Thể thao

Man City đang viết lại biên niên sử của Premier League

Theo BĐ&CS
Chia sẻ

Được xây dựng một cách lớp lang, lại được cộng hưởng với số tiền không đáy để hiện thực hóa các phát kiến trên giấy của một HLV đại tài, không lạ gì khi Man City gây sốt và đập tan một Arsenal già nua cũ kỹ của thế kỷ trước và một Chelsea đang rối loạn ngày hôm qua (4/3).

Nếu “con tàu” Man City vẫn đi như thế thì chỉ khoảng 5 năm nữa, lịch sử Premier League sẽ biến động trên bảng biên niên sử. Chúng đã biến động liên tục trong mùa giải này với kỷ lục về số trận thắng liên tục của Man City, cũng như sắp tới là kỷ lục về số điểm giành được trong một mùa, hay số bàn thắng ghi được. Tất cả hiện bị thầy trò HLV Pep Guardiola công phá.

Nếu tháng 5/2018 này, Manchester City bật sâm-panh ăn mừng chức vô địch Premier League thì Man xanh sẽ vươn lên vị trí thứ 3 về số danh hiệu vô địch trong kỷ nguyên Ngoại hạng Anh (bắt đầu đổi thể thức từ năm 1992). Với 3 danh hiệu vô địch vào các mùa giải 2011/12, 2013/14, và … 2017/18, Man City sẽ xếp ngang với kẻ bại tướng mới nhất của họ là Arsenal (cùng 3 danh hiệu), xếp dưới Chelsea (5).

Man City đang là CLB thành công nhất ở thập kỷ thứ 2 của thế kỷ XXI với gần như 3 chức vô địch

Tạm không nhắc về Manchester United, với 13 danh hiệu mà Sir Alex Ferguson vĩ đại đem về Old Trafford, đấy là một khoảng cách vời vợi dành cho kẻ bám đuổi. Nhưng ở vị trí bên dưới Man United, thì Man City lại có thể làm nên chuyện, để đưa kinh đô bóng đá của xứ sương mù về với Manchester, tương tự thành Milano ở nước Ý.

Thứ hai, sức mạnh của Man City khiến người ta có cảm giác rằng 19 đội bóng còn lại của giải Ngoại hạng Anh không thể ngăn nổi đoàn tàu này, kể cả mùa giải năm sau. Thứ ba, với những gì Pep Guardiola từng làm trong quá khứ ở Barcelona và Bayern, thì ta cần hiểu tham vọng về số danh hiệu Premier League mà Pep muốn có với Man City chắc chắn không chỉ là 1, mà phải số 2, số 3. Tức là biên niên sử của Man City sẽ còn dày thêm.

Cái đáng gờm của “con tàu” Man City từ lúc được tiếp quản bởi các ông chủ Ả-rập, chính là ở mật độ vô địch trong một thời gian ngắn. Nếu vô địch mùa này, thì cả ba chức vô địch Premier League của Man City đều nằm gọn trong thập kỷ thứ 2 của thế kỷ XXI (2010-2020), và chúng cách quãng khá ngắn (2 đến 4 năm).

So sánh với Arsenal phải mất ba thập kỷ để có được 3 chức vô địch, Chelsea để có 5 danh hiệu cũng mất hai thập kỷ. Chỉ có Man United là cao hơn Man City, nhưng hai chức vô địch gần nhất của Man United là vào các mùa giải 2010/11 và 2012/13. Có nghĩa mọi thứ ở Quỷ đỏ đang dừng lại kể từ khi Ferguson nghỉ hưu.

Trong cái thế biến động ấy, chỉ Man City vẫn duy trì được hiệu suất và khả năng gặt hái vinh quang trong nước. Giả sử chúng ta dùng các thống kê quá khứ này, bổ sung các giả thiết liên quan đến phong độ của các đối thủ cạnh tranh, để giải một bài toán về xác suất vô địch giải đấu, thì sẽ tính ra: trong 5 năm tới, Man City phải giành thêm 3 danh hiệu Premier League nữa.

Với bộ khung chắc chắn gồm Giám đốc điều hành Ferran Soriano, Giám đốc thể thao Txiki Begiristain và HLV trưởng Pep Guardiola, Man City hứa hẹn sẽ còn thống trị nhiều năm nữa.

Đương nhiên, đây chỉ là bài toán trên giấy, có điều nếu “con tàu” Man City vẫn cứ đi như thế, thì khả năng bài toán thành hiện thực là điều rõ ràng. Vì đây là “con tàu” đã được chuẩn bị nhiên liệu rất kỹ, khi bên ngoài thì vung tiền mua cầu thủ, còn bên trong mang về những nhà kiến thiết.

Với một Ferran Soriano (cựu Phó chủ tịch Barcelona) đang ở sân Etihad làm Giám đốc điều hành, người cũ khác của Barca là Txiki Begiristain làm Giám đốc thể thao. Và cả hai con người ấy lại dành 5 năm theo đuổi Pep Guardiola để đặt ông lên chiếc ghế HLV.

Xây dựng lớp lang đến mức độ như vậy, lại được cộng hưởng với số tiền không đáy để hiện thực hóa các phát kiến trên giấy của một HLV đại tài, không lạ gì khi Man City gây sốt và đập tan một Arsenal già nua cũ kỹ của thế kỷ trước.

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐ&CS

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất