Thể thao

Hùng Dũng - Luka Modric của HLV Park Hang Seo

Theo BĐS
Chia sẻ

Mặc dù nhỏ con nhưng sự nhanh nhẹn, khéo léo và nguồn thể lực dồi dào đã giúp Đỗ Hùng Dũng trở thành trụ cột không thể thay thế trong sơ đồ chiến thuật của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo

“Người không phổi” của ĐT Việt Nam

Nhiều cổ động viên Việt Nam tiếc nuối khi Hùng Dũng thực hiện không thành công quả phạt đền ở phút bù giờ cuối cùng ở trận đấu với Indonesia. Bởi vì nếu tiền vệ của Hà Nội FC sút thành công, ĐT Việt Nam sẽ vươn lên dẫn đầu bảng G sau 3 lượt trận.

Mặc dù Hùng Dũng đá hỏng phạt đền nhưng niềm vui của ĐT Việt Nam vẫn trọn vẹn vì chúng ta đã phá dớp 20 năm không thắng đối thủ ở các trận đấu chính thức. Bản thân Hùng Dũng, dù thực hiện không thành công cú sút 11m nhưng anh vẫn là cầu thủ thi đấu hay nhất của ĐT Việt Nam tại Bali.

Đỗ Hùng Dũng thi đấu xuất sắc trong trận gặp Indonesia. Ảnh: Thethao247

Ở trận đấu với Indonesia, Dũng “chíp” là trạm trung chuyển bóng của ĐT Việt Nam. Nhiều người lo ngại tuyến giữa của ĐT Việt Nam thiếu đi sự mềm mại khi Tuấn Anh dính chấn thương, nhưng khi chứng kiến Hùng Dũng thi đấu, các chuyên gia, cổ động viên Việt Nam cũng như quốc tế chỉ còn biết vỗ tay để khen ngợi tiền vệ thuộc biên chế Hà Nội FC.

Dũng có thân hình nhỏ con, nhưng luôn có mặt ở những điểm nóng, ngăn chặn những đợt lên bóng của đội bạn. Trước hàng thủ cao kều và giàu thể lực của Indonesia, những pha đi bóng tự tin và khéo léo của Dũng “chíp” đã phát huy tác dụng. Anh là người xâm nhập vòng cấm, buộc hậu vệ đối phương phải phạm lỗi để mang về quả phạt đền và Quế Ngọc Hải đã tận dụng thành công để nâng tỉ số lên 2-0.

Không chỉ trận đấu với Indonesia, ở màn so tài với Thái Lan hay Malaysia trước đó, Hùng Dũng cũng chơi rất hay. Tiền vệ này luôn đứng đầu trong số những cầu thủ chạy nhiều nhất sân và anh được ví như “Người không phổi” của ĐT Việt Nam.

Luka Modric của HLV Park Hang Seo

Luka Modric đầu quân cho Real Madrid ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2012 từ Tottenham với giá 30 triệu bảng. Người đưa tiền vệ sinh năm 1985 sang sân Bernabeu là HLV Mourinho, nhưng vì lối đá thực dụng của mình, “Người đặc biệt” đã không trọng dụng Luka Modric. Có lẽ, đây là điều đáng tiếc nhất, sai lầm lớn nhất của chiến lược gia người Bồ Đào Nha trong 3 năm làm việc ở “Kền kền trắng”.

Luka Moric là ngôi sao thi đấu rất nổi bật trong màu áo Real.

Sau khi HLV Mourinho bị sa thải, Luka Modric nhận được sự tin tưởng của HLV Carlo Ancelotti. Từ mùa giải 2013/2014 trở đi, tiền vệ người Croatia đã trở thành nhân vật chủ chốt, cầu thủ không thể thay thế trong đội hình của Los Blancos, giúp HLV Ancelotti, HLV Zidane liên tục gặt hái những danh hiệu.

Trở lại với trường hợp của ĐT Việt Nam, HLV Park Hang Seo cũng là người theo đuổi trường phái bóng đá thực dụng, nhưng nhà cầm quân người Hàn lại rất thực tế và có cái nhìn khách quan, công bằng trong cách dùng người, quyết đoán khi cầm quân đánh trận chứ không cứng nhắc như HLV Mourinho.

HLV Park Hang Seo là người gọi Hùng Dũng lên tuyển vào năm 2018 và trao cơ hội cho cầu thủ này dù ở thời điểm đó, chiến lược gia người Hàn Quốc có trong tay nhiều tiền vệ giỏi. Và ông đã đúng vì kể từ khi góp mặt ở Olympic Việt Nam và ĐTQG Việt Nam, Hùng Dũng đã chơi rất hay, tiến bộ qua từng trận để bây giờ, vị trí của tiền vệ này ở ĐTQG là bất khả xâm phạm.

Vai trò của Đỗ Hùng Dũng ở ĐT Việt Nam giống như Luka Modric dưới thời Carlo Ancelotti và HLV Zidane giai đoạn đầu tiên ở Real Madrid. Dũng và Modric có chiều cao tương đương (1m71 và 1m72), lối chơi của hai cầu thủ này cũng tương đồng nhau.

Hùng Dũng được chấm điểm cao nhất trận Việt Nam- Indonesia. Ảnh: Zing

Dù bất lợi về mặt thể hình, nhưng Hùng Dũng lại có nguồn thể lực dồi dào và bền bỉ. Tiền vệ này di chuyển không biết mệt mỏi, thoát pressing tốt, rê bóng lắt léo và có những đường chuyền mang tính sát thương rất cao.

Cái hay của Dũng “chíp” là cầu thủ này có thể thích ứng với nhiều sơ đồ chiến thuật và nhiều triết lý bóng đá khác nhau. Khi đá cặp với Tuấn Anh, Dũng là tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa, đánh chặn từ xa, trở thành người hùng thầm lặng.

Khi đá với “máy quét” Đức Huy hoặc cầu thủ thiên về phòng ngự như Huy Hùng, tiền vệ người Gia Lâm lại trở thành một tiền vệ công. Những pha đi bóng xộc thẳng vào trung lộ và nách giữa hậu vệ biên và trung vệ của đối phương rồi căng ngang vào trong là sở trường của Hùng Dũng.

Có Hùng Dũng trong đội hình, HLV Park Hang Seo có thể đối phó với những đối thủ cao to chơi thiên về sức mạnh hoặc những đối thủ chơi kỹ thuật. Bởi lẽ, Dũng là người thông minh và có khả năng thích ứng, hiểu ý đồ chiến thuật rất nhanh. Do đó, không quá khi nói rằng, Hùng Dũng là Luka Modric của HLV Park Hang Seo ở ĐT Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐS

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất