Thể thao

Kaka và 'chuyện tình đặc biệt' với Rivaldo

Thiên Tứ
Chia sẻ

Ít ai biết rằng, chính Rivaldo là người đã "năm lần bảy lượt" giới thiệu Kaka ra Châu Âu và chắp cánh cho ngôi sao này bắt đầu cuộc hành trình đầy mơ ước.

“Có một anh chàng đang chơi cho Sao Paulo được gọi là Kaka, thường đá ngay sau cặp tiền đạo. Mấy người ở châu Âu chưa biết gì về cậu ta đâu, nhưng hãy chờ xem cậu ấy có được chọn đi World Cup hay không cái đã”.

Đấy là lời giới thiệu với truyền thông Tây Ban Nha năm 2002, thời điểm cái tên Kaka còn vô danh chưa vượt khỏi biên giới Brazil.

Rivaldo (phải) đã trợ giúp Kaka với sự rộng lượng hiếm thấy.

-“Nhưng trong tiếng Tây Ban Nha, kaka có nghĩa là 'shit' mà!” - Phóng viên dí dỏm hỏi lại.

'-'Tôi biết, nhưng chắc chắn cậu ấy không phải dạng đó”, Rivaldo mỉm cười. “Cậu ta có những phẩm chất để trở thành ngôi sao lớn”.

Đây là cuộc trò chuyện thuộc loại kinh điển về Kaka (từ này phát âm là Ka-kah), trước lúc chính Rivaldo dẫn lối, đưa đường cho chú em này tới AC Milan để… cướp mất suất đá chính của anh.

Ảnh chụp lúc nhỏ chứng tỏ Kaka không hề nghèo.

Rivaldo rõ ràng có một tâm hồn cao thượng, khi không tiếc lời tiến cử Kaka. Trước hết là do xuất phát điểm của hai người khác biệt lớn tới mức dễ khiến một bên ganh ghét. Giống hầu hết tài năng lớn ở Brazil, Rivaldo trưởng thành trong cảnh nghèo khó tới mức hàng ngày buộc phải đi bộ 24 cây số tới nơi tập luyện của cầu thủ trẻ.

Sở dĩ Kaka phải mang biệt danh “Kaká” là do hồi bé, cậu em Rodrigo không phát âm được từ “Ricardo” theo tiếng Bồ Đào Nha nên cứ gọi ông anh là “Caca”. Theo thời gian, từ “Caca” bị gọi chệch dần thành “Kaká” khiến ngôi sao Brazil trở thành đề tài của một câu chuyện cười trong làng bóng đá.

Ngược lại, Kaka xuất thân trong một gia đình trung lưu sống giữa một khu toàn biệt thự của Sao Paulo. Do tình hình chính trị và kinh tế của Brazil ở thập niên 1980 rối như canh hẹ nên gia đình Kaka phải chuyển nhà đến 7 lần, nhưng cuộc sống của anh vẫn ổn.

Cha của Kaka là thợ máy, còn mẹ anh là giáo viên toán. Kaka được giáo dục tốt tới mức có khả năng soạn nhạc để sáng tác bài ca riêng “Presente de Deus” cho cô dâu Caroline hát trong lễ cưới của họ năm 2005.

Kaka được hưởng một nền giáo dục tốt.

Tâm hồn cao thượng của Rivaldo càng lộ rõ vì khi tới Milan, anh lại tiến cử Kaka lần nữa. Đây không phải chuyện nhỏ do tại VCK World Cup 2002, 18 phút thi đấu quý giá của Kaka chính là nhờ vào sân thay Rivaldo trong chiến thắng Costa Rica.

Chi tiết này chứng tỏ Kaka hoàn toàn có khả năng đánh bật Rivaldo khỏi đội hình chính do hai người chơi ở cùng vị trí, cho dù Kaka còn chơi được ở các vị trí khác, gồm cả tiền đạo cắm. Thực tế thì chẳng bao lâu sau khi đến Milan, Kaka không chỉ đẩy Rivaldo, mà cả Rui Costa ra băng ghế dự bị.

Kaka đến Milan và đoạt luôn suất đá chính của Rivaldo.

Chính nhờ sự cao thượng của Rivaldo, Kaka đã có đất diễn từ rất sớm để nhanh chóng trở thành trụ cột trấn giữ đỉnh cao nhất ở dàn tiền vệ 5 người của Milan, phía sau Andriy Shevchenko. Và Kaka đã không phụ công tài bồi của Rivaldo. Cho dù Milan thua tức tưởi ở chung kết Champions' League 2005, anh vẫn được tôn vinh là tiền vệ hay nhất giải, xếp trên cả Steven Gerrard - người hùng đưa Liverpool trở lại thống trị châu Âu.

Cũng vì thế, tình cảm giữa Kaka với Milan nẩy mầm không tì vết. Trong lúc HLV Carlo Ancelotti bảo anh “gợi ông nhớ tới Platini” thì ông chủ Silvio Berlusconi nhận xét: “Tôi chưa biết Kaka có phải là cầu thủ Milan hay nhất trong kỷ nguyên của mình không, nhưng tôi chưa từng thấy cầu thủ trẻ nào làm được những điều như cậu ấy”.

Ngày Kaka lên đường sang Real Madrid để Milan có tiền giải quyết khó khăn.

Vậy là bất chấp tuổi trẻ của Kaka, Milan đã trao cho anh đặc quyền của lão tướng. Đổi lại, Kaka đã góp công lớn đem về Siêu cúp châu Âu, FIFA Club World Cup, Siêu cúp Italia, ngôi vô địch Italia và đặc biệt là Cúp Champions League 2007, khi anh thi đấu như có sứ mệnh sửa chữa mọi sai lầm của trận chung kết năm 2005 trước cùng đối thủ Liverpool.

Phần thưởng cho nỗ lực tột bậc ấy là danh hiệu Cầu thủ hay nhất thế giới để Kaka trở thành ngôi sao duy nhất “đè” được cả Lionel Messi lẫn Cristiano Ronaldo khi một trong hai siêu sao này có tên trong Top 3 đề cử cuối cùng. Tuy nhiên, có vẻ không phải tình cờ mà thuở nhỏ Kaka phải đổi nhà liên tục: Cho dù Orlando City chỉ là CLB thứ 4 trong sự nghiệp của anh, nhưng cứ vài năm là tiền vệ này lại phải chuyển đội, lộn qua lộn lại giữa Milan và Sao Paulo.

Đối với Kaka, Milan luôn là tình yêu số 1.

Nhưng cũng nhờ thị trường chuyển nhượng, mọi người mới thấy rõ tình cảm giữa Kaka và Milan sâu sắc thế nào. Anh chấp nhận hy sinh đến Real Madrid để giúp Milan giải quyết khó khăn tài chính. Ngược lại, lúc Kaka bị chấn thương ở gối hạn chế cơ hội đột phá vào đội hình chính của Jose Mourinho, Milan giang tay đón anh trở lại và tái sinh với 7 bàn qua 30 trận ở Serie A.

Vì thế, bất chấp giọt lệ vừa rơi tại Orlando City ở trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp Kaka, có thể khẳng định Milan vẫn là tình yêu lớn nhất của anh. Dù vậy, cuộc tình ấy chỉ có thể viên mãn nhờ tâm hồn cao thượng của Rivaldo, khi anh không ngại tiến cử người có khả năng tranh chấp vị trí chính thức với mình.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Tứ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất