Thể thao

Khổ vì hợp đồng HLV Park Hang Seo, VFF có nhớ bầu Đức?

Văn Nhân
Chia sẻ

Từ chuyện VFF gặp khó trong việc gia hạn hợp đồng với HLV Park Hang Seo, nhiều câu hỏi được đặt ra cho vai trò của VFF.

Tuần này, VFF sẽ ngồi với người đại diện của HLV Park Hang Seo để đàm phán chuyện tái ký hợp đồng. Chủ đề chính vẫn là xoay quanh câu chuyện tiền lương như thế nào. HLV Park yêu mến Việt Nam nên đặt chủ đề TIỀN sau nhiều thứ khác trong việc tái ký hợp đồng. Nhưng điều này không có nghĩa VFF dựa trên tình cảm ấy để đưa ra một bản hợp đồng không phù hợp với ông Park.

Đúng hơn, VFF phải có 1 bản hợp đồng tương xứng với tài năng và sự đóng góp của HLV Park Hang Seo. Mức lương được đồn đoán vào mức 1,5 tỷ đồng (cộng luôn tiền thuế thu nhập cá nhân), đây là khoản tiền được xem là VFF có thể chi trả cho HLV Park Hang Seo, bao gồm tiền hỗ trợ từ Tổng cục Thể dục Thể thao và sự hậu thuẫn từ nguồn xã hội hóa.

Thế nhưng, con số dự kiến trên liệu có thuyết phục được người đại diện của HLV Park Hang Seo hay không thì phải chờ hai bên gặp nhau. Vì có thông tin HLV Park Hang Seo có thể được nâng lương lên gấp 5 lần so với con số cũ. Trường hợp này thì VFF gần như không thể đáp ứng nổi. Một phép tính đơn giản cho mức lương 100 nghìn USD sau thuế thì VFF tốn hơn 3 tỷ mỗi tháng cho HLV Park (bao gồm tiền lương và tiền thuế thua nhập cá nhân).

Một dẫn chứng như sau: Năm 2017, bầu Đức còn ngồi ghế phó chủ tịch tài chính thì VFF thu về đến 150 tỷ đồng nhưng báo cáo vẫn âm 7 tỷ. Cả nhiệm kỳ 7, bóng đá Việt Nam trong bối cảnh khó khăn do không có thành tích nhưng thu về gần 340 tỷ đồng, đúng với chỉ tiêu đề ra. Vấn đề là bầu Đức móc tiền túi mỗi năm trả lương cho HLV Park khoản 10 tỷ/năm. Tức VFF không thể tự lo nổi nên bầu Đức phải lo.

Bây giờ, phó chủ tịch tài chính VFF nhiệm kỳ 8 - ông Cấn Văn Nghĩa đặt mục tiêu mang về hơn 400 tỷ cho VFF. Chiếu theo con số này thì không thể lo nổi tiền lương cho HLV Park, chưa kể đội ngũ trợ lý của ông thầy Hàn Quốc cũng nhận tiền lương khá cao. Bản thân ông Cấn Văn Nghĩa cũng tuyên bố nếu không lo được tiền lương cho HLV Park Hang Seo sẽ nghỉ.

Có hai câu hỏi đặt ra trong chuyện hợp đồng của HLV Park Hang Seo. Đầu tiên, vì sao VFF không thể tự lo chuyện trả lương cho HLV Park?

Theo bầu Đức nói, năm 2017, bóng đá Việt Nam không có thành tích, VFF gặp khó khăn vì không có nguồn thu. Với ước mơ giúp bóng đá nước nhà phát triển, bầu Đức mời ông Park đến Việt Nam làm việc. Với tư cách phó chủ tịch tài chính VFF, bầu Đức tuyên bố tự trả chi phí cho HLV Park.

Dẫu vậy, chuyện giúp nhau chỉ có thể cho lúc khó khăn, hoạn nạn, còn sự giúp đỡ không có giá trị khi đối tượng có điều kiện mà không biết cách nắm bắt, tận dụng để phát triển. Đó là lý do bầu Đức sẽ không tiếp tục trả tiền lương cho HLV Park Hang Seo sau khi hợp đồng kết thúc vào tháng 1/2020.

Ông chủ CLB HAGL còn khẳng định rằng, bản thân ông và nhiều doanh nghiệp, doanh nhân khác sẵn sàng góp tiền để VFF trả lương cho VFF. Đó là vì tình yêu bóng nhưng làm như thế thì vai trò của VFF bị lu mờ.

Từ sự lý giải của bầu Đức có thể thấy một vấn đề quan trọng là bóng đá Việt Nam liên tục gặt hái thành công trong hơn 1 năm qua, từ U23 châu Á đến ASIAD 18, AFF Cup 2018 và ASIAN Cup 2019, nhưng VFF chưa tận dụng tốt để kiếm tiền, chưa trong tư thế sẵn sàng làm tốt chuyện tiền bạc để sớm chuẩn bị cho việc giữ chân HLV Park Hang Seo.

Khó vì HLV Park, VFF nhớ bầu Đức?

Câu hỏi thứ 2 dành cho VFF: Vì sao đến bây giờ chưa thể tái ký hợp đồng với HLV Park Hang Seo?

Khúc mắc của câu hỏi này không chỉ nằm ở vấn đề tiền. Đó là tầm nhìn của lãnh đạo VFF. Bây giờ, VFF không còn 1 người như bầu Đức nên nhiều thứ giải quyết chưa trơn tru. Ví dụ bầu Đức từng chia sẻ với Saostar là ông không còn tư cách gì ở VFF nên không thể nói chuyện gia hạn hợp đồng cho HLV Park. Nếu ông còn ở VFF thì chuyện gia hạn là diễn ra ngay sau U23 châu Á 2018, vì người tài rất khó kiếm nhưng dễ… mất (tức các đội bóng khác lôi kéo).

Rõ ràng, tầm nhìn của bầu Đức tốt hơn VFF, vì gia hạn hợp đồng với HLV Park Hang Seo diễn ra hồi giữa năm ngoái sẽ thuận lợi hơn rất nhiều so với cảnh “nước đã chảy đến chân”.

Một điều hy hữu là bóng đá Việt Nam có hai giai đoạn thành công thì đều nhờ sự đóng góp của các ông bầu. Năm 2008, bầu Thắng là nhân vật chính tiến cử và trả một phần tiền lương cho HLV Calisto, còn thời hoàng kim của HLV Park thì bầu Đức làm “chủ xị”. Đồng nghĩa vai trò VFF mờ nhạt quá lớn so với tầm nhìn và tiếng nói của các ông chủ.

Thế mới thấy rằng, VFF không còn bầu Đức là một mất mát rất lớn. Vì có bầu Đức thì chuyện gia hạn với HLV Park xem như xong từ lâu, không phải áp lực như hiện tại.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất