Thể thao

Lương thầy Park và chuyện kiếm tiền tỷ đâu dễ

Văn Nhân
Chia sẻ

Lương của HLV Park Hang Seo bất ngờ trở thành chủ đề hot khi truyền thông Hàn Quốc nhận định số tiền 22 nghìn USD/tháng là... thấp.

Sau khi truyền thông Hàn Quốc cho rằng HLV Park Hang Seo nhận lương 22 nghìn USD/tháng được xem là thấp. Một phép tính khác được đưa ra là lương của ông Park chỉ bằng 1/8 (160 nghìn USD/tháng) so với HLV Luis Mila nhận từ Liên đoàn bóng đá Indonesia, HLV của tuyển Thái Lan - Milovan Laye Bach nhận 100 nghìn USD/tháng, còn HLV Tan Cheng Ho Malaysia là 23 nghìn USD/tháng.

Thực tế, nếu so sánh như thế thì ông Park quả thực đang thiệt thòi so với các đồng nghiệp ở Đông Nam Á, dù liên tiếp giúp U23 Việt Nam lập kỳ tích ở U23 châu Á và ASIAD 18. Thế nhưng, tôi không đồng ý với quan điểm lương của ông Park thấp. Vì sao?

Để trả lương cao cho 1 HLV trưởng phải phụ thuộc vào tình hình tài chính thực tế. Số tiền lương của ông Park đã được cân nhắc rất kỹ và VFF phải phụ thuộc vào túi tiền của bầu Đức. Chính ông bầu phố Núi từng tiết lộ là người đang trả lương cho HLV Park Hang Seo.

HLV Park Hang Seo khó được nâng lương. Ảnh: LT

Trong khi đó, VFF kiếm được 150 tỷ trong năm 2017 nhưng báo âm khoảng 7 tỷ đồng. Nguyên nhân là VFF phải dàn trải chi phí cho nhiều cấp độ ĐTQG, hay tiền thưởng cho tuyển nữ Việt Nam giành HCV SEA Games…

Rõ ràng, kinh phí hoạt động hàng năm luôn là vấn đề lớn của Liên đoàn bóng đá Việt Nam, dù Chủ tịch Lê Hùng Dũng từng tuyên bố đến Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á cũng phát sốt là bóng đá Việt Nam kiếm được hơn 300 tỷ trong 1 năm. Nhiều người không hiểu sao kiếm tiền dễ thế.

Thế nên, VFF muốn được nâng lên cho bằng HLV của Thái Lan, hoặc 1 nửa của HLV Indonesia là điều rất khó. Nói thế không phải mổ xẻ hay chê trách VFF mà điều căn bản là phụ thuộc vào tình hình chung. Khó trách được VFF.

Đúng hơn, chúng ta đang có 1 lứa cầu thủ U23 xuất sắc nhưng thực tế thì bóng đá Việt Nam đang đứng yên, sống leo lắt. Có đội bóng ở V.League vẫn đang để các cầu thủ chơi bóng trong tình trạng nợ lương, nợ lót tay trong nhiều tháng, thậm chí dùng đến cách đình công nhưng cuối cùng phải mang giày ra sân tập.

Phần lớn các đội bóng vẫn đang sống nhờ tiền của các ông bầu, ngân sách nhà nước dù mang tiếng là 17 năm lên chuyên nghiệp. Rất hiếm đội bóng của thể kiếm tiền được từ bóng đá, trừ CLB HAGL từng được bầu Đức chia sẻ có thể sống khỏe nhờ kiếm tiền. Tuy nhiên, HAGL có lợi thế là 3 năm qua không còn mua sắm cầu thủ nhiều, vì làm tốt đào tạo trẻ.

Bầu Đức là người đang trả lương cho ông Park.

Trong một bức tranh chung của một nền bóng đá Việt Nam ảm đạm, u ám, các đội bóng chưa thể kiếm tiền để tự nuôi. Dựa trên mặt bằng chung đó thì ông Park nhận lương 22 nghìn USD/tháng cũng là hợp lý, dù có thiệt thòi so với các đồng nghiệp ở khu vực.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất