Thể thao

'Lãnh đạo CLB, HLV phải làm gương cho cầu thủ'

Theo Tuổi Trẻ
Chia sẻ

Đây là khẳng định của ông Đỗ Quang Hiển, ông bầu của CLB Hà Nội, với Tuổi Trẻ quanh việc tìm 'thuốc đặc trị' cho căn bệnh bạo lực ở V-League.

Ông Hiển nói: “Để cầu thủ thi đấu bạo lực, tiêu cực thì lãnh đạo CLB, HLV phải là người đầu tiên chịu trách nhiệm.

Lãnh đạo CLB, HLV phải nghiêm khắc với bản thân mình để làm gương cho cầu thủ noi theo. Là người làm bóng đá chuyên nghiệp, mong muốn của tôi không chỉ xây dựng đội bóng có thành tích mà cầu thủ phải là những người có lối hành xử văn hóa, có đạo đức.

Bầu Hiển xuống sân chúc mừng chức vô địch V-League 2016 cùng các CĐV của CLB Hà Nội - Ảnh: NAM KHÁNH

Đã chơi bóng đá thì phải đá đẹp, đá cống hiến, bởi khán giả đến sân cũng là để xem cầu thủ trình diễn”.

Đá bóng là nghề, là cuộc sống của mình cũng như của đối thủ. Nếu đá thô bạo, triệt hạ đối thủ thì tức là tiêu diệt bóng đá chuyên nghiệp, làm cụt đường sống của đối thủ, đó không phải là con người.
Ông ĐỖ QUANG HIỂN

Hình ảnh người thầy rất quan trọng

Để thực hiện được mục tiêu nói trên, ông Hiển cho biết: “CLB Hà Nội tuyển chọn đầu vào từ lúc các con mới 10-11 tuổi.

Khi tập trung ở CLB, các cầu thủ nhí đã phải xếp dép ngay ngắn thẳng hàng, sáng ngủ dậy phải gấp chăn màn vuông vức như trong quân đội. Đến giờ ăn các con cũng phải đi ăn cùng nhau theo đúng giờ quy định.

Muốn có trò giỏi và ngoan thì những người thầy phải là những người đầu tiên gương mẫu bởi khi các con bước vào CLB, hình ảnh người thầy lúc đó rất quan trọng. Vai trò của HLV vô cùng quan trọng.

Vì thế, tôi thậm chí cấm các HLV không được hút thuốc, uống rượu, chửi bậy trước mặt các con. Phải có quy định với những người thầy thì mới làm gương cho các con được”.

Về phản ứng của mình khi đi xem và thấy cầu thủ của mình thi đấu bạo lực trên sân, ông Hiển chia sẻ: “Ngay sau trận đấu, tôi lập tức yêu cầu cầu thủ, ban huấn luyện đội bóng làm kiểm điểm. Sau khi có kiểm điểm, CLB sẽ đưa ra hình thức kỷ luật thích đáng với lỗi mà họ đã gây ra. Cầu thủ phải biết trân trọng khán giả, tôn trọng đối thủ”.

Không vì thành tích mà bỏ qua sai trái của cầu thủ

* Cầu thủ khi bị kiểm điểm, kỷ luật có tìm đến ông để nhận sai sau sự cố?

- Nhiều cầu thủ đã đến gặp tôi sau khi bị kỷ luật nhưng tôi bận nên không có thời gian để gặp các con (từ ông Hiển dùng để nói về các cầu thủ CLB Hà Nội - PV).

Dù vậy sau đó các con có nhắn tin, điện thoại ăn năn, xin lỗi về việc đã làm. Tôi là người phê phán nhưng cũng thường xuyên khích lệ, động viên các con để không triệt tiêu ý chí, sự thay đổi tích cực của các con. Tôi chỉ bảo các cầu thủ như cha với con.

Các con còn trẻ nên đôi lúc hư, nhưng cha mẹ phải có phương pháp giáo dục chứ không chỉ dùng đòn roi để dạy con.

* V-League đang phát sinh những hành vi thi đấu bạo lực, đe dọa ảnh hưởng đến hình ảnh bóng đá VN. Ông có chia sẻ gì với các cầu thủ từ chính kinh nghiệm của mình?

- Tôi chưa trách cầu thủ nhưng tôi nghĩ, người tôi cần chia sẻ đầu tiên về việc này chính là lãnh đạo CLB và HLV.

Con hư tại mẹ, cầu thủ hư thì phải nói “cha mẹ” các con, xem “cha mẹ” đã quan tâm, giáo dục dạy dỗ các con ra sao. Lãnh đạo CLB, HLV phải thương yêu, chia sẻ với cầu thủ để các con có niềm tin.

Bên cạnh đó, lãnh đạo, HLV phải hết sức nghiêm khắc, sớm phát hiện hành vi không bình thường của cầu thủ để có hướng can thiệp.

Ngoài ra, phải sâu sát để biết cầu thủ có khó khăn, vướng mắc gì về tâm lý, cuộc sống… để tháo gỡ cho họ.

Trên sân đấu, khi cầu thủ có biểu hiện thi đấu không bình thường, HLV phải lập tức gọi cầu thủ ra nhắc nhở trước khi biến thành hành động tiêu cực.

Thành tích quan trọng nhưng HLV cũng không thể vì thành tích mà bỏ qua những dấu hiệu tiêu cực của cầu thủ.

Tôi cũng phải “kiềm chế”

Có mặt và theo dõi trận Hà Nội - Yangon United ở lượt trận thứ 3 bảng F AFC Cup tối 2-4, tôi đã về sớm vì Hà Nội để thua 0-1. Tôi rất nóng tính, nếu tôi nói đội bóng ngay lúc đội thua thì sẽ hỏng việc.

Hôm đó tôi vô cùng thất vọng nhưng đã kiềm chế để vượt qua nó, âm thầm chịu đựng đi về, để lúc khác nói thì hiệu quả giáo dục sẽ tốt hơn.

Bầu Hiển chia sẻ niềm vui đoạt cúp cùng các cầu thủ CLB Hà Nội - Ảnh: NAM KHÁNH

* CLB Hà Nội là mái nhà của những ngôi sao như Quang Hải, Duy Mạnh, Văn Hậu, Đình Trọng… Ông làm cách nào để tiếp tục phát triển chuyên môn vừa giúp họ “giữ được mình”?

- Tôi thường xuyên quan tâm, chia sẻ với các con về cách tu dưỡng bản thân mình. Chẳng hạn, Văn Hậu là một cầu thủ có chuyên môn giỏi nhưng do còn quá trẻ nên cái đầu rất “nóng”.

Khi Văn Hậu đá ở đội tuyển quốc gia và CLB, tôi đều đi xem và sau trận đấu vào tận phòng thay đồ để nhắc nhở Văn Hậu.

Tôi từng nói với Hậu: “Cái đầu con không được nóng nảy như vậy. Nếu con thi đấu thiếu kiểm soát sẽ làm ảnh hưởng đến đội tuyển quốc gia và CLB.

Là cầu thủ chuyên nghiệp phải có cái đầu lạnh. Ở giai đoạn bắt đầu sự nghiệp nếu con nóng nảy, thi đấu bạo lực, con sẽ đánh mất mình và sẽ phải về… quê”.

Được nhắc nhở nhiều, Văn Hậu đã sửa mình và ngày càng tốt hơn. Mới đây khi gặp tôi sau trận đấu trên SVĐ Hàng Đẫy, Hậu hỏi: Chú thấy con đã thay đổi chưa. Nhìn Văn Hậu tiến bộ tôi thực sự hạnh phúc.

Tôi cũng thường xuyên nói với Quang Hải, Đình Trọng và các cầu thủ khác, các con mới là bắt đầu chứ chưa là gì đâu.

Các con hãy nhìn những ngôi sao đi trước ấy, mới lóe lên và không biết giữ mình nên không bao giờ sáng trở lại được.

Tôi tin tưởng các con sẽ còn trưởng thành cả về tư cách và chuyên môn trong thời gian tới.

Chia sẻ

Theo

Tuổi Trẻ

Tin mới nhất