng muốn chơi thấp để chực chờ những pha phản công thì Modric và Croatia vẫn tìm ra cách chơi bóng đơn giản nhưng vẫn nguy hiểm chết người. Sẽ có người lên tiếng rằng ngay cả khi gặp đối thủ yếu hơn như Đan Mạch hay Nga, Croatia vẫn phải nhờ loạt đá luân lưu để đi tiếp nhưng hãy nhớ rằng, cả Đan Mạch và Nga đều chơi bóng như thể mạng sống họ đã đặt tất cả vào đấy, sẵn sàng hi sinh trận đấu để làm mọi cách ngăn cản Croatia có không gian chơi bóng.

Đến World Cup 2018, giải đấu lớn có thể là cuối cùng, Modric đã tỏa sáng rực rỡ khi giúp Croatia vượt qua nhiều đối thủ khó nhằn như Argentina của Messi.

Khi mà các hậu vệ đối phương liên tục nhắm vào mắt cá chân của cầu thủ Croatia để phá lối chơi, đội bóng “non trẻ” này vẫn còn đó Luka Modric để giành lấy quyền định đoạt số phận. Mỗi khi một pha tấn công của Croatia gặp phải bức tường phòng ngự, trục Modric - Rakitic trở thành nguồn cung cấp bóng vô đáy bằng cách giành lấy quyền kiểm soát bóng và đồng thời giữ luôn cơ hội tấn công của đội nhà.

Còn nhớ đội hình M.U những năm 1999-2000 có một Paul Scholes luôn đoạt được quyền kiểm soát bóng cho đội và từ đó mở ra hàng loạt cơ hội cho các tiền đạo kết liễu đối phương dù trận đấu đang bước sang phút bù giờ hay những giây hiệp phụ căng thẳng.

Phút 93 trận chung kết Champions League, Atletico Madrid vẫn đang dẫn Real Madrid 1-0 và chính Modric là người có đường chuyền quyết định cho Ramos đánh đầu gỡ hòa tỉ số, để rồi hủy diệt đội bóng cùng thành phố trong hiệp phụ.

Có thể nói trong các cuộc đua thể lực ở các vòng knock out phải bước vào hiệp phụ, đội bóng may mắn sở hữu Modric luôn có cơ hội lội ngược dòng. Nguồn thể lực dồi dào, tâm trí vững vàng trong mọi tình huống và trên hết là kỹ năng kiểm soát bóng, chuyền bóng và sự tinh anh của Modric chính là vũ khí sắc bén của Croatia khi đối phương cũng đã thấm mệt.

“Tinh thần Modric” lại một lần nữa thể hiện trong trận đấu với Anh ở Bán kết World Cup, dù anh không trực tiếp kiến tạo hay ghi bàn. Trước một Tam Sư hừng hực lửa “Football is coming home”, Croatia dù bị dẫn bàn trước nhưng không vỡ trận mà trái lại còn thể hiện bản lĩnh tuyệt vời, càng đá càng khiến Anh lóng ngóng vì sự già rơ và khó chịu đến từ những con ong chăm chỉ như Modric, Rakitic và phút giây chói lòa của Perisic.

Liệu Modric có thể giúp Croatia đi vào lịch sử sau trận chung kết với Pháp?

Ngày mai, Modric sẽ tiến vào trận đấu của đời mình: Chung kết World Cup gặp Pháp. Hai mươi năm trước, tiền bối Suker của Modric đã không đi được đến trận đấu cuối cùng, sau thất bại trước chính người Pháp. Hai mươi năm sau, Modric gánh trên vai nhiệm vụ đánh bại Les Bleus để hoàn tất những gì Croatia xứng đáng được hưởng. Chính anh chứ không ai khác, sẽ là chìa khóa đưa Croatia lên đỉnh cao nhất.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Bongdacuocsong

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất