Thể thao

Man Utd thua đau Chelsea: Không ai có thể tắm 2 lần trên 1 dòng sông

Ngọc Huy
Chia sẻ

Man Utd đã thua toàn diện trước Chelsea, trong trận đấu mà HLV Jose Mourinho phạm phải một sai lầm vô cùng nghiêm trọng...

Jose Mourinho là một người rất giỏi triết học. Không dễ để tìm ra một nhà cầm quân nào sánh được với ông về khía cạnh này. Khi còn trẻ, Mourinho đã nghiên cứu kỹ về triết học, song song với quá trình học hỏi và chiến thuật bóng đá, cũng như tìm hiểu về tâm lý con người.

Mourinho nghiên cứu triết học để trò chuyện với vợ.

Bà Tami, vợ của Mourinho, là một người đam mê và gần như cả đời theo đuổi triết học. Vốn là đôi thanh mai trúc mã, nên Mourinho càng chịu ảnh hưởng từ người bạn đời. “Tôi nghiên cứu triết học chỉ để có luận cứ cho những cuộc trò chuyện với bà nhà”, Mourinho từng tâm sự như thế, trong cuộc trả lời phỏng vấn vài năm trước.

Nhờ triết học mà “Người đặc biệt” giành những chiến thắng trên sân cỏ. Đồng thời, nhờ vậy mà ông luôn áp đảo đối thủ trong các cuộc khẩu chiến căng thẳng.

Bài học vỡ lòng với những người nghiên cứu triết học là Tư tưởng về sự vận động biến đổi của sự vật, của nhà Triết học Cổ đại người Hy Lạp, Heraclitus. “Không ai có thể tắm hai lần trên một dòng sông”.

Mourinho dùng y chang đội hình vừa hạ Tottenham để đấu với Chelsea

Tư tưởng của Heraclitus là điều cơ bản nhất của phép biện chứng. Không có gì biến đổi như dòng sông. Cũng không có gì ổn định như dòng sông. Khi dòng sông vận động cũng là khi nó đứng im.

Khi cùng Man Utd đến Stamford Bridge đấu với Chelsea, Mourinho đã quên mất bài học ấy. Ông giữ nguyên 100% đội hình so với trận gặp Tottenham một tuần trước đó. 11 cầu thủ đá chính trận Tottenham đều xuất phát trước Chelsea. Cách vận hành lối chơi, dựa trên sơ đồ 3 hậu vệ, cũng được duy trì.

Sai lầm khiến Mourinho phải trả giá do Conte rất biết cách tận dụng nhược điểm của đối thủ

Mọi sự vật đều biến đổi không ngừng. Nhưng Mourinho đã đi ngược với quy luật của cuộc sống. Điều này khiến Man Utd có một trận đấu rất tệ. Không thay đổi, “Quỷ đỏ” không có nét mới trong lối chơi. Vì thế, Chelsea dễ dàng hóa giải các pha bóng của đối phương.

Không chỉ vậy, HLV Antonio Conte vốn là bậc thầy của hệ thống thi đấu 3 hậu vệ, nên Chelsea không cho Man Utd có không gian để chơi bóng. The Blues kiểm soát chặt chẽ không gian, làm chủ thế trận và bàn thắng của Morata là hệ quả tất yếu. Nếu dứt điểm tốt hơn, Chelsea đã có thể nghĩ đến chiến thắng cách biệt cao.

Bàn thắng của Alvaro Morata (9) cho Chelsea là hệ quả tất yếu từ sai lầm của Mourinho.

Mourinho sai lầm, và ông tự tát vào mình, khi đổ lỗi cho thất bại là “chúng tôi mất nhiều trụ cột vì chấn thương. Tôi không thích đổ lỗi cho chấn thương, nhưng thực sự chúng tôi không có những lựa chọn cần thiết ở một vài vị trí quan trọng”. Vài tuần trước, Mourinho đã chế nhạo Conte, rằng “nhiều HLV thích than khóc khi có cầu thủ chấn thương. Tôi không bao giờ làm vậy”.

Ở Stamford Bridge, những gì Mourinho phải nhận nhiều hơn một thất bại đơn thuần.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Huy

Tin mới nhất