Thể thao

Man City như nhà Ngụy, Chelsea và Man Utd giống Thục-Ngô

Minh Châu
Chia sẻ

Ở thời Tam quốc, sự vượt trội về nhiều mặt, đặc biệt về nhân tài giúp Tào Ngụy dễ dàng thôn tính Thục và Ngô. Tương tự thế là tại Premier League mùa này, điều đáng quan tâm chỉ còn là Man City bao giờ cán đích, chứ không phải đội nào có khả năng qua mặt họ.

Sau khi Man Utd để thua Chelsea 0-1 trên sân Stamford Bridge, Man City đã tạo được cách biệt ít nhất 8 điểm so với phần còn lại của Premier League sau 11 vòng đấu. Trong mấy mùa gần đây, hiện tượng này không phải là hiếm. Dù vậy, trạng thái hồi hộp của cuộc đua vô địch những mùa trước thường kéo đài cho tới tận tháng cuối, vì không có đội dẫn đầu nào tạo được cảm giác là họ chẳng thể sẩy chân.

Man City đang thể hiện phong độ đỉnh cao

Còn lần này, phải chăng là quá sớm khi dự báo Man City sẽ nắm chắc chức vô địch? Nếu xét về lý thuyết, bất ngờ vẫn có thể xảy ra ngay cả khi Man City thắng tới 10/11 trận đã đấu - khởi đầu tốt nhất trong sự nghiệp của HLV Pep Guardiola ở các giải VĐQG.

Chẳng hạn ở mùa 1993-1994, Man Utd của Sir Alex Ferguson's từng vượt hơn Norwich, Arsenal, Blackburn và Aston Villa ít nhất 10 điểm qua 13 vòng đầu của Premier League và giữ được cách biệt 11 điểm cho tới cuối tháng 10/1993. Thậm chí tới cuối tháng 12/1993, “Quỷ đỏ” nới rộng khoảng cách lên đến 16 điểm. Nào ngờ án treo giò 5 trận của Eric Cantona đã tạo điều kiện cho Blackburn bắt kịp và chỉ chịu kém Man Utd hiệu số bàn thắng bại.

Man City qua mặt Man Utd vô địch Premier League 2011-2012

Hoặc ở mùa 1995-1996, Newcastle để sẩy ngôi vô địch dù có lúc nhiều hơn đội kế tiếp tới 12 điểm trong tháng 2/1996. Tương tự Man City mùa này, Newcastle khởi đi bằng 8 chiến thắng ở 9 vòng đầu. Tuy nhiên, vụ tiền đạo người Colombia Faustino Asprilla phá đội đã khiến Newcastle sa sút và mất luôn ngôi đầu. Và ngay cả City cũng từng có kinh nghiệm ngọt ngào về vụ hơn 8 điểm: Họ đã vượt qua cách biệt đó chỉ trong 6 vòng cuối mùa 2011-2012 để nẫng ngôi vô địch Ngoại hạng Anh trên tay Man Utd.

Thế nhưng, ắt hẳn không quá lời khi nhận định Man City đang làm nhạt Premier League, do chỉ còn vụ tranh chấp suất dự Champions League là hấp dẫn. Vì nếu cho rằng tranh ngôi vô địch Premier League đang là cuộc chiến Tam quốc, Man City chẳng khác nhà Ngụy sắp thống nhất sơn hà.

2 đối thủ chính - Man Utd và Chelsea - chỉ như Đông Ngô và Thục Hán sống thoi thóp dựa vào sông Trường Giang rộng lớn và đất hiểm Ba Thục như Lý Thái Bạch từng than thở: “Đường vào đất Thục khó hơn lên trời”.

Khương Duy (trái) kế thừa lý tưởng phạt Ngụy của Gia Cát Khổng Minh.

Đất hẹp, người thưa nên Đông Ngô và Thục Hán ngày càng thiếu nhân tài. Hậu quả là sau khi Gia Cát Khổng Minh tạ thế, Khương Duy chưa từng chiếm được mảnh đất nào của nhà Ngụy trong 9 lần ra Kỳ Sơn. Còn từ lúc Ngũ hổ tướng lần lượt qua đời, không còn ai đủ bản lĩnh thay thế nên mới có câu “Thục Trung không Đại tướng, Liêu Hóa làm tiên phong”.

Man Utd cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Paul Pogba và Zlatan Ibrahimovic chấn thương đã không có người thay thế xứng đáng. Sự non nớt của Romelu Lukaku có thể xem là một trong những lý do khiến thầy trò Jose Mourinho rớt lại sau Man City khá xa.

Romelu Lukaku không gánh nổi trọng trách ở Man Utd

Về phần Đông Ngô thì sau thế hệ Lỗ Túc/Lữ Mông/Lục Tốn, họ hầu như chỉ lo canh giữ các bến sông chứ không tạo được chiến thắng đáng kể nào. Thậm chí Trương Liêu từng đánh cho Tôn Quyền chạy té khói, khiến lũ trẻ Đông Ngô mỗi tối chỉ nghe tên Trương Liêu là hết dám khóc luôn.

Tình cảnh này tương tự thất bại “tâm phục, khẩu phục” của Chelsea trước Man City ngay trên sân nhà ở vòng 7. Về nhân sự thì chủ sân Stamford Bridge cũng chẳng khác gì: Khi Diego Costa sắp lên đường trở lại Atletico Madrid, đoàn quân của Antonio Conte rơi ngay vào khốn khó do Álvaro Morata không duy trì được hiệu suất ghi bàn đều đặn.

Chelsea sa sút trong giai đoạn Álvaro Morata “tịt ngòi”

Ngược lại, Tào Ngụy hùng mạnh thế nào thì Man City cũng chẳng kém. Nối tiếp thế hệ Tào Nhân, Hạ Hầu Đôn, Trương Liêu… là dàn tướng lĩnh tài hoa có khi còn hơn như Tư Mã Ý, Văn Ương (được ví mạnh như Lữ Bố), Đặng Ngải, Chung Hội…

Man City hiện cũng có đội ngũ giàu chiều sâu như vậy. Nhờ đó mà thủ quân Vincent Kompany nghỉ đá gần 2 tháng do đau bắp đùi mà hàng thủ Man City vẫn thuộc loại xuất sắc và nhiều kinh nghiệm nhất Premier League dựa vào Benjamin Mendy. Đến khi cầu thủ trị giá 52 triệu bảng này vừa bị tổn thương dây chằng gối, Pep Guardiola không khó chắp vá bằng Fabian Delph để hàng thủ vẫn vững chắc.

Tiền đạo Aguero ngồi ngoài không ảnh hưởng tới sức tấn công của Man City

Hoặc trên hàng công khi tiền đạo Sergio Aguero bị chấn thương hông do đụng xe tại Amsterdam hồi tháng 9, Man City vẫn ghi bàn đều đặn do có “siêu dự bị” Gabriel Jesus. Với đội ngũ dự bị đông đảo và có chất lượng cao như thế, Chelsea thật sự không bị ảnh hưởng chút nào nếu có 2-3 trụ cột bất ngờ vắng mặt.

Do đó, cho dù cuộc đua ngôi vô địch Premier League còn dài và Man City có trận derby với Man Utd tại Old Trafford vào ngày 10/12 tới, thật khó hình dung được Ngoại hạng Anh hiện còn đội nào đủ mạnh để ngáng đường thầy trò Pep Guardiola. Bất ngờ có xảy ra ắt hẳn chỉ đến từ chính nội bộ của Man City khiến đội nhà suy yếu, như giai đoạn cuối của thời Tam quốc, họ Tư Mã soán ngôi nhà Tào.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Châu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất