Thể thao

Jupp Heynckes - lịch sử của Real, trái tim của Bayern

Theo BĐ&CS
Chia sẻ

HLV Jupp Heynckes sẽ là gạch nối đáng chú ý trong trận quyết chiến Bayern – Real Madrid khi ông từng giành Champions League với cả hai đội bóng. Cách đây tròn 20 năm, ông giúp Real Madrid trở lại ngôi vương châu Âu sau 32 năm chờ đợi.

Bayern trong trái tim 

Lorenzo Sanz, cựu chủ tịch Real Madrid vẫn còn nhớ cuộc điện thoại 1 tuần trước trận chung kết Champions League với Juventus mùa 1997/98.
- Jupp, mọi thứ thế nào?
- Không ổn, tôi thấy mọi thứ rối tung lên. Chúng ta phải vô địch Champions League lần này!

Lorenzo Sanz chính là người đã đưa Jupp Heynckes đến Real Madrid để rồi HLV người Đức đưa “Kền kền trắng” đến chiếc Cúp danh giá nhất châu Âu lần thứ 7. “Ông ấy là một người dễ mến, rất tốt. Nhưng ông ấy gặp vấn đề trong phòng thay đồ và không thể xử lý nó. Jupp Heynckes buộc phải ra đi dù đã đem về cho Real Madrid chiếc Cúp Champions League sau hơn 3 thập kỷ chờ đợi” - Sanz nói.

Chiến lược gia người Đức giúp Los Blancos có được danh hiệu Champions League đầu tiên kể từ mùa 1965/66, nhưng ông rời Real Madrid ngay mùa hè 1998 chỉ sau một mùa ở Bernabeu và vẫn còn 2 năm trong hợp đồng. Heynckes, ở tuổi 72, sẽ dẫn dắt Bayern Munich bước vào trận bán kết với chính Real Madrid đêm nay.

Jupp là HLV đã giúp Real có được danh hiệu C1/Champions League thứ 7, sau hơn 30 năm chờ đợi.

20 năm đã trôi qua nhanh như một cái chớp mắt và có lẽ chính HLV người Đức cũng chẳng còn nhớ cụ thể điều gì đã thực sự xảy ra ở mùa 1997/98.Đầu năm 1998, Real Madrid thi đấu chật vật ở La Liga và chủ tịch Lorenzo Sanz đã có ý định thay thế HLV Jupp Heynckes ngay từ tháng 1. Nguyên nhân là bởi HLV người Đức không quản lý được phòng thay đồ toàn những ngôi sao của Real Madrid.

“Đó là một môi trường phức tạp. Heynckes phải đối phó với quá nhiều những ngôi sao cứng đầu và có cái tôi rất lớn. Ông không thể xử lý điều đó và một đôi lần không kiểm soát được sự nổi loạn. Santiago Canizares, Sanchis, Roberto Carlos, Redondo, Fernando Hierro, Morientes, Raul, Mijatovic… họ đều là những cầu thủ đầy cá tính. Trong khi đó Jupp Heynckes lại quá hiền lành, ông ấy chủ yếu nghe chúng tôi nói và ít khi có phản hồi” - Hậu vệ Panucci kể lại.

Jupp Heynckes đã tuyên bố nghỉ hưu năm 2013 sau cú ăn ba lịch sử với Bayern. Ông muốn dành thời gian cho vợ và tận hưởng cuộc sống an nhàn. Nhưng đội bóng xứ Bavaria đã gọi cho ông vào đầu tháng 10 năm ngoái để thay thế Carlo Ancelotti sau trận thua 0-3 trước PSG. Bayern phải mời Heynckes khi mọi thứ đã nằm ở ngoài tầm kiểm soát và HLV người Đức nhanh chóng đồng ý.

Tuy nhiên, điều đó không giúp ông gắn bó với Real, một CLB của những cái Tôi lớn và ích kỷ.

“Tôi sẽ không đi đến bất kỳ đội bóng nào khác trên thế giới, nhưng Bayern luôn nằm trong trái tim tôi”, ông nói trong ngày ra mắt. Đây là lần thứ tư Heynckes dẫn dắt “Hùm xám” trong sự nghiệp 39 năm của mình. Ông dẫn dắt Bayern chính thức 2 lần vào các giai đoạn 1987-1991 và 2011-13. Ông cũng từng nhận lời làm HLV tạm quyền cho “Hùm xám” cuối mùa 2008/09 sau khi đội bóng sa thải Juergen Klinsmann.

Vào cuối mùa giải này, ông sẽ nói lời từ giã một lần nữa. Bayern đã thông báo rằng Nico Kovac sẽ là người kế nhiệm anh ấy. Heynckes, mà ở Đức được gọi là Osram - một thương hiệu nổi tiếng của bóng đèn - với khả năng chuyển sang màu đỏ khi mặt trời lặn, sẽ đối mặt với Real Madrid một lần nữa. Lần đối đầu gần nhất trong trận bán kết Champions League 2011-12, Real Madrid đã bị Bayern loại sau loạt đá luân lưu mà cả Cristiano Ronaldo, Kaka, Ramos đều sút hỏng.

Người Đức trầm lặng

Trước khi Heynckes đến Bernabeu vào mùa hè năm 1997, HLV người Đức đã dẫn dắt Tenerife (1996-97) và Athletic Bilbao (1992-94, ông trở lại đây vào năm 2001-03).

“Tôi đã phải tìm người thay thế Capello, người đột ngột chia tay Real Madrid sau khi nhận được cuộc gọi từ Berlusconi. Tôi chú ý tới Jupp, ông ấy có tiếng tăm về cách quản lý trong phòng thay đồ và là một người đàn ông có cá tính. Tôi đã nói chuyện với Ochoa, Giám đốc điều hành của Bilbao lúc đó để tham khảo và ông ấy nói với tôi rằng Heynkes là HLV lý tưởng cho Madrid “, Lorenzo Sanz nói.

Và cũng bởi Bayern mới là nơi thuộc về trái tim ông.

“Có lẽ ông ấy có thể kiểm soát mọi thứ như khi ở Bilbao. Nhưng ở Real Madrid, các cầu thủ không cho phép điều đó. Phòng thay đồ hoàn toàn hỗn loạn, hầu như không có sự đối thoại ” - Canizares nhớ lại. Trong lời chia tay của mình với Real Madrid, Heynckes nói về một”tình trạng không ổn định” và ông không thể tiếp tục làm việc trong tình trạng như vậy.

Ông đến Real Madrid một mình. Toni Grande đóng vai trò trợ lý, người quán xuyến tất cả từ trang phục đến mọi thứ. “Jupp hiểu về La Liga, nhưng không biết gì về Real Madrid. Giao tiếp với cầu thủ là điều làm ông ấy vất vả nhất. Ông ấy có một chút tính cách Latin và đôi khi mọi thứ làm tổn thương ông ấy. Tôi không phải là người tin rằng một HLV phải là một người bạn của các cầu thủ, nhưng phải có một sự liên kết chặt chẽ. Đối với Jupp, ông ấy không có điều đó ở Real Madrid ” - Toni Grande khẳng định.

Đêm nay, ông sẽ cùng Bayern đối đầu Real.

“Ông ấy là một người rất trầm lặng, ông ấy chỉ nói khi cần thiết. Nhưng ông ấy luôn tạo ra cảm giác thân thiện ngay cả với các cầu thủ ít thi đấu ” - Ferrnando Sanz, trung vệ của Real Madrid từ 1996-99, con trai của chủ tịch Lorenzo Sanz kể lại Bayern đã vô địch Bundesliga, tiến vào chung kết Cúp Quốc gia và hoàn toàn có thể giành cú ăn ba nếu nâng cao chiếc cúp Champions League tại Kiev.

Nếu điều đó xảy ra, Jupp Heynckes sẽ đi vào lịch sử như chiến lược gia duy nhất có được chiến tích đó tới 2 lần.

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐ&CS

tag-icon
Tin mới nhất