Thể thao

Mất Ronaldo, La Liga đáng xem hơn

Theo BĐ&CS
Chia sẻ

Không còn cầu thủ xuất sắc nhất thế giới nhưng La Liga sẽ trở nên đáng xem hơn vì sự nổi lên của thế hệ ngôi sao mới.

“Tôi sẽ lo ngại hơn nếu mất Ronaldo hoặc Messi”, Chủ tịch La Liga - Javier Tebas nói vào mùa hè năm ngoái khi PSG đem 222 triệu euro để Barcelona giải phóng hợp đồng của Neymar. Thực tế đã chứng minh điều đó, chỉ có Neymar đánh mất mình khi đến Ligue 1 trong khi La Liga vẫn sống tốt, mạnh mẽ hơn và tiếp tục thống trị châu Âu với Real Madrid (Champions League) và Atletico Madrid (Europa League).

Nhưng chỉ sau 12 tháng, điều lo ngại của Javier Tebas đã đến. Ronaldo cuối cùng cũng rời khỏi Tây Ban Nha sau 9 năm gắn bó. Tuy nhiên trong sự toan tính của vị Chủ tịch “cáo già” này, vấn đề đã đơn giản hơn rất nhiều. Ronaldo ra đi đúng thời điểm và La Liga có đủ tiềm năng lớn mạnh mà không cần một ngôi sao đã 33 tuổi.

Trong 10 năm qua, La Liga nổi danh vì cuộc đua của Messi và Ronaldo.

“5 năm trước, tôi sẽ lo lắng rất nhiều”, Javier Tebas nói về vụ Ronaldo. “Nếu khi đó sự lo lắng của tôi là 9/10 thì hiện tại nó chỉ còn khoảng 4/10”. Javier Tebas đã nói thật. Ít nhiều vẫn còn sự lo lắng khi La Liga đánh mất thương hiệu số 1 thế giới. Không những vậy, họ còn mất luôn cuộc đua cá nhân hấp dẫn nhất lịch sử, giữa Messi và Ronaldo.

Trong suốt 10 năm qua, Messi và Ronaldo đã thay nhau đứng lên bục nhận Quả bóng vàng thế giới với thành tích cực cân bằng: 5-5. Các cuộc tranh cãi về họ, về người nào xuất sắc hơn luôn là chủ đề hấp dẫn với bất cứ ai, bất cứ thời điểm nào. Trong vòng 9 năm kể từ ngày Ronaldo đến Tây Ban Nha, Champions League đã 7 lần thuộc về đội bóng của họ, 3 cho Barcelona và 4 cho Real Madrid. Và chưa hết, chiếc giày vàng châu Âu cũng được bộ đôi này chia nhau 8 trong 9 năm đó.

Cho đến giờ, khi Ronaldo đã vượt lên khá rõ ràng thì cuộc tranh cãi này vẫn chưa ngã ngũ. Đơn giản vì Messi trẻ hơn 2 tuổi và còn đủ cơ hội để “ngược dòng” giống như chính CR7 từng làm. Thế nhưng, sự cạnh tranh của họ không còn trực diện như trước. Các phép so sánh vì thế cũng khó khăn hơn khá nhiều, và đương nhiên, sự chú ý dành cho La Liga cũng giảm đi đáng kể.

Nói như vậy để thấy, ảnh hưởng tiêu cực của vụ Ronaldo với La Liga là điều không thể tránh khỏi. Nhưng nó không có nghĩa là La Liga sẽ trượt dài về sự hấp dẫn hay cạnh tranh. Ngược lại, chia tay Ronaldo giống như bước ngoặt lớn giúp giải đấu này tiến về phía trước cùng tham vọng bắt kịp Premier League về danh tiếng cũng như tiền bạc.

Nhưng giờ khi Ronaldo đã sang Juventus, sức hấp dẫn của La Liga ít nhiều đã bị ảnh hưởng.

Thực vậy, La Liga không chỉ có Ronaldo. Giải đấu này cũng không phản ánh bộ mặt của Tây Ban Nha. Bất chấp La Roja vừa bị loại sớm ở World Cup 2018, không ai có thể chê bai La Liga là giải đấu yếu. Sự ra đi của Ronaldo là bước dịch chuyển của thời gian, khi mà tiền đạo này đã qua tuổi 33 được gần nửa năm. Không sớm thì muộn, La Liga cũng sẽ mất anh. Và họ đã chuẩn bị rất kỹ cho viễn cảnh đó.

Nếu không tin, bạn có thể nhìn vào chính trận chung kết World Cup 2018. Pháp vô địch, các cầu thủ ở Serie A, Ligue 1 hay Premier League đều ghi bàn, nhưng La Liga mới là giải đấu có ảnh hưởng lớn nhất. Bạn có thể dễ dàng chỉ ra tầm quan trọng của Griezmann, Luka Modric, Ivan Rakitic, Samuel Umtiti và Raphael Varane trên sân. Ngoài ra, còn có các cầu thủ ít nổi hơn là Sime Vrsaljko và Lucas Hernandez. Điều đó có nghĩa gần 1/3 cầu thủ xuất phát tại Luzhniki đang chơi bóng ở La Liga.

Xuyên suốt giải đấu, bạn cũng dễ thấy những ngôi sao nổi bật nhất như Diego Godin, Philippe Coutinho và Denis Cheyshev đến từ đâu. Đó là lời nhắc nhở kịp thời. La Liga bây giờ không chỉ có Ronaldo và Messi. Từ cuộc đấu tay đôi của 2 siêu sao hàng đầu thế giới, giải đấu này sẽ chuyển dịch sang cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn của ít nhất 3, 4 CLB thuộc diện mạnh nhất châu Âu. Và nếu Real Madrid có tụt lại quá xa, thì người ta cũng không cần quá lo lắng.

Thành công lớn trong các mùa giải vừa qua mà không phải chi quá nhiều tiền, Real Madrid đủ sức tạo ra vài thương vụ “bom tấn”. Eden Hazard, Harry Kane, Neymar, Kylian Mbappe: ít nhất một trong số họ sẽ đến Tây Ban Nha trong những năm tới.

Nhưng với sự đầu tư mạnh mẽ của Atlletico và các CLB khác, La Liga hứa hẹn sẽ có bộ mặt tươi mới hơn.

Quan trọng hơn, trước khi Ronaldo ra đi, Atletico Madrid đã có những động thái rất mạnh mẽ. Họ không chỉ giữ chân thành công Griezmann mà còn đưa về Thomas Lemar. Đó là thông điệp cho thấy Atletico sẵn sàng trở thành đối thủ lớn nhất với cả Real Madrid và Barcelona trong cuộc đua vô địch. Phía dưới họ, những Valencia, Sevilla cũng có những bước đầu tư ban đầu tạo tiền đề bất ngờ ở mùa giải tới. Việc La Liga bắt đầu phân chia lại tiền bản quyền từ mùa tới cũng hứa hẹn tạo ra sức cạnh tranh lớn hơn từ các đội bóng nhỏ.

Sự ra đi của Ronaldo vì thế không làm La Liga yếu hay tẻ nhạt hơn như người ta tưởng. Ngược lại, nó có thể mở ra kỷ nguyên mới, nơi giải đấu này không chỉ đơn thuần mạnh về chất lượng mà còn có khả năng phủ sóng và kiếm tiền siêu hạng như Premier League.

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐ&CS

Tin mới nhất