Thể thao

Ibrahimovic có nhỏ lệ khi Croatia thua Pháp?

Theo Bongdacuocsong
Chia sẻ

Zlatan Ibrahimovic mang quốc tịch Thụy Điển, nhưng lại có gốc gác thuần Nam Tư cũ. Thậm chí anh hoàn toàn có thể khoác áo đội tuyển Croatia nếu quyết chí từ thời trai trẻ. Khi đó, liệu "thánh Zlatan" có thể làm thay đổi bóng đá Croatia, cũng như kết quả trận chung kết World Cup 2018 theo hướng khác?

Croatia thất bại hoàn toàn trước ĐT Pháp trong trận chung kết World Cup 2018. Chuyên gia lội ngược dòng đã đánh bại những đối thủ sừng sỏ như Argentina, Anh và chủ nhà Nga hoàn toàn không có cơ hội giành chiến thắng trước đối thủ Pháp già dơ. Các cầu thủ Pháp có tuổi đời trẻ hơn Croatia, nhưng thi đấu vô cùng chững chạc.

Những lúc như vậy, Croatia càng cần có một ngôi sao hơn bao giờ hết. Một người không phải mẫu “học trò ngoan” như Modric hay Rakitic, mà là một cầu thủ đầy cá tính, có phần xốc nổi, sẵn sàng gồng gánh cả một đội tuyển đi lên. Trên thực tế, Croatia có một cầu thủ như vậy, nhưng không thể chiêu mộ anh. Zlatan Ibrahimovic ngay từ đầu chọn khoác áo Thụy Điển.

Ibra có mẹ là người Croatia nên anh hoàn toàn có thể khoác áo đội bóng áo kẻ caro.

Ibrahimovic có cha là người Bosnia, còn mẹ người Croatia. Họ gặp nhau sau khi rời Nam Tư cũ đến Thụy Điển tị nạn, rồi sinh ra cậu bé Zlatan Ibrahimovic. Nhưng chính sự kết hợp ấy, giữa một người Bosnia theo Hồi giáo, và một người Croatia theo Công giáo ở Thụy Điển, đã tạo ra một cá tính vô cùng dị biệt.

Zlatan Ibrahimovic chưa bao giờ chối bỏ xuất thân của gia đình, kể cả việc bố mẹ anh ly hôn từ nhỏ, và anh vốn là đứa trẻ ngổ ngáo lớn lên ở khu ổ chuột Rosengard. Ibrahimovic khoác áo đội tuyển Thụy Điển, nhưng chưa bao giờ coi mình là một người Thụy Điển. Anh tự nhận phong cách thi đấu của bản thân là “phong cách Zlatan”, chứ không phải phong cách Thụy Điển hay quê nhà Nam Tư.

Không Tổ quốc, không tôn giáo, Ibrahimovic từng ngạo nghễ tự nhận mình là “Chúa” trong một lần phỏng vấn. Nhiều người có thể nhìn vào đó và nói Ibrahimovic là kẻ đáng ghét, nhưng thực ra anh lại vô cùng đáng thương. Ibrahimovic giống như một gã du mục, lang thang từ đội bóng này đến đội bóng khác để chinh phục danh hiệu.

Ở tuổi 37, sự nghiệp của Ibrahimovic đã ở những trang cuối. Anh cũng vắng mặt ở đội tuyển Thụy Điển suốt 2 năm qua. Phong độ tốt trong màu áo Manchester United mùa giải 2016/17 lại diễn ra sau khi Ibrahimovic tuyên bố từ giã đội tuyển. Đến lúc Ibrahimovic đổi ý muốn quay lại để chơi ở kỳ World Cup cuối cùng, đội tuyển lại tuyên bố không cần anh nữa.

2018 là một năm rất buồn trong sự nghiệp của Ibrahimovic. Ở câu lạc bộ, hy vọng giành thêm một danh hiệu vô địch quốc gia, cũng như ước mơ được chơi trong trận chung kết Champions League của anh sớm tiêu tan. Phong độ ổn định của Lukaku tại M.U khiến Ibrahimovic phải tìm đường sang Mỹ cứu vãn sự nghiệp.

Lựa chọn khoác áo Thụy Điển nhưng Ibra chưa bao giờ thực sự coi mình là một người Thụy Điển.

Ibrahimovic có thể vẫn chơi hay tại Mỹ, nhưng HLV của ĐT Thụy Điển lại không nghĩ như vậy. Việc vượt qua Italia ở vòng play-off mà không có Ibrahimovic trong đội hình khiến Thụy Điển tự tin họ có thể thành công tại World Cup mà không cần anh. Sự thực đúng là như vậy. Thụy Điển lọt vào tới vòng đấu tứ kết mà không cần một ngôi sao nào trong đội hình cả.

World Cup 2018 là giải đấu mà lối chơi tập thể lên ngôi. Những đội bóng sở hữu Messi, Ronaldo hay Neymar đều phải dừng bước sớm. Nếu có góp mặt năm nay trong màu áo Thụy Điển, Ibrahimovic nhiều khả năng cũng sẽ phải chịu chung số phận. Nhưng thay vì tỉnh ngộ, anh lại chọn cách đổ lỗi.

Ibrahimovic tháng trước đã đổ lỗi cho truyền thông Thụy Điển khiến hình ảnh anh bị xấu đi trong mắt HLV trưởng. Khi bị Thụy Điển cho ra rìa như vậy, liệu có một giây nào trong đời Ibrahimovic suy nghĩ lẽ ra anh nên chọn khoác áo tuyển Croatia - cố hương của mẹ anh? Nếu Ibrahimovic chọn đội tuyển Croatia thì sao? Liệu sự nghiệp của anh lẫn Croatia sẽ đổi khác như thế nào?

Nếu có Ibrahimovic trong đội hình, Croatia hoàn toàn có thể tiến sâu hơn ở 4 kỳ EURO gần nhất, thay vì chỉ lọt vào tứ kết EURO 2008. Nhưng liệu Ibrahimovic 37 tuổi liệu có thể làm nên chuyện nếu được đá ở trận chung kết gặp Pháp? Có thể có, có thể không. Nhưng trong cuộc sống không bao giờ có chữ nếu. Ibrahimovic đã chọn Thụy Điển để khoác áo, không phải Croatia.

Suốt 1 tháng diễn ra World Cup, tài khoản mạng xã hội của Ibrahimovic chỉ nói về Thụy Điển, cũng như người bạn thân Paul Pogba sau trận chung kết. Hoàn toàn không có một chữ nào về Croatia cả. Ibrahimovic đã hoàn toàn quên mất cố hương, nhanh như mỗi lần anh đưa ra một câu phát ngôn “bất hủ”. Nhưng sự thực, liệu Croatia có cần một ngôi sao như Ibrahimovic không?

Với việc Thụy Điển thi đấu thành công hơn khi không còn Ibra, việc anh có khoác áo Croatia cũng chưa chắc giúp đội bóng này vô địch World Cup.

Để có câu trả lời, hãy nhìn vào cách các cầu thủ Croatia hát quốc ca trước mỗi trận đấu ở World Cup. Nếu như các đội tuyển khác, cầu thủ thường khoác vai nhau, thì cầu thủ Croatia lại chào cờ và hát theo kiểu nhà binh. Họ đứng thẳng, tay phải đặt lên ngực trái rồi hát vang quốc ca như một người lính. Điều đó cho thấy mỗi cầu thủ Croatia đều coi trọng Tổ quốc thiêng liêng hơn bản thân mình.

Liệu Ibrahimovic có bỏ qua cái tôi cá nhân để thi đấu trong một tập thể như thế? Câu trả lời là không. Mẫu cầu thủ có tính cách thất thường như Ibrahimovic hoàn toàn có thể bị HLV Dalic hất cẳng ngay giữa kỳ World Cup, như cách ông đuổi Kalinic về nhà sau trận đầu tiên vòng bảng.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Bongdacuocsong

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất