Thể thao

Mike Tyson, Ronaldo, Công Vinh, hay bí kíp tạo ra huyền thoại

Văn Nhân
Chia sẻ

Mike Tyson - tay đấm vĩ đại hun đúc quyết tâm trở thành vĩ đại qua những lần gặp mặt những võ sĩ nổi tiếng như Wilfred Benitez, Duran, Muhammah Ali.

Từ một cậu bé hư hỏng, Mike Tyson theo đuổi nghiệp quyền Anh. Mike Tyson có những tố chất thiên tài để trở thành vĩ đại. Nhưng yếu tố then chốt nhất chính là chuyện khổ luyện của ông, chứ không phải sự ăn chơi, hư hỏng được phơi bời rất nhiều trên báo chí sau khi Mike Tyson đã gặt hái thành công.

Trong tự truyện “Sự thật không tranh cãi”, Mike Tyson kể về hành trình khổ luyện: “Khi Cus gọi các võ sĩ dậy vào buổi sáng thì tôi đã chạy bộ đủ một vòng trở về. Lúc mọi người đi ngủ, tôi vẫn miệt mài tập đấu bóng. Thời gian không luyện tập, tôi xem lại băng ghi hình ít nhất 10 tiếng/ngày. Tôi ám ảnh trở thành một võ sĩ quyền Anh nổi tiếng đến mức đi ngủ cũng không thoát găng tay. Tôi hy sinh mọi thú vui trên đời để quyết tâm trở thành võ sĩ số 1”.

Không chỉ trải qua hành trình tập luyện đầy khắc nghiệt, Mike Tyson còn lang thang khắp các “phòng khói” - (nơi đấu chui) để thi đấu để trải nghiệm thực tế, hoàn thiện kỹ năng và trưởng thành. Có thể nói, Mike Tyson tài năng dị biệt nhưng sự nỗ lực bền bỉ hơn người với khát vọng trở thành võ sĩ số 1 - đó là điều quan trọng nhất để tạo nên một Mike Tyson lừng lẫy.

Mike Tyson trở thành huyền thoại quyền Anh với một hành trình khổ luyện, hy sinh nhiều thứ trong cuộc sống.

Huyền thoại quyền Anh Mike Tyson chỉ là ví dụ cho thấy hầu hết nhân vật xuất chúng của thể thao đều phải trải qua sự khổ luyện hơn người. Ngôi sao người Bồ Đào Nha - Ronaldo là một tấm gương lớn cho sự thành công đến từ hành trình miệt mài tập luyện.

Ronaldo luôn đến sân trong số những cầu thủ có mặt sớm nhất và anh ra về trong cảnh muộn nhất. Ronaldo thực hiện các bài tập đều ở mức cực khó, ví dụ câu chuyện anh chống đẩy khi tập cùng CLB Juventus. Bài chống đẩy của Ronaldo được tự điều chỉnh theo cách khó hơn toàn đội, anh liên tục nhấc tay lên khỏi mặt đất để rơi xuống thay vì chống đẩy bình thường.

Từ bữa ăn đến luyện tập mỗi ngày, Ronaldo đều rất nghiêm khắc với chính mình. Nhờ vậy, Ronaldo đã từ một cầu thủ có thân hình gầy đến body “triệu người mê”, cơ bắp cuồn cuộn và có thể duy trì sự sung mãn ở tuổi 35. Ronaldo hoàn toàn khác biệt so với những cầu thủ “sớm nở tối tàn” của bóng đá thế giới.

Độc giả có thể dễ hình dung hơn với những nhân vật xuất chúng của thể thao Việt Nam. Trong gần 20 năm qua, Lê Công Vinh chính là biểu tượng của bóng đá Việt Nam để nói về sự thành công và sự cống hiến. Công Vinh từ một đứa trẻ xếp hạng bét ở lò SLNA, sau đó kiên trì tập luyện mỗi ngày để vươn đến đỉnh cao sự nghiệp. Công Vinh có những quy tắc riêng như không đụng đến bia, rượu trước 1 tuần thi đấu. Anh cũng chăm chỉ tập luyện ở các buổi tập với việc ra về muộn nhất.

Công Vinh còn được biết đến với ý chí hơn người. Ngôi sao xứ Nghệ từng tự đập đầu sau một trận đấu chơi không tốt. Công Vinh tự kiểm điểm chính mình, tự rút ra điều cần cải thiện, kể cả làm theo cách hành hạ thể xác của chính anh. Đó không phải chuyện mà ngôi sao nào cũng làm được như Công Vinh với một khát vọng đầy mãnh liệt.

Công Vinh là niềm tự hào của bóng đá Việt Nam về tài năng và sự chuyên nghiệp.

Nói về Lê Công Vinh, HLV Miura (cựu HLV trưởng tuyển Việt Nam nổi tiếng về các bài tập thể lực) nhận định: Công Vinh là cầu thủ dẻo dai, bền bỉ và sung mãn nhất Việt Nam. Lời nhận định này của ông thầy người Nhật dành cho Công Vinh ở giai đoạn cuối sự nghiệp. Điều này phản ánh sự chuyên nghiệp và khổ luyện của Công Vinh quyết định lớn đến sự thành công.

Ngôi sao làng bơi Việt Nam - Nguyễn Thị Ánh Viên là hình mẫu cho sự khổ luyện. Một cựu tuyển thủ bơi Việt Nam nói về Ánh Viên là phi thường. Ánh Viên phi thường từ sự chịu đựng đến luyện tập mỗi ngày, gần như chỉ dành cho chuyện tập luyện và thi đấu. Ánh Viên từng có đến 8 cái Tết không ở Việt Nam vì chuyện tập luyện ở Mỹ. Tất cả là sự hy sinh rất lớn để Ánh Viên trở thành “cô gái thép” của Đông Nam Á.

Những nhân vật kể trên là ví dụ trong số rất nhiều ngôi sao thành công đến từ khổ luyện. Điều đó cho thấy rằng thể thao nói chung, hay bóng đá nói riêng thì sự khát vọng và khổ luyện quyết định sự thành công của các ngôi sao. Ngược lại, nếu thiếu đi sự khổ luyện thì thiên tài cũng bị lãng quên, sớm trượt dài, câu chuyện này sẽ được Saostar đề cập trong bài tới, trong đó có cả hành trình lao dốc của Mike Tyson sau sự nỗ lực bước lên đỉnh cao danh vọng.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất