Thể thao

Messi - ngọn hải đăng thứ 22 của Xứ Catalan

Ngọc Huy
Chia sẻ

Một kịch bản quen thuộc nhưng không nhàm chán: Lionel Messi ghi bàn, và Barca chiến thắng. Messi như một ngọn hải đăng để chiếu ánh sáng cho Barca.

Ở Tây Ban Nha, có một thứ mà nhiều người tự hào, xem như “đặc sản” của đất nước: những ngọn hải đăng. Trong tiếng Tây Ban Nha là “El Faro”, được mượn từ một từ ngữ tiếng Hy Lạp cổ (pharos).

Ngọn hải đăng Sant Sebastià ở xứ Catalan.

Tây Ban Nha chiếm 85% diện tích trên bán đảo Iberia, cùng với quần đảo Baleares và Canaria (chưa tính các vùng đất khác mà họ có chủ quyền). Bởi vị trí địa lý đặc biệt, Tây Ban Nha có trên 187 ngọn hải đăng. Trong đó, khoảng 60 hải đăng có thể sinh sống ngay trên đó.

Những ngọn hải đăng được xem như một phần biểu tượng của Catalan, cộng đồng tự trị vừa tuyên bố độc lập, gây nên rắc rối chính trị tệ nhất trong 40 năm trở lại đây của Tây Ban Nha. Với tổng cộng 580 km đường biển, Catalan có 21 ngọn hải đăng, trở thành di sản văn hóa quan trọng bậc nhất của khu vực.

Messi được ví như hải đăng của Barcelona

Riêng với các CĐV Barca, Messi là hải đăng thứ 22 của xứ Catalan. Người Barcelona gọi anh là “Faro de Messi” (ngọn hải đăng Messi). Cầu thủ người Argentina cứ mỗi trận đấu lại là niềm cảm hứng giúp Barca giành chiến thắng.

Trước Bilbao, Messi ghi bàn thắng mở tỷ số từ pha tấn công mà chính anh khởi xướng . Anh còn một pha dứt điểm trúng cột dọc, sau khi đã vượt qua thủ môn Kepa (lần thứ 10 Messi sút trúng cột dọc hoặc xà ngang mùa này, nhiều nhất châu Âu). Sự xuất sắc của Messi giúp Barca giành chiến thắng 2-0, trong trận đấu mà họ gặp rất nhiều khó khăn.

Tính đến nay, Messi đã có 12 bàn ở La Liga 2017-18. Messi vừa ghi bàn thứ 23 vào lưới Bilbao (32 trận), trở thành nỗi ám ảnh lớn nhất của đội bóng xứ Basque. Anh cũng nâng thành tích ở La Liga trong năm 2017 lên 37 bàn. Thành tích này bằng tổng số bàn thắng của hai cầu thủ có hiệu suất tốt phía sau Messi, là Luis Suarez (20 bàn) và Cedric Bakambu của Villarreal (17). Còn Ronaldo? 16 bàn!

Anh là tác giả bàn mở tỷ số cho Barcelona tại San Mames của Bilbao sáng nay.

Con tàu Barca với vị thuyền trưởng Ernesto Valverde đang mơ đến việc sẽ cập bến ở ngôi vương La Liga. Chính những tia sáng từ “hải đăng Messi” sẽ giúp Barca có cơ hội hiện thực hóa giấc mơ.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Huy

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất