Thể thao

Keisuke Honda: Chàng trai Samurai và giấc mơ chinh phạt trời Âu dang dở

Bá Định
Chia sẻ

Những tưởng ngày rời thành Milano sẽ trở thành dấu chấm hết cho sự nghiệp Keisuke Honda. Nhưng ít ai ngờ được, anh lại hồi sinh mạnh mẽ ở một nơi không tưởng...

Bước ra từ lời tiên tri dành cho bản thân mình

Vào thập niên 90, cả thế giới phát cuồng với những cái tên đình đám trong làng túc cầu giáo. Ở nước Nhật, những bộ truyện tranh nổi tiếng như Tsubasa, đường dẫn đến khung thành, giấc mơ vô địch, sôi động cầu trường…làm ngây ngất không biết bao nhiêu những trẻ em xứ Phù tang.

Những câu chuyện nói trên phản ánh một khát vọng sẽ có ngày vươn ra tầm thế giới của bóng đá Nhật Bản. Mọi nhân vật trong thế giới cổ tích kia tranh tài cùng những tên tuổi lẫy lừng trong làng bóng đá thế giới lúc bấy giờ. Đó cũng là mơ ước từ đất nước mặt trời mọc gửi gắm cho thế hệ tương lai.

Tại một lớp học nhỏ, trong bài văn tốt nghiệp tiểu học, cậu bé Keisuke Honda đã viết về ước mơ đời mình: “Tôi sẽ thành danh tại World Cup và được thi đấu cho một CLB ở Serie A. Sau đó, tôi sẽ chiếm được một suất đá chính và chơi ở vị trí số 10”.

Sự nghiệp Keisuke Honda bước ra từ những bộ truyện tranh.

Chẳng ai đi đánh thuế những giấc mơ. Bạn bè, cô giáo của Honda động viên cậu tin vào một tương lai sáng dành cho mình. Hầu hết trong số đó đều nghĩ giấc mơ chỉ là giấc mơ. Nó luôn được trang hoàng bằng những điều lý tưởng nhất mỗi cá nhân hướng đến.

Thập niên 90, giấc mơ Serie A luôn bùng cháy trong lòng những đứa trẻ nước Nhật. Bởi tại đất nước hình chiếc ủng, ngôi sao sáng nhất đội tuyển Nhật Bản ngày ấy - Hidetoshi Nakata đang làm rạng danh xứ sở hoa anh đào bên những hảo thủ đình đám nhất làng túc cầu giáo.

Mỗi gia đình trên nước Nhật đều dán mắt vào màn hình TV phát sóng những trận đấu thuộc giải Serie A để dõi theo từng bước chạy của Nakata.

Tuy nhiên, để xuất hiện một cá nhân như Nakata quả thật phải mất hàng chục năm bởi trình độ bóng đá Nhật bản so với thế giới vẫn còn khoảng cách tương đối xa. Thế nên, ở lớp học nhỏ bé kia, chẳng một ai nghĩ giấc mơ cậu bé Honda sẽ thành hiện thực. Cho đến một ngày…

Honda hiện thực hoá lời tiên tri từ nhỏ của mình

Ban lãnh đạo AC Milan chính thức thông báo: “Keisuke Honda chính thức khoác áo AC Milan. Anh sẽ mang chiếc áo số 10 tại CLB”. Dòng thông báo ngắn làm nức lòng những người dân Nhật Bản.

Từ nay, lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Nhật Bản, một cầu thủ đến từ xứ phù tang được chơi cho một đội bóng nổi tiếng nhất Serie A, được mặc chiếc áo số 10 của những huyền thoại vĩ đại trong lịch sử bóng đá thế giới như: Rivera, Gullit, Baggio, Rui Costa, Seedorf.

Những dòng chữ trong bài văn tốt nghiệp tiểu học năm nào trở thành lời tiên tri thần kỳ cho sự nghiệp Keisuke Honda.

Đổi đời nhờ…đội bóng xuống hạng

Giống như bao nhân vật trong truyện tranh khác, Keisuke Honda bắt đầu đá bóng trong trường trung học. Tiền vệ sinh năm 1986 này sinh ra tại Osaka (Nhật Bản) - nơi có CLB nổi tiếng mang tên Gamba Osaka thi đấu tại J.League.

Tuy nhiên, dù rất cố gắng, anh không thể chen chân được vào lò đào tạo đội bóng địa phương. Anh ngậm ngùi rời quê nhà chuyển đến tỉnh Ishikawa rồi chơi cho đội bóng trường trung học Seiryo.

Anh nhanh chóng khẳng định được tên tuổi mình và được CLB Nagoya Grampus Eight thuộc giải J.League để mắt đến. Sau khi tốt nghiệp trung học, Honda chính thức gia nhập Nagoya vào năm 2005.

Chính ở nơi đây, anh khẳng định được tên tuổi mình. Với 11 bàn thắng sau 90 trận, anh thu hút được sự chú ý từ đội bóng Hà Lan - VVV-Venlo. Không bỏ quan cơ hội, Honda chính thức chuyển sang chơi bóng tại Hà Lan nhằm tìm kiếm thêm những cơ hội mới.

Keisuke Honda khoác chiếc áo số 10 huyền thoại ở AC Milan

Trước khi sang châu Âu thi đấu, Honda đã được chính Hedetoshi Nakata truyền đạt những kinh nghiệm chinh chiến. Nakata từng nói về những điểm mạnh, điểm yếu từ cầu thủ châu Á. Cựu cầu thủ AS Roma nhắc nhở Honda hãy biết ích kỷ một chút, hãy chú ý đến việc ghi bàn. Người châu Á chỉ có thể được nhớ đến bằng những bàn thắng để bù đắp đi nhược điểm về thể lực so với những cầu thủ châu Âu.

Như “nằm lòng” bí kíp từ bậc đàn anh, Honda mang theo hành trang sang đất Hà Lan. Mùa giải đầu tiên trên vùng đất châu Âu không dễ dàng chút nào. Mùa giải 2007 - 2008, CLB VVV-Venlo bị xuống hạng. Thế nhưng, xui xẻo của đội bóng lại trở thành vận may đổi đời dành cho sự nghiệp Keisuke Honda.

Mùa giải 2008 - 2009, Honda bùng nổ rất mạnh mẽ. Anh nhanh chóng trở thành trụ cột đội bóng. Anh bắt đầu ghi nhiều bàn thắng hơn hẳn.

Được xếp chơi ở vai trò hộ công trong đội hình, Honda liên tục làm khổ sở các thủ môn. Chỉ trong vòng 36 trận đấu, anh đã kịp sở hữu cho cá nhân mình 16 bàn thắng cùng 14 đường chuyền kiến tạo thành bàn.

Chính nhờ sự bùng nổ từ Honda, CLB VVV-Venlo được thăng hạng trở lại chỉ sau 1 mùa xuống chơi tại giải hạng Hai Hà Lan. Màn tỏa sáng của Honda nhanh chóng bay đến tai những tuyển trạch viên từ những “ông lớn” của bóng đá châu Âu.

Họ nhanh chóng cử người đến theo sát từng bước chạy Keisuke Honda. Đội bóng khổng lồ nước Nga là CSKA Moskva nhanh chân có được chữ ký từ Honda với bản hợp đồng trị giá 9 triệu euro.

Bi kịch trên miền đất hứa của xứ Phù tang

World Cup 2010 trở thành sân khấu lớn giúp chàng trai sinh năm 1986 “chào hàng” ra toàn thế giới. Honda trở thành trụ cột chính nhằm hiện thực hóa giấc mơ bay xa của đội bóng xứ phù tang. Kể từ sau thời Nakata, bóng đá Nhật Bản mới tìm ra được một cầu thủ đủ đẳng cấp kế thừa.

Không phụ mọi sự kỳ vọng, Honda trở thành “gã hung thần” đáng sợ hành hạ “những chú lính chì” Đan Mạch và “những chú sư tử” Cameroon ngay trên đất Nam Phi. Người hâm mộ năm ấy như phát điên, phát rồ cú đá mu lai má đưa trái bóng xé lưới khung thành thủ môn Thomas Sorensen (Đan Mạch) ở khoảng cách 32m.

Chính bàn thắng ấy khiến thủ môn dày dặn kinh nghiệm tại giải Ngoại hạng Anh phát cóng trước những tình huống cố định từ đội tuyển Nhật Bản sau đó. Honda lập cú đúp khiến đội tuyển Đan Mạch phải về nước trong sự tức tưởi.

Sự nghiệp Keisuke Honda gặp biến cố lớn ở Milano

Chính nhờ màn trình diễn xuất sắc tại World Cup 2010, hàng loạt ông lớn trong làng bóng đá châu Âu xếp hàng nhằm có được chữ ký của Honda.

Trở về sau một kỳ World Cup thành công, Honda vẫn liên tục lập những siêu phẩm từ những cú sút phạt, rồi cả những đường chọc khe “chết người” biến mọi hàng phòng ngự trở thành trò đùa. Anh tiếp tục thiết lập một cột mốc mới cho bóng đá Nhật Bản khi trở thành cầu thủ người Nhật đầu tiên giành quyền vào chơi một trận tứ kết Champions League.

Anh liên tục làm mưa làm gió tại giải vô địch quốc gia Nga. Lúc này, CLB AC Milan chính thức nhảy vào thương vụ chuyển nhượng nhằm đưa bằng được Honda về sân San Siro.

Không thể cưỡng lại trước sức hấp dẫn từ Serie A, cũng nhằm hiện thực hóa ước mơ từ khi còn nhỏ, Keisuke Honda chính thức gia nhập AC Milan đầu năm 2014.

Đất nước hình chiếc ủng luôn trở thành miền đất hứa với những cầu thủ Nhật Bản. Bắt đầu từ hành trình của “nhà thám hiểm” vĩ đại Hidetoshi Nakata đã mở ra chân trời mới dành cho những thế hệ sau này của xứ sở Phù tang. Nakamura, Nagatomo rồi đến Keisuke Honda lần lượt tiếp nối đàn anh.

Tuy nhiên, khác với những người Nhật từng đặt chân đến nước Ý, Honda lại tạo ra tấn bi kịch ở một nơi được ví như miền đất hứa của những cầu thủ đến từ đất nước mặt trời mọc.

Đến Milan vào thời điểm đang trong độ chín nhất sự nghiệp, lại được khoác lên vai chiếc áo số 10 huyền thoại nhưng Honda lại đem đến nỗi thất vọng vô bờ. 3 mùa giải thi đấu cho AC Milan, Honda được trao cơ hội khá nhiều. Anh chẳng thể chứng tỏ được sự vượt trội để đưa đội bóng lên một tầm cao mới như những gì được kỳ vọng.

Thậm chí, đến một cầu thủ đã hết thời như Kaka cũng đủ đẩy Honda lên băng ghế dự bị. Những ngày tháng tại kinh đô thời trang không đẹp như giấc mơ Honda từng gửi gắm trong bài văn thuở nào. Thậm chí, nó trở thành nỗi ác mộng trong sự nghiệp chàng trai người Nhật.

Đúng vào thời điểm đáng ra phải tỏa sáng để bước vào lịch sử, Honda lại trở nên tầm thường trước mọi hàng phòng ngự. Trong cơn tuyệt vọng vô bờ, anh quyết định chuyển sang Mexico như để dưỡng già cho phần còn lại của sự nghiệp.

Chàng Samurai tạo ra điều không tưởng tại vùng đất lạ

Ít ai ngờ được, mảnh đất Keisuke Honda lựa chọn sau khi rời thành Milano phồn hoa lại là một vùng đất lạ ở vùng Bắc Mỹ. Theo lẽ thông thường, những cầu thủ muốn “dưỡng già” thường đến nước Mỹ hay sang vùng Trung Đông giàu có, thậm chí thời thượng hơn có thể về Trung Quốc.

Honda lại không đi theo những quy luật thông thường đó. Thời điểm anh thông báo sẽ tới CLB Pachuca tại giải vô địch quốc gia Mexico thi đấu, nhiều người không khỏi sững sờ. Người ta vẫn tiếc nuối cho một số phận nhận trái đắng ở đúng thời điểm độ chín nhất trong sự nghiệp.

Ấy vậy mà, nơi mảnh đất vùng Bắc Mỹ vô danh kia lại khiến cho Honda hồi sinh một cách không tưởng. Cứ ngỡ rằng, anh sẽ chìm trong sự quên lãng ở một giải đấu chẳng có chút tiếng tăm nào trên bản đồ bóng đá thế giới.

Bỏ lại đằng sau nỗi thất vọng tại Ý, Keisuke Honda hồi sinh không tưởng tại Mexico.

Những tưởng anh đến chỉ để “dưỡng già” nhưng anh lại khiến đất nước Mexico phát cuồng theo những bước chạy của anh trên sân. Những siêu phẩm đá phạt liên tục được tái hiện, những pha chuyền bóng xé toang hàng phòng ngự đối phương diễn ra thường xuyên hơn.

Từ một đội bóng hết sức tầm thường, Pachuca trở thành một thế lực vô cùng đáng sợ tại giải quốc nội. Ở cái tuổi lão tướng, Honda vẫn tiếp tục cố gắng. Anh ngày một hoàn thiện kỹ năng chơi bóng của mình hơn.

Chỉ trong 23 trận đấu cho Pachuca, Keisuke Honda ghi được 10 bàn thắng cùng 4 đường chuyền kiến tạo thành bàn. Một con số vô cùng ấn tượng đối với một cầu thủ đã ở cái tuổi xế bóng trong sự nghiệp. Anh vẫn khát khao chinh phục những nấc thang trong sự nghiệp mình.

Nhờ nỗ lực phi thường, Keisuke Honda tiếp tục được HLV Akira Nishino tin tưởng giao phó trọng trách lĩnh ấn tiên phong trên hàng công đội tuyển Nhật Bản tại vòng chung kết World Cup 2018 trên đất Nga tới đây. Một số phận kỳ lạ có thể làm nên những điều khác biệt.

Sự nghiệp Keisuke Honda cho người ta thấy một điều: Khi không thành mặt trời vẫn có thể là một vì sao…

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất