Thể thao

Kiatisuk - Bản hợp đồng lịch sử từ sự tự ái của bầu Đức

Văn Nhân
Chia sẻ

18 năm trước, Kiatisuk đến Việt Nam gây chấn động cả Đông Nam Á. Một bản hợp đồng có thể nói chỉ có bầu Đức mới dám thực hiện khi V.League chưa tròn 3 tuổi.

“Hoàng Anh là ai? Gia Lai ở đâu?”

Tuyền thông Thái Lan từng chạy những dòng tít kể trên khi biết tin bầu Đức tiếp cận Kiatisuk Senamuang - ngôi sao số 1 của bóng xứ chùa vàng ở thời điểm đầu những năm 2000.

Kiatisuk Senamuang, hay còn được gọi là “Zico Thái”. Một biệt danh đủ nói lên tài năng và đẳng cấp của Kiatisuk, ngôi sao số 1 Đông Nam Á ở thời điểm đó. Bởi Arthur Antunes Coimbra, hay còn được gọi với biệt danh Zico là ngôi sao của bóng đá Brazil, ông được mệnh danh là “Pele trắng” và nổi tiếng với phong cách đá phạt “lá vàng rơi”.

Câu chuyện Kiatisuk đến Việt Nam bắt đầu theo cách tình cờ nhất. Bầu Đức trong một lần ngồi dõi theo đội HAGL thi đấu ở hạng Nhất, chứng kiến một loạt cơ hội liên tiếp bị bỏ lỡ. Bầu Đức khát khao có một tiền đạo đẳng cấp trong đội hình, một lãnh đạo thể thao của Gia Lai đã gợi ý cho bầu Đức chiêu mộ Kiatisak theo kiểu nói hỏm hỉnh: “Chỉ có Kiatisuk mới giúp được HAGL”.

Nếu như vị lãnh đạo này nói vui thì bầu Đức lại nghĩ khác. Bầu Đức tìm hiểu về “Zico Thái” và quyết định phải “bắt” bằng được về HAGL. Một cuộc chiêu mộ đã vào lịch sử bóng đá Việt Nam.

Hồi đó, bầu Đức chỉ mới tham gia bóng đá vỏn vẹn 1 năm khi tập đoàn HAGL nhận nuôi đội bóng Gia Lai vào năm 2001. Bầu Đức sang Thái Lan ở gần 1 tháng ròng rã để quyết tâm có được chữ ký của Kiatisuk. Dĩ nhiên, người Thái không biết HAGL và bầu Đức là ai. Họ đặt ra những câu hỏi liên tục theo kiểu như chế nhạo bầu Đức với tham vọng có Kiatisuk - ngôi sao số 1 Đông Nam Á, còn HAGL đá hạng Nhất ở Việt Nam.

Dù vậy, bầu Đức không quan tâm đến chuyện bị chế nhạo từ truyền thông Thái Lan. Bầu Đức xác định phải mua “Zico Thái”. Đó không chỉ là chuyện thực hiện tham vọng nâng tầm CLB HAGL, sau tất cả là sự tự ái của một người Việt Nam và khát vọng nâng tầm hình ảnh V.League nên bầu Đức phải “bắt” Kiatisuk.

Bầu Đức chiêu mộ Kiatisuk vào tháng 3 năm 2002 tạo nên một cơn địa chấn cho cả khu vực và đưa tên tuổi bóng dá Việt Nam lên một tầm cao mới.

Bầu Đức cùng hai đội bóng của Malaysia và Singapore “đấu giá” Kiatisuk. Hai bên kia trả lương hậu hĩnh kèm theo chuyện cấp xe, biệt thự cho “Zico Thái”. Bầu Đức tuyên bố sòng phẳng theo đúng cá tính dị biệt: “Xe thì tôi mới mua, biệt thự cũng có sẵn. Tôi chỉ nói một câu thế này, những người kia trả lương bao nhiêu không cần biết, riêng tôi trả gấp đôi”.

Tất cả sự hoài nghi về chuyện bầu Đức mua Kiatisuk đã được sáng tỏ khi ngày 17/2/2002, ngôi sao số 1 Đông Nam Á của Thái Lan đến HAGL cùng tiền vệ Chukiat (Thái Lan). Bản hợp đồng của HAGL và Kiatisuk được ký vào tháng 3 cùng năm.

Ngay sau khi lên V.League vào năm 2003, HAGL cùng Kiatisuk đã giành chức vô địch. Đội bóng phố Núi tiếp tục giành chức vô địch V.League vào năm 2004. HAGL cũng là đội duy nhất của Việt Nam vô địch V.League ngay sau khi lên hạng. Cú đúp danh hiệu của HAGL ghi đậm dấu ấn của “Zico Thái”.

Kiatisuk có một sự nghiệp đầy huy hoàng ở HAGL. Ảnh tư liệu từ phòng truyền thống CLB HAGL.

Câu chuyện Kiatisuk đến Việt Nam trong bối cảnh V.League chỉ bước sang 3 tuổi. Đó thực sự là bản hợp đồng gây chấn động cả Đông Nam Á. Từ Thái Lan đến các nền bóng đá mạnh nhất khu vực phải ngước nhìn Việt Nam. Hiệu ứng mang tên “Zico Thái” mang đến một sức bật cực lớn về hình ảnh, thương hiệu và sự phát triển cho bóng đá Việt Nam trên con đường chuyên nghiệp.

Và sau 20 năm lên chuyên nghiệp, bóng đá Việt Nam đã ghi nhận Kiatisuk chính là bản hợp đồng đình đám nhất, cũng như tạo được dấu ấn lớn nhất. Bầu Đức chính là người mở đầu cho câu chuyện mua ngôi sao về V.League, qua đó gặt hái thành công và tạo một cột mốc lịch sử đáng nể phục.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất