Thể thao

Lukaku: Từ 'kẻ giết hại' đến 'kẻ phá hoại'

Minh Tuấn
Chia sẻ

Sau 5 tháng gắn bó với Man United, tiền đạo Romelu Lukaku đã trải qua cuộc hành trình từ kẻ “hạ sát” hàng phòng ngự đối phương đến “nỗi ám ảnh” đối với hàng thủ đội nhà.

Trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua, HLV Jose Mourinho đã nhắm tới 2 chân sút là Romelu Lukaku (Everton) và Alvaro Morata (Real Madrid) cho vị trí trung phong cắm của Man United.

Đến phút chót, Man United đã đầu tư số tiền 75 triệu bảng tiền mặt để mua Lukaku từ Everton. Ngoài ra, “Quỷ đỏ” có thể phải trả thêm cho đội bóng vùng Merseyside 15 triệu bảng nếu tiền đạo người Bỉ thi đấu tốt tại sân Old Trafford. Chưa dừng lại ở đó, Man United còn phải để Wayne Rooney trở lại khoác áo Everton theo dạng chuyển nhượng tự do. Trong khi đó, Morata chuyển sang đầu quân cho Chelsea với giá 60 triệu bảng.

Lukaku ghi bàn đều đặn trong những trận đầu khoác áo M.U.

Ngay sau khi cập bến Old Trafford, Lukaku đã nhanh chóng hòa nhập và trở thành cầu thủ không thể thay thế ở vị trí trung phong cắm của Man United. Sau 10 trận đầu cho nửa đỏ thành Manchester, chân sút 24 tuổi ghi được 11 bàn thắng.

Khi đó, Lukaku đã nhận được rất nhiều lời tung hô từ giới truyền thông, các chuyên gia và những fan hâm mộ Man United. Thậm chí, nhiều người đã vội vàng đưa ra nhận định rằng, mua Lukaku là quyết định sáng suốt của HLV Mourinho và các nhân vật “chóp bu” tại sân Old Trafford.

Về phần mình, các CĐV Man United hy vọng rằng, Lukaku sẽ tiếp bước những tiền đạo kiệt xuất trong lịch sử CLB như Sir Bobby Charlton, Andy Cole, Ruud van Nistelrooy, Rooney… liên tục “nổ súng” để giúp đội bóng chinh phục các danh hiệu cao quý.

Thời gian gần đây, tiền đạo người Bỉ thường xuyên “tịt ngòi”.

Tuy nhiên, Lukaku đã có dấu hiệu sa sút phong độ trong quãng thời gian gần đây. Ở 14 lần ra sân gần nhất, tiền đạo người Bỉ chỉ có vỏn vẹn 2 pha làm bàn và có tới 12 trận “tịt ngòi”. Không những vậy, ngôi sao 24 tuổi còn đang trở thành “nỗi ác mộng” với hàng thủ đội nhà.

Ở trận derby thành Manchester diễn ra trên sân Old Trafford cuối tuần qua, Man United thi đấu lép vế so với Man City trong phần lớn thời gian. Tuân thủ sự chỉ đạo của HLV Jose Mourinho, cựu cầu thủ Everton rất tích cực lùi về hỗ trợ phòng ngự mỗi khi đội nhà bị ép sân.

Mặc dù vậy, Lukaku đã phạm 2 sai lầm “chết người” khi vô tình “kiến tạo” cơ hội để David Silva và Nicolas Otamendi sút tung lưới thủ môn David De Gea đem về chiến thắng 2-1 cho Man City. Trên phương diện tấn công, tình huống đáng chú ý nhất mà tuyển thủ Bỉ tạo ra là pha dứt điểm trúng mặt thủ môn Ederson Moraes vào phút 85.

HLV Mourinho vẫn chưa có phương án giúp Lukaku tìm lại phong độ.

Với thất bại 1-2 ở trận derby Manchester, Man United đã bị Man City bỏ xa 11 điểm trên bảng xếp hạng Premier League. Điều đó khiến “Red Dvils” gặp vô vàn khó khăn trong cuộc đua tới ngôi vô địch. Thậm chí, nếu tiếp tục duy trì phong độ thất thường như trong thời gian gần đây, gần như chắc chắn họ sẽ phải ngậm ngùi nhìn gã hàng xóm ồn ào đăng quang.

Hiện tại, vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận rằng, Lukaku chính là hợp đồng thất bại của Man United. Tuy vậy, để tránh điều đó xảy ra, HLV Mourinho nên hạn chế xếp anh chơi dạt biên, vì điều đó có thể khiến ngôi sao người Bỉ mất đi cảm giác vị trí cũng như sự nhạy cảm trong những pha dứt điểm.

Ngoài ra, Mourinho cũng nên cho Man United chơi tấn công phóng khoáng hơn, thay vì thường xuyên sử dụng giải pháp “dựng xe bus”, nhất là ở những cuộc đối đầu với các đối thủ lớn. Chỉ có như vậy, Lukaku mới tránh khỏi tình trạng “đói bóng” như trong thời gian gần đây.

Lukaku hứng chịu rất nhiều lời chỉ trích sau trận derby Manchester.

Khi các chân sút không có được sự hỗ trợ cần thiết từ những người đồng đội xung quanh, họ khó có thể “nhả đạn” đều đặn. Bên cạnh đó, việc thường xuyên phải lùi về hỗ trợ phòng ngự cũng khiến thể lực của Lukaku bị bào mòn nhanh chóng khiến anh thi đấu kém hiệu quả trong quãng thời gian cuối trận.

Kể từ khi lên dẫn dắt Man United hồi mùa Hè năm 2016, Mourinho luôn trung thành với lối đá phòng ngự, phản công khi chạm trán các đối thủ lớn. Kết quả là nửa đỏ thành Manchester mới chỉ thắng vỏn vẹn 2 trận, hòa 5 và thua tới 7 trận khi đối đầu với các đội bóng trong Top 6 ở Premier League.

Về phần mình, Lukaku cần phải cải thiện khả năng chạy chỗ, khống chế bóng và tranh chấp tay đôi. Nếu thường xuyên theo dõi Man United thi đấu từ đầu mùa giải, có thể dễ dàng nhận thấy, khả năng chạy chỗ của chân sút sinh năm 1993 khá “tối”. Điều đó khiến các đồng đội khó có thể tung ra những đường chuyền để đặt anh vào vị trí thuận lợi.

Thời gian gần đây, Lukaku rất ít khi cầm bóng và thực hiện các pha đột phá.

Khi khống chế bóng, Lukaku thường xuyên để văng ra khá xa khiến anh khó làm chủ được tình hình. Trong những pha tranh chấp tay đôi, kể cả bóng bổng, cựu cầu thủ Everton cũng thường xuyên thất bại trước những hậu vệ đối phương.

Ngoài ra, với 1 đội bóng chơi phòng ngự, phản công giống như Man United dưới thời Mourinho, Lukaku cũng cần phải cản thiện khả năng “tự làm, tự ăn”, thay vì đứng chờ sẵn những cơ hội mà đồng đội tạo ra cho mình. Kể từ khi chuyển sang đầu quân cho đội chủ sân Old Trafford, số lần cầm bóng đột phá của anh cũng ít hơn so với khi còn khoác áo Everton.

Thêm 1 yếu tố mà Lukaku còn yếu kém đó là sự quyết tâm trong các trận đấu. Với những ngôi sao khác, khi gặp phải những lời chỉ trích, họ sẽ vào trận với tinh thần quyết tâm cao nhất. Mặc dù vậy, trong thời gian gần đây, Lukaku vẫn chơi kiểu “được chăng hay chớ”.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Tuấn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất