Thể thao

Khi đội bóng của bầu Đức tích cực làm từ thiện

Văn Nhân
Chia sẻ

Trong bất kỳ lĩnh vực nào thì các hoạt động xã hội tạo ý nghĩa, công tác từ thiện luôn được đề cao và xứng đáng được ngợi ca để lan tỏa sự tốt đẹp...

1. “Khi bạn quyết định tặng cho quỹ nào tiền bạc hay thời gian, điều quan trọng là bạn cảm thấy hài lòng về việc làm ấy khi bạn đã hoàn thành xong. Cho tiền làm từ thiện cũng là đầu tư nhưng là đầu tư để thay đổi thế giới theo chiều hướng bạn ao ước”, tỷ phú Warren Buffett từng nói.

Ròng rã trong nhiều năm qua, bữa trưa từ thiện “cùng ăn với Warren Buffett” vẫn được duy trì đều đặn. Vị tỷ phú nổi tiếng Warren Buffett là một trong những người tích cực làm từ thiện nhiều nhất thế giới.

Tỷ phú David Koch từng nói trên tờ New York Post là cần làm tất cả những việc tốt mà ông có thể nghĩ ra. Nguyên nhân dẫn đến điều này là ông từng thoát chết trong một tai nạn máy bay. Ông David Koch đã trở thành nhà bảo trợ cho việc nghiên cứu y tế, còn người dân New York đều biết đến bệnh viện New York-Presbyterian với trung tâm y khoa mang tên David.

Tỷ phú David Koch muốn khi mất đi thì để lại những giá trị lớn cho xã hội với hình ảnh một người làm nhiều chuyện tốt, mang đến sự tích cực và ý nghĩa cho cuộc sống.

2. Từ thiện đang trở thành câu chuyện đẹp khi nhắc về các tỷ phú trên thế giới, hay các nhân vật nổi tiếng từ mọi lĩnh vực. Cristiano Ronaldo - ngôi sao nổi tiếng nhất của bóng đá thế giới ở hiện tại là ví dụ. Ronaldo không chỉ được biết đến là cầu thủ tài giỏi trên sân cỏ, anh còn là tấm gương lớn về sự cho đi với rất nhiều hoạt động từ thiện.

Ronaldo không chỉ là một ngôi sao về tài năng trên sân cỏ, anh còn là một người luôn biết cho đi với những câu chuyện đầy ý nghĩa trong cuộc sống. Ảnh: Getty

Một ví dụ thiết thực là dự kiến trong năm nay, 1 bệnh viện ở Santiago, Chile được Ronaldo tài trợ tài sẽ khánh thành. Mục đích là bệnh viện này nhằm phục vụ cho người dân.

Đóng góp cho từ thiện rõ ràng không chỉ bằng tiền, đó còn là thông qua hình ảnh của một nhân vật uy tín, một ngôi sao được cả thế giới biết đến để mang đến những hiệu ứng tốt đẹp cho cuộc sống. Bản thân Ronaldo rất tích cực trong từ thiện, anh còn là đại sứ của Unicef, Tổ chức cứu trợ trẻ em thế giới và Tổ chức tầm nhìn thế giới.

Câu chuyện về các tỷ phú thế giới hay các ngôi sao nổi tiếng như Ronaldo chính là tấm gương để thấy được giá trị đẹp từ chuyện từ thiện. Họ là những người tham gia hoạt động từ thiện tích cực nhất. Họ luôn cho đi khi có thể…

3. Hãy đặt những giá trị trên trong một lăng kính thu nhỏ về bóng đá ở Việt Nam, CLB HAGL chính là đội bóng đang bắt đầu tạo sự khác biệt. Đội bóng phố Núi rất tích cực tạo nên những câu chuyện đẹp bằng các hành động thiết thực nhất trong hơn 1 tháng qua.

Các cầu thủ HAGL đi phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Ảnh: CLB HAGL

Trong những ngày đầu tháng 2, CLB HAGL đi phát khẩu trang miễn phí cho người dân ở Pleiku. Thậm chí, bầu Đức còn cho cả bác sĩ của CLB HAGL làm một clip để hướng dẫn người hâm mộ và người dân phòng ngừa dịch virus Corona cho đúng cách.

Nửa tháng sau, CLB HAGL tham gia hoạt động dọn rác để bảo vệ môi trường. Những Văn Toàn, Tuấn Anh, Văn Thanh… đều tham gia một cách tích cực. Họ muốn gửi đi thông điệp: Hãy chung tay vì môi trường xanh - sạch - đẹp.

Hôm qua, ban lãnh đạo và ban huấn luyện CLB HAGL trao số tiền 75 triệu đồng cho người nghèo ở xã La Băng, huyện Đắk Đoa. Đây là số tiền được trích từ quỹ ở trận đấu giữa HAGL và FC Music (Hà Nội).

Ban lãnh đạo và ban huấn luyện CLB HAGL tặng số tiền 75 triệu đồng cho người nghèo ở xã La Băng, huyện Đắk Đoa. Ảnh: CLB HAGL

Thông điệp gửi đi của CLB HAGL rất rõ ràng, họ đang chung tay tạo ra những giá trị tốt đẹp cho xã hội bằng các việc làm đầy thiết thực. Đó cũng là câu chuyện để chính các cầu thủ HAGL hiểu được những giá trị ngoài chuyện thắng - thua trên sân cỏ, hay trong mỗi trận đấu thì điều quan trọng nhất chính là phải “lao động hết mình” vì khán giả và phải chơi với tinh thần fair - play đúng với tôn chỉ của bóng đá.

Đúng hơn, CLB HAGL đến một thời điểm sẽ nhận thấy rằng: Không có chiến thắng nào là mãi mãi, không có cầu thủ nào nổi tiếng xuyên suốt, cũng như chính hình ảnh lứa Công Phượng sẽ không thể sống mãi với ký ức của thời U19 làm say đắm hàng triệu người hâm mộ. Họ phải biết thay đổi, biết cho đi mỗi ngày bằng những câu chuyện ý nghĩa để làm đẹp cho cuộc sống, đó cũng chính là cách góp phần giúp cho CLB HAGL duy trì hình ảnh đẹp trong lòng người hâm mộ.

Một ví dụ thực tế dễ hiểu hơn, chính ông chủ CLB HAGL - bầu Đức trong 20 năm làm bóng đá thì ông chưa bao giờ tự hào về chuyện đội bóng phố Núi giành những chức vô địch trong thời gian đầu, ông chỉ tự hào với chuyện bỏ nhiều tiền bạc và công sức xây Học viện Bóng đá HAGL - một viên gạch tạo tiền đề cho sự thành công của bóng đá Việt Nam.

Bầu Đức luôn hết lòng đóng góp cho bóng đá Việt Nam trong nhiều năm qua.

Bầu Đức cũng chính là người cho đi rất nhiều với bóng đá Việt Nam. Bầu Đức trong giai đoạn khó khăn về kinh tế vẫn sẵn sàng trả lương cho HLV Park Hang Seo, cho Quế Ngọc Hải đến 400 triệu đồng để cứu vãn sự nghiệp. Và sau cùng, không ai nhắc nhiều đến HAGL từng thống trị V.League, họ chỉ nhớ đến bầu Đức với những gì cống hiến cho bóng đá nước nhà qua những câu chuyện kể trên.

Cuộc đời của bầu Đức còn có 1 điều tự hào lớn lao khác ngoài bóng đá, đó chính là bệnh viện HAGL. Công trình ra đời khi tập đoàn HAGL kết hợp với Trường Đại Học Y dược TP.HCM, bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM để thống nhất thành lập bệnh viện Đại học Y dược - Hoàng Anh Gia Lai. Tập đoàn HAGL của bầu Đức đã bỏ ra số tiền 200 tỷ để xây bệnh viện Đại học Y dược - HAGL vào năm 2011, tức sau 4 năm cho ra đời Học viện bóng đá HAGL (năm 2007).

Tựu trung, bóng đá hay bất kỳ lĩnh vực trong cuộc sống, các giá trị chân - thiện - mỹ luôn cần được đề cao, qua đó là lan tỏa những điều tốt đẹp.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất