Thể thao

Lý Hoàng Nam đón sinh nhật tuổi 21: Người viết sử cho quần vợt Việt

Lê Phong
Chia sẻ

Ở tuổi 21, tay vợt số 1 Việt Nam – Lý Hoàng Nam đã chinh phục nhiều cột mốc lịch sử cho quần vợt nước nhà.

Nhà vô địch quốc gia trẻ tuổi nhất lịch sử

Những năm qua, cái tên Lý Hoàng Nam thống trị hoàn toàn quần vợt Việt. Ở đấu trường trong nước, tay vợt số 1 Việt Nam thường xuyên lên ngôi vô địch ở những giải đấu mà anh tham dự. Mới nhất là cú đúp vô địch ở cả nội dung đơn và đôi (đánh cặp cùng Trịnh Linh Giang) giải VTF Pro Tour 1 - 2018 tại TP. Vũng Tàu vào đầu tháng 2.

Không như những tài năng quần vợt khác, xuất phát điểm của Hoàng Nam hoàn toàn là con số không. Tay vợt quê Tây Ninh không được đào tạo bài bản từ nhỏ, gia đình cũng không ai theo nghiệp thể thao.

Lý Hoàng Nam ăn mừng 2 chức vô địch Men's Futures nhà nghề bên cạnh ba mình - ông Lý Hoàng Việt.

Với niềm yêu thích quần vợt, Lý Hoàng Nam đã được cha mình gửi sang Bình Dương theo học HLV Trần Đức Quỳnh - cựu tay vợt nam nổi tiếng của Việt Nam. Kể từ đó, Hoàng Nam liên tiếp đoạt ngôi vô địch U.14, U.16, U.18 quốc gia. Đáng nói ở các giải đấu này, Nam đều thi đấu vượt tuổi.

Vào tháng 10/2012, Hoàng Nam trở thành người vô địch quốc gia trẻ tuổi nhất khi mới 15 tuổi 8 tháng. Nam đã đánh bại đối thủ Trần Đoàn Anh Khoa (hơn mình 7 tuổi) ở trận chung kết, sau khi đã hạ “tượng đài” nhiều năm liền của quần vợt Việt - Đỗ Minh Quân trong vòng bán kết.

Người viết sử cho quần vợt Việt Nam trên đấu trường quốc tế

Tại Đại hội thể thao trẻ châu Á 2013 tại Nam Kinh (Trung Quốc), Hoàng Nam đã tạo nên cơn địa chấn, khi giành chức vô địch đơn nam. Đây thực sự là một kỳ tích mà quần vợt Việt Nam làm được tại sân chơi châu lục.

Những năm tiếp theo, Hoàng Nam từng bước, từng bước thăng tiến trên bảng xếp hạng của ITF. Từ tay vợt trẻ VN đầu tiên lọt Top 100 ITF, rồi lọt tiếp top 50 đến năm 2015, Hoàng Nam đạt thứ hạng 11 ITF.

Hoàng Nam vô địch Wimbledon trẻ danh giá cùng Sumit Nagal (Ấn Độ).

Đặc biệt và vinh quang nhất, vào tháng 7 năm 2015, tay vợt sinh năm 1997 tạo nên “cơn sốt” với truyền thông nước nhà khi cùng với bạn đánh Sumit Nagal (Ấn Độ) lên ngôi vô địch nội dung đôi nam giải Wimbledon trẻ.

Đây là thành tích đáng tự hào không chỉ với riêng Lý Hoàng Nam mà cho cả quần vợt Việt Nam khi có một tay vợt nước nhà chinh phục chức vô địch Grand Slam trẻ danh giá.

Hết tuổi thi đấu ở các giải trẻ, Hoàng Nam tiếp tục ghi tên mình vào lịch sử quần vợt nước nhà trên con đường chuyên nghiệp. Cũng giống như khi thi đấu ở giải trẻ, những bước thăng tiến của Hoàng Nam trên BXH chuyên nghiệp thế giới luôn là một cột mốc mới với quần vợt Việt. Với thứ hạng 462 thế giới (tháng 9/2017), Hoàng Nam là tay vợt đầu tiên trong lịch sử nước nhà lọt vào Top 500 ATP.

Tay vợt của Becamex Bình Dương chụp ảnh cùng huyền thoại sống làng banh nỉ Roger Federer.

Năm 2016, Hoàng Nam giành 3 chức vô địch Men’s Futures trên sân nhà. Anh cùng Nguyễn Hoàng Thiên cũng ghi tên vào lịch sử khi lần đầu vô địch đôi nam quần vợt nhà nghề.

Đón tuổi 21 vào ngày hôm nay, Lý Hoàng Nam cho biết anh đã có kế hoạch chinh phục mục tiêu mới trong năm 2018: “Sau Tết, tôi có kế hoạch đi Ấn Độ và Nhật Bản để tham dự liên tiếp 7 giải Men’s Futures. Mục tiêu của tôi là tìm kiếm thứ hạng cao nhất tại các giải đấu này. Năm nay tôi sẽ chú trọng vào thi đấu các giải ở cấp độ Challenger và muốn vào đến bán kết của các giải thuộc cấp độ đó. Hy vọng hết năm 2018, mình sẽ vào Top 300 thế giới”.

Nhân dịp sinh nhật, người viết chúc cho Hoàng Nam tiếp tục gặt hái nhiều thành công và chinh phục thêm nhiều cột mốc đáng tự hào cho quần vợt Việt Nam nói riêng và thể thao nước nhà nói chung.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Phong

Tin mới nhất