Thể thao

Kolo Toure: Hành trình bất bại của gã trai thử việc từng đốn giò giáo sư

Theo Bongda24h
Chia sẻ

“Trái bóng lăn về phía Thierry Henry và Kolo Toure, như từ dưới đất chui lên, tung ra một cú vào bóng từ phía sau. Một pha “tắc” bóng đặc biệt nguy hiểm, xứng đáng phải nhận thẻ đỏ nếu đây là một trận đấu thật. Và Henry, cầu thủ hay nhất của chúng tôi ngã lăn lông lóc".

Trên đường pitch, Wenger gào lên: “Kolo, cậu đang làm cái quái gì thế? Không được tắc bóng”. Nhưng chỉ 1 phút sau, khi bóng trong chân Dennis Bergkamp và Kolo, tiếp tục làm điều tương tự. Một pha vào bóng thô bạo với Dennis. S

uy nghĩ chạy qua trong đầu chúng tôi vào lúc ấy: “Đội đang đua tranh chức vô địch Premier League và gã trai thử việc như thể đang cố triệt hại 2 cầu thủ hay nhất của chúng ta”. Và Wenger, lại một lần nữa phải hét lên: “Không xoạc nữa, không được tắc bóng thêm nữa”.

Kolo Toure: Hành trình bất bại của gã trai thử việc từng đốn giò Giáo sư

Trận đấu tập tiếp tục. Và Kolo lại xoạc bóng. Lần này là một pha tắc bóng có chất lượng không thể chê vào đâu được. Bóng bay ra xa, đến ngay chỗ của Wenger. Ông đang đứng TRONG SÂN và theo dõi buổi tập. Và điều gì xảy ra vào thời điểm ấy, bạn biết không? Kolo lao đến và hạ “đo ván” Wenger với một pha vào bóng bằng 2 chân.

Tất cả những gì bạn có thể nghe thấy vào lúc đó là tiếng thét của Wenger. Gần như ngay lập tức Wenger phải đi vào phòng y tế. Phải rồi, một gã thử việc, chỉ trong 1 buổi tập đã “xử đẹp” cùng lúc 3 nhân vật quan trọng nhất của đội: Henry, Bergkamp và HLV trưởng.

Kolo xém khóc ngay trên sân, ngày thử việc - cơ hội quan trọng nhất trong đời cầu thủ đến từ Bờ Biển Ngà xa xôi thế là nát bét rồi. Nhưng Kolo lúc ấy không biết rằng, trong phòng y tế, Wenger, với túi chườm đá trên mắt cá chân phải, đã nói với tất cả những người có mặt ở đó rằng: “Chúng ta sẽ kí hợp đồng với gã này. Tôi thích khát vọng chiến đấu ở gã. Wenger, có lẽ là người duy nhất ở thời điểm ấy, nghĩ rằng Kolo sẽ sớm trở thành 1 trong những cầu thủ giỏi nhất của Arsenal”.

Kolo ấy, hôm nay chính thức bước sang tuổi 37

Đấy là trích đoạn về Kolo Toure, ở trang 105 cuốn “Invincibles - Bất khả chiến bại”. Và Kolo, gã trai 21 tuổi đến từ Học viện bóng đá Mimosa - Bờ Biển Ngà, kẻ đã “hốt” trọn bộ ba lừng danh Wenger - Henry - Bergkamp trong buổi tập thử việc đầu tiên ở Arsenal hồi tháng 2/2002 ấy, chỉ hơn một năm sau đã đóng vai trò tối quan trọng trong đội hình bất bại đăng quang Premier League 2003/04 của Arsenal.

Chức vô địch chưa từng có xưa nay trong lịch sử giải đấu. Chức vô địch đầu tiên của Kolo, người là minh chứng tiểu biểu cho thấy HLV Wenger - trong giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp - có tài nhìn người đặc biệt đến như thế nào.

Kolo ấy, hôm nay chính thức bước sang tuổi 37 và anh đã không còn là một cầu thủ nữa. Sau khi tuyên bố giã từ sự nghiệp sân cỏ hồi đầu tháng 9 năm ngoái, Kolo đã ngay lập tức chuyển sang công tác huấn luyện. Hiện cựu ngôi sao của tuyển Bờ Biển Ngà, người từng khoác áo 3 CLB hàng đầu của Premier League, từ Arsenal đến Manchester City qua Liverpool, đang đảm nhiệm cương vị trợ lý kĩ thuật của CLB Celtic và HLV phó đội U-23 Bờ Biển Ngà.

Trong sự nghiệp cầu thủ 15 năm của mình, Kolo chỉ giành 4 danh hiệu vô địch cùng CLB và đội tuyển. Nhưng điều đáng nói ở chỗ, 3 lần đăng quang trong số này của Kolo đều gắn liền với kỉ lục bất bại. Anh cùng Arsenal chinh phục Premier League 2003/04 với thành tích không thua trong cả mùa giải. Anh đăng quang ngôi vô địch giải CAN 2015 cùng tuyển Bờ Biển Ngà, đội bất bại toàn bộ trận đấu ở VCK. Và trong mùa giải chuyên nghiệp cuối cùng của đời cầu thủ, Kolo là thành viên trong đội hình Celtic bất khả chiến bại vô địch Ngoại hạng Scotland.

Có rất nhiều câu chuyện cười ra nước mắt về Kolo. Như hình ảnh anh ăn mừng bàn thắng duy nhất trong màu áo Liverpool (bàn ấn định thắng lợi… 6-0 của The Reds trước Aston Villa) đầy điên cuồng như thể đấy là pha lập công quyết định ở một trận chung kết. Như cách anh kể về câu chuyện mình từng nuôi 1 chú chó nhưng không buồn động vào nó trong suốt 7 năm trời. Như cách anh “troll” vài cô đào hám tiền rằng mình làm nghề kinh doanh xe hơi với một cái tên giả chứ không phải ngôi sao hưởng lương cả trăm nghìn bảng ở Premier League. Như cách anh luôn từ hào về việc khuôn mặt ngu ngơ của mình là đề tài “meme” bất tận…

Nhưng nhắc đến Kolo, chắc chắn không thể không nói tới vai trò đặc biệt của anh trong 2 chức vô địch Premier League đầy tính lịch sử. Mùa 2003/04, Wenger đã có một quyết định kĩ-chiến thuật mang tính bước ngoặt đối với sự nghiệp của Kolo cũng như vận mệnh của Arsenal sau đó.

Kolo, từ chỗ đá hậu vệ phải và tiền vệ phòng ngự ở mùa 2002/03 đã được Wenger bố trí chơi trung vệ cặp với Sol Campbell ở thời điểm mùa 2003/04 khởi tranh. Mùa đó, Kolo đá chính 37/38 trận trong đội hình bất khả chiến bại của Arsenal. “Pháo thủ” giành chức vô địch lịch sử còn Kolo bước vào hàng ngũ những trung vệ hay nhất giải đấu.

Mùa hè 2009, Kolo trở thành trụ cột cuối cùng trong đội hình bất bại Arsenal 2003/04 rời CLB, sau 7 mùa giải gắn bó với hơn 300 trận chính thức trong màu áo “Pháo thủ”. Anh gia nhập Man City, đội khi đó đang rải tiền khắp châu Âu để mua sao, với mức phí chuyển nhượng khoảng 15 triệu euro.

Kolo là nhân vật quan trọng của Man City ở mùa giải đầu tiên 2009/10 dù CLB này chỉ xếp hạng 10 chung cuộc Premier League. Đây cũng là mùa giải mà Kolo được CLB tín nhiệm trao băng thủ quân đội bóng. Và anh góp công lớn vào việc giúp Man City kéo được cậu em trai Yaya Toure về Etihad từ Barcelona.

Tới mùa giải thứ 2010/11, Roberto Mancini thay Mark Hughes dẫn dắt Man City. Kolo bị tước băng thủ quân (trao cho Carlos Tevez) nhưng anh vẫn là một trụ cột của nửa xanh thành Manchester cho đến khi bị phát hiện “dương tính doping” và chịu án treo giò 6 tháng.

Mùa kế tiếp, Kolo chỉ đá 15 trận ở Premier League nhưng đây là mùa giải mà Man City lần đầu tiên đăng quang chức vô địch. Kolo trở thành cầu thủ Bờ Biền Ngà đầu tiên và duy nhất tính đến thời điểm này, vô địch Premier League với 2 CLB khác nhau. Thậm chí, nếu Liverpool không bất ngờ sa sút ở tháng cuối cùng mùa giải 2013/14 thì Kolo, trong năm đầu tiên khoác áo The Reds, đã “làm chuyện ấy” tới 3 lần chứ không chỉ 2.

Từ Arsenal tới Man City và sau đó là những Liverpool và Celtic, Kolo đã đi một hành trình rất dài với đầy đủ những cung bậc cảm xúc cùng các CLB của vương quốc Anh. Có thành công, có thất bại. Có kì tích bất bại và cũng chẳng thiếu những lần rơi xuống tận cùng thất vọng.

Nhưng Kolo, xét trên tất cả các phương diện, chính là một trong những người đầu tiên cùng Diddier Drogba đặt nền móng cho sự thành công của thế hệ cầu thủ Bờ Biển Ngà tại giải đấu bóng đá xứ sương mù. Con đường ấy, trong hơn thập kỉ qua và cho đến cả thời điểm hiện tại vẫn được tiếp nổi bởi những Yaya Toure, Emmanuel Eboue, Salomon Kalou, Didier Zokora, Wilfried Zaha, Cheick Tiote hay Eric Bailly…

Chia sẻ

Bài viết

Theo Bongda24h

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất