Thể thao

Mario Gotze: Từ người hùng đến chiến binh bị gạt ra ngoài cuộc viễn chinh

Theo Thể thao Việt Nam
Chia sẻ

Khoảng cách từ người hùng trở thành tội đồ đôi khi thật mong manh. Nhưng khoảng cách 4 năm để từ một người hùng của đất nước đến kẻ bị gạt ra ngoài lề khiến chúng ta cảm thấy thời gian trôi thật nhanh làm sao. Có lẽ, đó cũng chính là cảm giác của Mario Götze vào lúc này.

World Cup 2018 ngày càng cận kề. Các đội tuyển quốc gia cũng đang gấp rút chuẩn bị cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Là đương kim vô địch, đội tuyển Đức là những người bị “soi” nhiều nhất. Áp lực là thứ mà thầy trò huấn luyện viên Joachim Löw phải mang trên mình sau những gì họ đã thể hiện ở Brazil 4 năm trước.

Ngày 13 tháng 7 năm 2014 tại sân Maracanã huyền thoại, trận chung World Cup giữa Đức và Argentina diễn ra. Khỏi phải nói, đó là một cuộc đối đầu của lịch sử, của danh dự và của những cá nhân. Trên khán đài, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng góp mặt. Trận đấu diễn ra giằng co, cả hai bên đều rất nỗ lực nhưng cũng không kém phần thận trọng.

Trong bối cảnh đó, phút 88, có một chàng trai nhỏ bé đang đứng ở đường pitse. Chàng trai mang áo số 19. Huấn luyện viên Joachim Löw quyết định tung “quân bài tẩy” của mình. Chàng cầu thủ đó là Mario Götze. Anh được huấn luyện viên của mình thủ thỉ một điều gì đó vào tai trước khi vào sân thay lão tướng Miroslav Klose.

Trận đấu sau đó kéo dài sang cả hiệp phụ. Phút 112, André Schürrle tăng tốc bên cánh trái, thoát ra khỏi sự truy cản của Javier Mascherano và Pablo Zabaleta để tạt bóng vào trong. Götze lẻn vào vòng cấm, anh khống chế bóng bằng ngực gọn gàng và dứt điểm hạ gục Sergio Romero. Cổ động viên Đức vỡ òa, huấn luyện viên Löw bình tĩnh đứng bên đường pitse trong khi Thủ tướng Merkel phải bật dậy vỗ tay tán thưởng. Trong một khoảnh khắc, cả thế giới phải hướng ánh nhìn vào Götze. Die Mannschaft trở thành tân vương còn Götze là người hùng.

Mario Gotze và chiếc cup vô địch

Sau đó, huấn luyện viên Joachim Löw tiết lộ về những điều ông đã nói với Mario Götze ở đường pitse là “hãy cho cả thế giới thấy cậu giỏi hơn Messi và có thể định đoạt chức vô địch World Cup”.

Lời nói mang tính khích lệ tinh thần rất lớn với một cầu thủ trẻ. Löw chia sẻ thêm về cậu học trò:

“Tôi luôn có một cảm giác tốt về Götze. Argentina ngày càng trở nên mệt mỏi hơn còn chúng tôi thì có những cầu thủ có thể tạo ra sự khác biệt. Götze là chàng trai có thể tạo nên điều kỳ diệu. Cậu ấy đá được bất cứ vị trí nào trên hàng công. Tôi biết cậu ấy luôn có thể định đoạt trận đấu, và bàn thắng cậu ấy đã ghi thật xuất sắc.”

Nhưng sau bốn năm, một màn tỏa sáng trong trận chung kết chắc chắn là điều không thể xảy ra được nữa vì Götze không có tên trong danh sách tới nước Nga cùng đội tuyển Đức. Và những lời nói của thuyền trưởng Die Mannschaft cũng đã khác. Löw bày tỏ lý do để số 10 của Dortmund ở nhà:

“Cậu ấy không thể hiện được khả năng mà mình có. Cậu ấy không đạt được phong độ cần thiết. Tôi hy vọng cậu ấy sẽ có sự khởi đầu tươi mới ở Dortmund sau kỳ nghỉ này. Đó là một quyết định khó khăn”.

Dù trước đó Götze một mực tin rằng anh hoàn toàn xứng đáng được tới nước Nga dự World Cup thì quyết định đã được đưa ra. Sau 4 năm, từ vị thế của một người hùng thì nay “Messi nước Đức” đã bị gạt ra ngoài lề cuộc viễn chinh.


Trong tiếng Đức, từ “Götze” được nhà thần học sống vào thế kỷ 16 Martin Luther định nghĩa là “kẻ đóng giả Chúa”. Mario Götze chắc chắn không phải Chúa, nhưng anh từng được so sánh với Lionel Messi - một cái tên quá lớn. Tuy nhiên nếu như Messi ngày càng tiệm cận sự vĩ đại thì sự nghiệp của Götze lại cứ đi xuống không phanh. Anh chẳng hề đóng giả ai cả, đơn giản là cầu thủ sinh năm 1992 chỉ đang là cái bóng của chính mình.

Cửu Bả Đao, tác giả của cuốn truyện và đồng thời cũng là đạo diễn của bộ phim cùng tên “You are the apple of my eye” mà ở Việt Nam hay được gọi là “Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi”, có một câu nổi tiếng: “Tuổi thanh xuân giống như một cơn mưa rào. Dù cho bạn từng bị cảm lạnh vì tắm mưa, bạn vẫn muốn được đắm mình trong cơn mưa ấy lần nữa”.

Thanh xuân tươi đẹp, tháng năm rực rỡ của Mario Götze chắc chắn là những năm tháng đầu tiên tại Borussia Dortmund. Là sản phẩm của lò đào tạo trẻ Dortmund, anh có màn ra mắt đội một năm 2009 khi mới 17 tuổi 5 tháng 18 ngày. Lúc đó, Götze là cầu thủ trẻ thứ chín trong lịch sử Bundesliga được ra mắt đội một.

Anh là con cưng, là báu vật tại sân Signal Iduna Park. Mario Götze cùng với Marco Reus trở thành gương mặt đại diện đúng nghĩa cho Dortmund cả về ngoại hình lẫn tài năng. Các chuyên gia, cựu danh thủ cũng như huấn luyện viên cũng dành những lời ca tụng không ngớt cho Götze. Nhưng rồi anh khiến trái tim của người hâm mộ Dortmund nhỏ máu.

Klopp đánh giá Gotze là cầu thủ tốt nhất mà ông từng làm việc

Chỉ 36 tiếng trước trận bán kết Champions League 2012/2013 với Real Madrid, Bayern Munich thông báo hoàn tất thương vụ chuyển nhượng “Messi nước Đức” với giá 37 triệu euro. Huấn luyện viên Jürgen Klopp tiết lộ Dortmund đã không thể nào thuyết phục được Götze ở lại chỉ bởi anh quá khao khát được thi đấu dưới sự dẫn dắt của Pep Guardiola.

Nhưng 3 năm ở Allianz Arena lại là ba năm thất bại trong sự nghiệp của Götze. Hóa ra giữa khao khát được thi đấu cho người mà mình ngưỡng mộ tới thực tế lại khác xa nhau đến vậy. Những chấn thương là một phần lý do khiến anh không thể hiện được mình. Nhưng có lẽ rằng “Tiên trách kỷ hậu trách nhân”, trong mỗi thất bại thì chúng ta cần tự kiểm điểm chính mình đầu tiên. Và Götze cũng nên như thế.
Pep Guardiola đã luôn dành rất nhiều ưu ái để giúp tiền vệ sinh năm 1992 tỏa sáng. Marti Perarnau, tác giả cuốn sách “Pep Confidential” nổi tiếng kể về những câu chuyện đằng sau hậu trường của nhà cầm quân tới từ Catalunya, cho biết Götze là cầu thủ được Guardiola dành nhiều thời gian nhất để làm việc. Nhưng huyền thoại Franz Beckenbauer thì cho rằng cựu thần đồng này đôi khi tỏ ra quá thờ ơ.

“Có những lúc cậu ta coi mình như một cầu thủ trẻ, người mà thua trong hai pha tranh chấp và sau đó vẫn đứng yên. Tất nhiên điều này không phù hợp với Bayern. Cậu ta cần phải trưởng thành hơn”, hoàng đế bóng đá Đức bày tỏ.

Và Mario Götze trở về Dortmund như một người con bôn ba sau khi thất bại trong sự nghiệp trở về mái nhà xưa hòng tìm lại hơi ấm thân quen. Nhưng Dortmund nay đã không còn là Dortmund mà anh từng được đối đãi như một “cục cưng” nữa. Cổ động viên tại Signal Iduna Park không muốn đội bóng rước một tên Judas về. Götze hiểu, anh nói rằng cảm thấy hối tiếc vì quyết định tới Bayern Munich 3 năm trước; anh gọi Dortmund là “nhà” và thổ lộ sẽ làm tất cả để người hâm mộ lại mở rộng vòng tay một lần nữa.

Nhưng về nhà đâu có nghĩa là tìm thấy bình yên. Tháng 2 năm 2017, Giám đốc thể thao của Dortmund là ông Michael Zorc cho biết Götze mắc phải căn bệnh rối loạn chuyển hóa mỡ và sẽ phải ngồi ngoài đến hết mùa giải 2016/2017. Quả là bi kịch của chàng trai lúc đó mới 23 tuổi.

Mùa giải vừa qua, Mario Götze ghi được 3 bàn thắng và đóng góp 6 pha kiến tạo cho Dortmund. Tính riêng tại Bundesliga, anh có 19 lần ra sân nhưng chỉ có 8 trận đấu được đá trọn vẹn 90 phút. Trong khi đó, lần cuối cùng Götze được gọi lên đội tuyển quốc gia đã là từ tháng 11 năm 2017 trong cuộc đối đầu với đội tuyển Pháp.

Mùa hè này, sẽ chẳng còn những lời thủ thỉ vào tai của Götze từ huấn luyện viên Joachim Löw rằng “hãy cho thấy cậu giỏi hơn Messi nữa”. Từ người hùng đến một chiến binh bị gạt ra ngoài cuộc viễn chinh, bàn thắng để đời và chiếc cúp vàng World Cup đã là câu chuyện của 4 năm trước. Ở tuổi 25, Götze sẽ cần phải quyết tâm bằng 200% khả năng để tìm lại chính mình dù anh vẫn còn cơ hội và thời gian ở phía trước.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Thể thao Việt Nam

Tin mới nhất