Thể thao

Michael Carrick - huyền thoại chưa được công nhận

Theo BĐ&CS
Chia sẻ

Michael Carrick, người sẽ nghỉ hưu cuối mùa giải này, hoàn toàn xứng đáng góp mặt trong danh sách ấy ngay cả khi tài năng và trí tuệ của anh dường như chưa bao giờ được đánh giá xứng tầm.

THIÊN TÀI ĐIỀM ĐẠM 

Frank Lampard nổi bật ở khả năng ghi bàn và sự bền bỉ, Steven Gerrard là một cầu thủ toàn năng, Paul Scholes là thiên tài ở khâu kiến tạo, còn Owen Hargreaves gây ấn tượng bởi ý chí chiến đấu và sức càn lướt.

Còn Michael Carrick có gì? Trả lời được câu hỏi đó, bạn sẽ hiểu vì sao Carrick xứng đáng có tên trong số những tiền vệ giỏi nhất của bóng đá Anh 2 thập kỷ qua.

Không quá nổi bật nhưng vô cùng quan trọng, tiền vệ số 16 của M.U là cái tên mà bất cứ HLV nào cũng muốn có trong đội hình của mình. Bạn sẽ ít khi thấy Carrick ghi được những siêu phẩm như Lampard, Gerrard hay Scholes.

Thật khó để chọn ra bàn thắng đẹp nhất sự nghiệp của anh. Có lẽ nhiều người sẽ nhớ đến cú đúp vào lưới AS Roma trong chiến thắng 7-1 của M.U ở tứ kết Champions League 2006/07. Dĩ nhiên, đó là hai cú sút xa hoàn hảo. Nhưng đó không phải là hình ảnh thường thấy ở Carrick. Những đường chuyền và trí thông minh, đó mới là đặc sản của tiền vệ sinh năm 1981.

Không nổi trội ở khâu ghi bàn, nhưng Carrick lại sở hữu những đường chuyền tuyệt luân.

Chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm, Carrick thường là người nhận bóng từ các hậu vệ để phát triển lối chơi. Với một tư duy chiến thuật nhạy bén, Carrick dường như luôn biết cần phải đưa bóng cho ai từ trước khi mình nhận bóng. Chơi tốt cả hai chân, chuyền dài hay chuyền ngắn đều tốt, thủ quân của M.U là chất keo kết dính hoàn hảo các đồng đội xung quanh mình.

Anh mở ra những hướng tấn công tốt nhất, đặt đồng đội vào những không gian thoải mái nhất để triển khai tình huống tiếp theo.

Trí thông minh giúp Carrick biến mọi thứ trở nên đơn giản. Không chỉ là người phân phối, điều tiết lối chơi, anh còn là người giữ nhiệm vụ che chắn cho hàng thủ. Không phải là mẫu cầu thủ càn lướt như Hargreaves hay tắc bóng giỏi như Mascherano, Carrick phòng ngự chủ yếu bằng khả năng chọn vị trí và bắt bài ý đồ của đối phương. Nhẹ nhàng mà hiệu quả.

Anh là bộ não trung tuyến của mọi đội bóng…

Hầu như không có tiền vệ người Anh nào có thể chơi bóng với phong cách khoan thai, điềm tĩnh và chính xác như Carrick. Cùng thời với anh ở Premier League có lẽ chỉ Xabi Alonso là người có thể vừa giúp đội bóng đạt được sự cân bằng, vừa chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công hoặc ngược lại nhanh nhất.

Gía như Carrick không phải người Anh

Triết lý bóng đá ở Premier League đề cao tính tốc độ và sức mạnh. Có lẽ vì thế Michael Carrick không được đánh giá cao ngay chính tại nước Anh. Thật khó tin khi một tài năng như anh chỉ có vỏn vẹn 34 lần ra sân cho ĐTQG; góp mặt trong hai giải đấu lớn là World Cup 2006 và 2010. Nhiều người tin rằng nếu được sinh ra ở Italia hay Tây Ban Nha, Carrick đã có một sự nghiệp quốc tế nổi bật hơn rất nhiều.

Năm 2011, sau trận chung kết Champions League giữa Barcelona và M.U tại Wembley, HLV Pep Guardiola không ngần ngại cho rằng Carrick là cầu thủ duy nhất của M.U có thể lọt vào đội hình đang ở thời hoàng kim của Barca. Đó là một nhận xét đáng chú ý, bởi lúc đó người chơi ở vị trí thấp nhất tuyến giữa của đội bóng xứ Catalan đang là Sergi Busquets, được xem là tiền vệ phòng ngự giỏi nhất thế giới thời điểm đó!.

… trừ ĐT Anh, nơi anh bị đánh giá quá thấp so với Lampard và Gerrard.

Nhìn lại thế hệ vàng của ĐT Anh, chúng ta không thể không đặt ra câu hỏi vì sao các HLV cứ mãi loay hoay với bài toán Lampard - Gerrard khi có Carrick trong tay. Một phương án được nhiều nhà chuyên môn nhắc đến là việc để Carrick chơi thấp nhất đồng thời đẩy hai tiền vệ lừng danh kia lên chơi gần khung thành hơn. Phương án đó được sử dụng đúng 1 lần ở giải đấu chính thức, trong trận đấu giữa Anh và Ecuador ở vòng 1/8 World Cup 2006.

Hãy đặt ra một giả thiết: Nếu tam giác Carrick - Lampard - Gerrard có nhiều thời gian chơi bóng cùng nhau hơn và các HLV thực sự đầu tư cho cách bố trí tuyến giữa này, liệu “Tam sư” có thể tiến xa hơn ở những giải đấu lớn? Giả thiết thì mãi mãi là giả thiết, sự thật thì Carrick luôn được xem là một trong những tài năng bị lãng phí ở ĐT Anh.

Cuối mùa giải này, anh sẽ chính thức chia tay sự nghiệp thi đấu

Anh khép lại sự nghiệp quốc tế vào năm 2015 mà không có một dấu ấn đáng nhớ nào trong màu áo “Tam sư”. Dẫu sao, sự nghiệp của Carrick ở M.U có thể xem là viên mãn. Cuối mùa giải này, anh sẽ treo giày mà không có gì phải hối tiếc. Người chiến binh cuối cùng của đội hình vô địch Champions League 2008 sẽ chuyển sang vai trò mới trong đội ngũ huấn luyện của M.U.

Với trí tuệ và sự nhạy bén chiến thuật của mình, Carrick hoàn toàn có thể trở thành một chiến lược gia tài năng trong tương lai. Sự nghiệp cầu thủ của anh đôi khi không được đánh giá đúng mức, nhưng biết đâu đấy, một HLV Michael Carrick sẽ làm khuynh đảo thế giới bóng đá trong thời gian sắp tới.

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐ&CS

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất