Thể thao

Kỳ 2 - Sau ánh hào quang, Ánh Viên sẽ ra sao?

Văn Nhân
Chia sẻ

Ngay đến tên một bài hát, Ánh Viên cũng không thể trả lời thì phải đối diện thế nào với cuộc sống sau ánh hào quang?

Có lẽ, cả lịch sử thể thao Việt Nam thì không ai có một cuộc sống kỳ lạ như kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên. Cô gái vàng người Cần Thơ sớm xa gia đình để sang Mỹ tập luyện với 8 cái Tết xa nhà, dù chỉ mới 23 tuổi.

Tết năm nay, Ánh Viên đã lần đầu được đoàn viên cùng gia đình. Bố Ánh Viên bày tỏ niềm hạnh phúc lớn lao khi gia đình sau nhiều năm mới đoàn tụ đầy đủ một cách ấm cúng nhất.

Những cái Tết xa nhà của Ánh Viên nói lên điều gì? Đó là một hành trình khổ luyện đầy cam go, chịu rất nhiều thiệt thòi trong cuộc sống của “tiểu tiên cá”. Ánh Viên không có được cuộc sống bình thường như các đứa trẻ khác ngay từ nhỏ. Tuổi thơ gắn liền với sông nước, sau đó là đường đua xanh từ tập luyện đến thi đấu.

Ánh Viên chịu quá nhiều thiệt thòi trong cuộc sống nếu so sánh với bạn bè trang lứa.

Một cựu kình ngư Việt Nam tâm sự với tôi rằng: Một lần phóng viên phỏng vấn Ánh Viên ở Singapore để phát trong lúc thi đấu, câu hỏi đơn giản là thích bài hát nào nhưng Ánh Viên không trả lời được.

Một ví dụ để thấy rằng, cuộc sống của Ánh Viên mất quá nhiều thứ so với những người cùng trang lứa. Ánh Viên thiếu sự cân bằng giữa học tập, vui chơi, giải trí, tập luyện, các mối quan hệ xã hội…

Trước Ánh Viên, Nguyễn Thị Kim Tuyến cũng từng có 1 sự nghiệp huy hoàng, cả sự nghiệp giành đến 400-500 huy chương. Kim Tuyến giã từ ở tuổi 21, sau đó phải đi học để bắt đầu lại mọi thứ. Cha Kim Tuyến ngồi tâm sự với con trong nỗi niềm chất chứa trong nhiều năm, ông cảm nhận con gái chịu quá nhiều thiệt thòi so với các đứa trẻ khác, ngay đến chuyện tình yêu đôi lứa cũng trở thành một dấu hỏi đầy trăn trở.

Sau ánh hào quang, Ánh Viên sẽ sống cuộc đời bình thường như thế nào?

Bây giờ, Ánh Viên đang đi vào vết xe đổ của Kim Tuyến. Thành tích của Viên tụt dần theo đúng vòng đời của nhiều VĐV Việt Nam. Đó là ở độ tuổi mà nhiều VĐV thế giới bước vào giai đoạn đẹp nhất thì VĐV Việt Nam tính đến chuyện giải nghệ, từ giã thi đấu để tìm hướng rẽ mới trong cuộc sống. Ví dụ cho Ánh Viên chính là Kim Tuyến, chia tay bơi lội tuổi 21.

Câu chuyện chuyên môn vì sao VĐV Việt Nam “sớm nở tối tàn” thì cần nhìn từ nhiều góc độ, kiểu “gặt lúa non”, hay “ép chín” quá sớm, hoặc tập sai quy trình… Chúng ta chỉ có thể nhìn ở một mức độ nào đó, còn sự lý giải rất khó để cho một đáp án hoàn hảo. Trong phạm vi bài viết này, tôi muốn nói đến chuyện cuộc sống của Ánh Viên.

Cần nhắc, Ánh Viên từng được ví như hình mẫu cho giới trẻ noi theo sau khi giành 8 HCV ở SEA Games năm 2015. Ánh Viên và HLV Đặng Anh Tuấn đã đến giao lưu tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh. Nhiều người trẻ xem Ánh Viên như nhân vật truyền cảm hứng trong cuộc sống. Nhưng thực tế là một câu chuyện hoàn toàn khác biệt, Ánh Viên chỉ có vinh quang trong thể thao, còn những điều khác thì chính cô gái người Cần Thơ phải ao ước được như các sinh viên có mặt trong ngày hôm đó.

Một câu hỏi rất thực tế rằng: Sau khi nghỉ thi đấu thì Ánh Viên sẽ có cuộc sống đời thường như thế nào?

Đó là câu hỏi mà ngành thể thao Việt Nam liệu có giải đáp được cho cô gái người Cần Thơ. Bởi tuổi nghề của VĐV đến một thời điểm sẽ kết thúc, rồi họ phải bắt đầu cuộc sống bình thường như mọi người.

Còn tiếp: Nước mắt 'tiểu tiên cá' Ánh Viên

Cô gái vàng của bơi Việt Nam, Nguyễn Thị Ánh Viên đang trở thành dấu hỏi lớn cho ngành thể thao Việt Nam. Từ một ngôi sao lớn của Đông Nam Á được chờ đợi vươn tầm châu lục nhưng mọi thứ cho thấy sự sa sút rất lớn. Saostar mang đến cho độc giả loạt bài về Ánh Viên, qua đó tìm câu trả lời cho hành trình đi xuống của “tiểu tiên cá” dù chỉ ở tuổi 23.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất