Thể thao

Lương Xuân Trường, hãy lau khô những giọt nước mắt bi thương

Văn Nhân
Chia sẻ

Từng thấu chịu nỗi đau ở AFF Cup 2016, Lương Xuân Trường có lẽ đủ thấu hiểu được sự thất vọng của người chiến bại là lớn như thế nào...

Áp lực của Xuân Trường

Lương Xuân Trường - chàng trai đang được nhắc nhiều ở ĐTVN giống như một áp lực vô hình khi hết ý kiến này đến phân tích khác làm thay nhiệm vụ của HLV Park Hang Seo, là Xuân Trường ngồi ghế dự bị. Nó đúng hơn là giống như những “mũi tên” bắn thêm áp lực về phía Xuân Trường trước trận ĐTVN gặp ĐT Malaysia.

Dù vô tình hay… cố tình thì chắc chắn khiến cho Xuân Trường thêm gánh nặng tâm lý sau khi cởi bỏ phần nào với màn trình diễn ấn tượng trước tuyển Lào. Bởi lâu rồi người hâm mộ mới được thấy Xuân Trường chơi trọn vẹn 90 phút dưới thời HLV Park Hang Seo.

Xuân Trường chơi trọn vẹn 90 phút trước tuyển Lào.

Lẽ đó, Xuân Trường cần nhận được những lời động viên kịp thời để thêm tự tin, lạc quan và thể hiện tốt hơn trong phần còn lại ở AFF Cup 2018. Xuân Trường chơi tốt, trình diễn xuất sắc thì ĐTVN được hưởng lợi, mang đến niềm vui cho người hâm mộ cả nước. Đó là những giá trị tích cực.

Và Xuân Trường có đá chính trước Malaysia hay không, thì vấn đề này phụ thuộc vào quyết định của HLV Park Hang Seo. Nếu Xuân Trường tập tốt, thể hiện được đẳng cấp, có thể lực sung mãn, HLV Park Hang Seo toan tính cần có tiền vệ này ở tuyến giữa, thì Xuân Trường sẽ có tên trong đội hình xuất phát. Chuyện đơn giản là thế.

Khi Xuân Trường có một điểm tựa

Có một sự thật cần được nhìn nhận, Xuân Trường là tài năng lớn của bóng đá Việt Nam. Vì không phải ngẫu nhiên mà CLB Incheon United từng kỳ vọng Xuân Trường là “Park Ji - sung Đông Nam Á”.

Tháng 3/2016, HLV Nguyễn Hữu Thắng chỉ có 1 tuần lên nắm ĐTVN đã tiếp Đài Loan ở sân Mỹ Đình. Lương Xuân Trường lần đầu được trao cơ hội đá chính ở ĐTVN. Hôm đó, cả nước đã được chiêm ngưỡng tài nghệ xuất chúng của tiền vệ người Tuyên Quang.

Phút 42, Lương Xuân Trường bấm bóng qua đầu một loạt hậu vệ Đài Loan, Văn Toàn nâng tỷ số lên 2-1. Đến phút bù giờ thứ nhất của hiệp 2, Xuân Trường thêm một lần kiến tạo cho Công Vinh ấn định chiến thắng 4-1 cho ĐTVN.

Lương Xuân Trường thời HLV Hữu Thắng chơi cực kỳ ấn tượng.

Một luồng gió mới từ những người trẻ đã xuất hiện ở ĐTVN. Lương Xuân Trường là điểm nhấn của trận đấu với màn trình diễn gần như hoàn hảo. Điểm 10 cho tài năng chơi bóng của một cầu thủ chỉ bước sang tuổi 21. Nhiều chuyên gia nhận định, Xuân Trường sẽ trở thành “trái tim” của ĐTVN.

Tại sao HLV Miura không cho Xuân Trường cơ hội thể hiện tài năng? Đó là câu hỏi được đặt ra sau khi HLV Nguyễn Hữu Thắng quyết định tin dùng tiền vệ người Tuyên Quang.

Xuân Trường tỏa sáng vì anh có tài năng, có tố chất của một tiền vệ theo kiểu “người mở khóa” để mang đến những cơ hội ghi bàn cho ĐTVN. Nhưng quan trọng hơn cả là giá trị niềm tin. Một cầu thủ trẻ chỉ chơi tốt khi được trao niềm tin đúng chỗ, trao cơ hội thể hiện lẫn sự kỳ vọng.

Chuyện niềm tin thời HLV Park Hang Seo

HLV Park Hang Seo cũng từng gây tranh cãi khi cho Lương Xuân Trường mang băng đội trưởng U23 Việt Nam ở U23 châu Á. Trước đó, Xuân Trường gần như chạm đáy phong độ vì dự bị quá nhiều ở Hàn Quốc.

Đáp lại, Xuân Trường đã có một giải đấu xuất sắc, góp phần giúp U23 Việt Nam làm nên kỳ tích ở U23 châu Á. Đó là tài năng, sự cần mẫn, bản lĩnh và cách hành xử theo đúng nghĩa một “quý ông” chơi bóng ở U23 Việt Nam.

Lương Xuân Trường không có sự ổn định dưới thời HLV Park Hang Seo.

Thế nhưng, ASIAD 2018 là một câu chuyện hoàn toàn khác. HLV Park Hang Seo có thêm Đỗ Hùng Dũng ở hàng tiền vệ. Quang Hải được đưa về đá trung tâm, vì không thể gạt ra ngoài nhưng vị trí quen thuộc phải nhường lại cho Văn Quyết, người anh - đội trưởng - người được kỳ vọng là đầu tàu cho các cầu thủ trẻ tiến lên.

Khi không còn có được niềm tin cao nhất, hay đúng hơn là sự đảm bảo một suất đá chính cùng thất vọng, Xuân Trường đánh rơi phong độ. Một điều không khó hiểu đối với những cầu thủ trẻ.

Nhìn lại một chặng đường của Xuân Trường để thấy rằng, giá trị niềm tin là rất quan trọng với tiền vệ người Tuyên Quang. Vậy tại sao khi Xuân Trường đang bắt đầu chơi tốt thì một số ý kiến lại nhắm về Trường theo kiểu tìm cách gia tăng thêm áp lực?

 Hãy chạy đi và đừng nhìn lại, Xuân Trường!

Áp lực trong bóng đá đến theo những cách khác nhau. Có những thứ áp lực vô hình vì quá được kỳ vọng, nhưng có áp lực đến từ chính sức hút của ngôi sao với người hâm mộ. Xuân Trường là cầu thủ được đông đảo người hâm mộ yêu mến, nên không ngạc nhiên khi anh trở thành chủ đề cho dư luận “mổ xẻ”.

Thế nên, Xuân Trường cần là chính mình. Đừng để những tác động bên ngoài làm suy giảm ý chí chiến đấu. Cần biết biến áp lực thành động lực như thời điểm đầu năm 2018. Chỉ có vậy thì Xuân Trường mới phát huy được hết tài năng, mới thỏa chí tang bồng, nỗi niềm trăn trở cùng trái bóng trong khát vọng vô địch như anh từng phát biểu trên trang chủ AFF Cup 2018.

Xuân Trường cần có được niềm tin cao nhất ở AFF Cup 2018.

Chính Xuân Trường từng trải qua cảm giác thất vọng khi ĐTVN thua ở AFF Cup 2016. Một khát vọng lớn không thành. Xuân Trường khóc đầy nức nở ngay sau trận thua Indonesia ở bán kết lượt về. Hình ảnh bi thương của “người chiến bại” Xuân Trường vẫn ám ảnh chính anh và người hâm mộ.

Nói về nỗi trăn trở, khát vọng của đời người, chí nam nhi thì Nguyễn Bá Trác từng dịch lại từ một ca khúc của Trung Quốc và đặt tên là Hồ Trường. Trích đoạn rằng:

“Ta quăng chén rượu đầy trộn nước biển đông, nước biển đông nổi cuộn vạn lớp sóng.

Ta quăng chén rượu đầy vào mưa núi tây, mưa núi tây một trận sao lênh láng.

Ta quăng chén rượu đầy đuổi theo gió bắc, gió bắc tung cát lăn đá bay nơi khác.

Ta quăng chén rượu đầy vào mây mù trời nam, trong mây mù có người há miệng điềm nhiên say tràn.

Trời đất dọc ngang đều mất hết, sao ta không say, chí ta thời ta làm.

Từ xưa nam nhi đuổi theo tang bồng, cớ gì sùi sụt sầu cố hương”.

Đừng nhìn lại hình ảnh thất vọng ở ASIAD 18, hay chuỗi ngày tươi đẹp đảm bảo một suất đá chính dưới thời HLV Hữu Thắng, cũng đừng để ý áp lực bên ngoài. Điều cần làm lúc này của Xuân Trường là tập trung cho AFF Cup 2018. ĐTVN luôn cần Xuân Trường.

Hãy chiến đấu và khẳng định!

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất