Thể thao

Khát vọng vươn ra thế giới của bầu Đức và Đặng Lê Nguyên Vũ

Văn Nhân
Chia sẻ

Vươn ra thế giới là điểm chung về khát vọng giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bầu Đức.

Khát vọng của Đặng Lê Nguyên Vũ

Đặng Lê Nguyên Vũ, người đàn ông đang gây nên những sự ồn ào lớn nhất cho dư luận trong thời gian qua với vụ ly hôn nghìn tỷ. Thế nhưng, cuộc đời, sự nghiệp và triết lý của ông Vũ thực sự khiến giới trẻ phải ngả mũ bái phục.

Ông chủ Tập đoàn Trung Nguyên - Đặng Lê Nguyên Vũ có sách lược tâm “đặc biệt - khác biệt - duy nhất”. Ông Vũ theo đuổi để thực hiện tầm nhìn “Tập đoàn số 1, thống ngự toàn diện và trên toàn cầu”.

Ông Vũ nói đầy khát vọng rằng: “Cuộc hành trình của tôi, những con người tâm huyết Trung Nguyên, dù dưới hình thức nào cũng đều nhằm mục tiêu gửi đi thông điệp: hãy xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam, người Việt ủng hộ hàng Việt. Và luôn trăn trở để làm thế nào cùng chung sức xây dựng thương hiệu hình ảnh quốc gia, xác lập niềm tự hào dân tộc bằng những thương hiệu Việt vươn tầm Quốc tế…”.

Đặng Lê Nguyên Vũ, người luôn có khát vọng vươn ra thế giới.

“Niềm tin lớn nhất của chúng tôi vào khả năng chinh phục thị trường toàn cầu ở chỗ chúng tôi có được triết lý kinh doanh sâu sắc làm nền tảng cho mọi hoạt động kinh doanh của mình. Một thương hiệu không thể thành công nếu thiếu đi triết lý kinh doanh, một thương hiệu đã thành công nhưng dần xa rời triết lý kinh doanh của họ cũng sẽ dẫn tới những thất bại trong tương lai không xa.

Chúng tôi tuy có xuất phát điểm thấp hơn, các điều kiện về tài lực, vật lực… đều kém hơn so với nhiều thương hiệu toàn cầu khác trên thế giới, nhưng chúng tôi có được thứ mà chúng tôi gọi là Tinh thần cà phê với mục tiêu Kết nối tất cả những người yêu và đam mê trên thế giới, không phân biệt tôn giáo, sắc tộc, quốc tịch, thành phần… Khi con đường lựa chọn đã đúng, giờ là lúc để hành động thôi”, Đặng Lê Nguyên Vũ tin vào con đường lựa chọn.

Khát vọng của Đặng Lê Nguyên Vũ có thể được đúc kết súc tích qua những câu nói nổi tiếng của ông:

“Tôi và Trung Nguyên muốn góp phần tạo nên một dân tộc hình mẫu, dẫn dắt - có khát khao vĩ đại với lòng tin và tâm huyết đặt vào thế hệ trẻ”.

“Tôi muốn làm lãnh đạo cà phê thế giới”.

“Người Việt phải biết ước mơ xa”.

“Nếu đặt mục tiêu xóa nghèo thì cứ nghèo mãi. Còn nếu đặt mục tiêu làm giàu thì cái nghèo tự khắc biến mất lúc nào không biết”.

“Muốn thành công phải có khát vọng. Muốn hạnh phúc phải có phụng sự. Trách nhiệm càng cao, vinh quang càng cao”.

“Người khác làm được thì ta làm được. Nước khác làm được. Ta nhất định làm được”.

Ông Vũ chỉ có lời nói thì không ai ngưỡng mộ. Lời nói đi với hành động và chứng minh bằng giá trị thực tế. Sau hơn 20 năm, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đưa Trung Nguyên trở thành thương hiệu cà phê Việt xuất khẩu tới hơn 80 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đó là minh chứng cho khát vọng của Đặng Lê Nguyên Vũ.

Cà phê và bóng đá

“Tôi lấy ví dụ: Gốm sứ Bát Tràng có thể liên kết với ngành cà phê được không? Hoàn toàn có thể được. Thông qua các sản phẩm gốm sứ dùng để uống cà phê, người tiêu dùng trong nước và trên thế giới có thể biết nhiều hơn đến sản phẩm của Bát Tràng và ngược lại”.

Đặng Lê Nguyên Vũ đã nói như thế khi lấy ví dụ về sự liên kết giữa gốm sứ Bát Tràng và cà phê. Nhưng có một thứ đã hợp nhất với cà phê trong xuyên suốt nhiều năm qua là bóng đá.

Cà phê và bóng đá có những điểm tương đồng rất lớn. Bóng đá có hỉ, nộ, ái, ố, hay đúng hơn là vui buồn, cay đắng, thất vọng, ngọt ngào… Cà phê có vị đắng, ngọt như bóng đá.

Những người có tầm nhìn như Đặng Lê Nguyên Vũ có thể cùng bầu Đức tạo nên sức bật cho BĐVN.

Nếu một người yêu bóng đá không ra sân xem thì họ có thể chọn cách ngồi thưởng thức trận đấu qua tivi với tách cà phê. Đó cũng là lý do ở Việt Nam cứ đến các trận đấu thì các quán cà phê đầy ắp người xem. Người Việt Nam gọi với tên bình dị là quán cà phê bóng.

Gần nhất, một thương hiệu Việt đã trở thành nhà tài trợ chính cho giải đấu chuyên nghiệp Việt Nam, cũng liên quan đến từ cà phê.

Bóng đá và cà phê, vì thế kết hợp với nhau gần như hoàn hảo. Điều này tạo nên giá trị tinh thần, chất riêng khi nói đến bóng đá. Ngược lại, những quán chiếu bóng đá mang lại điều tương tự cho cà phê.

Thế nhưng, điều muốn nói ở đây giữa cà phê và bóng đá không chỉ là sự hợp nhất theo kiểu ngồi xem bóng đá thưởng thức ly cà phê ngon, vì câu chuyện này đã là thói quen của hàng triệu người hâm mộ. Đó là triết lý của Đặng Lê Nguyên Vũ có thể ảnh hưởng đến bóng đá Việt Nam.

Hãy thử nghĩ: Bóng đá Việt Nam có thêm một người tài ba và giàu có như Đặng Lê Nguyên Vũ chung tay sẽ thế nào?

Đó có thể là một sự kết hợp tích cực rất lớn cho bóng đá, vì ông Vũ có tư duy, hoài bão và khát vọng rất lớn, với suy nghĩ phải ra thế giới. Bóng đá Việt Nam cần tính mới sau những thành công vang dội trong hơn 1 năm. Nếu đứng yên, hoặc không thay đổi được tính mới để tiếp tục tiến lên thì bóng đá Việt Nam có thể rơi vào bi kịch như lần vô địch AFF Cup 2008. Mọi thứ phải xây lại từ đầu sau vinh quang.

Tầm nhìn đi trước 1 thập kỷ của bầu Đức

Nếu như Đặng Lê Nguyên Vũ mất 20 năm để thực hiện khát vọng đưa Trung Nguyên ra toàn cầu, thì bầu Đức (ông Đoàn Nguyên Đức) cũng ngót ngắt gần 2 thập kỷ để thay đổi tư tưởng cho cả một nền bóng đá. Bầu Đức là người đặt nền móng để tạo ra sự thành công rực rỡ cho bóng đá Việt Nam với tầm nhìn đi trước hơn cả 1 thập kỷ.

Gần 20 năm trước, bầu Đức đến với bóng đá thì lập tức tạo nên sức hút lan tỏa cả Đông Nam Á. Bầu Đức chiêu mộ thành công Kiatisak - danh thủ người Thái. Cả Đông Nam Á lập tức đặt câu hỏi: “Hoàng Anh là ai? Gia Lai ở đâu?”

Thương vụ Kiatisak về Việt Nam gây chấn động cả Đông Nam Á nhưng ít ai biết rằng bầu Đức phải ở Thái Lan ròng rã 1 tháng trời, “đấu” với các tên tuổi lớn của bóng đá khu vực để chiêu mộ thành công Kiatisak. Bầu Đức xác định phải mua được Kiatisak, mua để Đông Nam Á biết đến Việt Nam và HAGL.

Bầu Đức từng suýt mua được 20% cổ phần CLB Arsenal cách đây hơn 10 năm.

Tuy nhiên, khát vọng của bầu Đức không chỉ dừng lại ở chuyện mua ngôi sao lớn về đá V.League. Bầu Đức muốn vươn ra thế giới với việc mua cổ phần CLB Arsenal sau khi cho ra đời Học viện bóng đá HAGL - Arsenal -JMG. Thậm chí, dòng chữ Hoàng Anh Gia Lai Việt Nam đã chạy trên biển quảng cáo điện tử ở giải ngoại hạng Anh.

Tuy nhiên, bầu Đức đã không thể mua 20% cổ phần CLB Arsenal vì lý do cơ chế chưa cho phép. Với bầu Đức, đây là điều tiếc nuối lớn khiến ông không thể trở thành một trong những cổ đông lớn của đội bóng nổi tiếng thế giới.

Cựu trung vệ Việt Nam - Nguyễn Mạnh Dũng nhìn nhận rằng: “Những bước đi đúng đắn của bầu Đức khiến cho các CLB Đông Nam Á, châu Á để ý đến Việt Nam và có sự tôn trọng. Đó là tầm ảnh hưởng quá lớn của bầu Đức với bóng đá Việt Nam.

Đó là chưa nói bóng đá Việt Nam phát triển được lên khi nhờ các em trẻ được đào tạo căn bản. Đây là nguồn gốc, nguồn lực để phát triển bóng đá.

Bầu Đức còn mang đến sự ảnh hưởng rất lớn khi giúp bóng đá Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong khu vực. Họ rất nể Việt Nam. Từ đó, các nhà đầu tư về bóng đá, kinh tế. Khi kinh tế phát triển lên thì bóng đá Việt Nam mới phát triển được”.

HLV Park Hang Seo, người được bầu Đức đưa về Việt Nam để mang đến sự thành công rực rỡ trong hơn 1 năm qua, cũng có những ngợi khen cho ông chủ CLB HAGL. Ông Park nói: “Khi thấy cơ ngơi của HAGL tôi rất bất ngờ. Nếu không có tầm nhìn của bầu Đức thì khó được như vậy. Nên tôi xin cảm ơn bầu Đức. Để từ nay bóng đá phát triển hơn phải chú trọng đào tạo trẻ để mang niềm vui, hạnh phúc cho nhân dân”.

Thực tế, tầm nhìn của bầu Đức đã góp phần rất lớn đưa bóng đá Việt Nam gây tiếng vang ở châu Á trong hơn 1 năm qua. Sau những thành công lớn tầm châu lục ở U23 châu Á 2018, ASIAD 18, ASIAN Cup 2019 thì bầu Đức mong muốn một ngày không xa sẽ thấy Việt Nam dự World Cup. Cái khó là chưa có người chung tay cùng bầu Đức.

Ông Park bái phục về tầm nhìn của bầu Đức.Tầm nhìn và khát vọng của bầu Đức trên thực tế không chỉ là cách làm, đó là sự học hỏi không ngừng của ông chủ CLB HAGL khi nhìn ra sự phát triển bóng đá thế giới. Thế nên, tầm nhìn của bầu Đức có thể nói đi trước cả nền bóng đá Việt Nam hơn cả một thập kỷ.

“Bầu Đức có tầm nhìn rất sâu và rộng. Bầu Đức đóng góp quá nhiều, có thể gọi là lớn và rộng cho bóng đá Việt Nam”, Nguyễn Mạnh Dũng đúc kết.

Mới nhất, bầu Đức vừa có cú bắt tay với CLB Feyenoord Rotterdam để phát triển bóng đá trẻ. Feyenoord Rotterdam là cái nôi bóng đá trẻ của thế giới khi từng cho ra đời những danh thủ như Johan Cruyff, Ruud Gullit, Ronald Koeman, Robin Van Persie…

Bầu Đức đã bắt tay làm đào tạo trẻ với CLB Feyenoord Rotterdam (Hà Lan).

Bầu Đức nói rằng: “CLB Feyenoord Rotterdam muốn cùng CLB HAGL hợp tác phát triển bóng đá trẻ. Tôi thấy điều này là tốt và cần thiết nên nhất trí hợp tác.

Feyenoord Rotterdam là một trong những cái nôi đào tạo bóng đá trẻ của Hà Lan nên tôi nghĩ CLB HAGL hợp tác sẽ tốt. Họ có làm chung, còn chúng ta có thêm cơ hội học hỏi để phát triển thì quá tốt. Sau này, CLB HAGL sẽ gửi U19 sang Feyenoord Rotterdam để tập huấn. Ngược lại, nếu có giải đấu thì Feyenoord Rotterdam sẽ có đội trẻ sang Việt Nam thi đấu.

Tôi nhận thấy vấn đề này rõ ràng tích cực cho cả hai bên, nhất là CLB HAGL sẽ hưởng lợi rất nhiều để phát triển trong tương lai”.

Với bầu Đức, một người chưa bao giờ ngừng nghỉ trong việc tìm bước đi mới thì bóng đá Việt Nam rõ ràng có thêm những hy vọng mới để vươn tầm thế giới trong tương lai.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất