Thể thao

Hôm nay, VFF phải giải thích với Bộ VHTT&DL về tiêu chí bằng cử nhân

Văn Nhân
Chia sẻ

Hôm nay (18/4), Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch sẽ họp với VFF để nghe giải thích về những ồn ào trong thời gian qua.

Theo thông tin từ các quan chức VFF, Thứ trưởng Lê Khánh Hải sẽ có buổi làm việc với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) vào hôm nay. Theo đó, VFF sẽ báo cáo với Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch về kế hoạch chuẩn bị cho Đại hội nhiệm kỳ VIII cùng quy trình bầu cử dẫn đến những ồn ào trong thời gian qua.

Cuộc họp này được người hâm mộ chờ đợi rất nhiều vì thời gian qua thì bóng đá Việt Nam liên tục xảy ra các tranh cãi của những ông bầu. Hơn hết, chuyện ứng viên lẫn tiêu chí bằng cử nhân của Đại hội khóa VIII đã gây ra những ý kiến trái chiều không hay trong dư luận.

Theo bầu Đức chia sẻ với Saostar, cuộc họp này gồm có những nhân vật chủ chốt của VFF như Chủ tịch Lê Hùng Dũng, phó Chủ tịch chuyên môn Trần Quốc Tuấn, Thường trực Trần Anh Tú, phó Chủ tịch truyền thông Nguyễn Xuân Gụ. Riêng bầu Đức được mời nhưng từ chối.

Bầu Đức từ chối cuộc họp với lý do không có bằng Đại học.

Như thông tin trước đó được Saostar đăng tải, bầu Đức từ chối với lý do: “Tôi không đi. Lý do thứ nhất, nếu Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch mời tôi họp với tư cách Chủ tịch CLB HAGL để bàn việc tốt cho bóng đá thì tôi đi ngay. Thế nhưng, tôi nhận được giấy mời với tư cách phó Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Tôi trả lời không đi.

Lý do là tôi biết các thành viên của Liên đoàn bóng đá Việt Nam được mời họp có anh Lê Hùng Dũng (Chủ tịch), phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Xuân Gụ (phó Chủ tịch truyền thông), Trần Anh Tú (thường trực), trong đó duy nhất có tôi là người không có bằng Đại học. Tôi cảm thấy xấu hổ nên không đi”.

Sự vắng mặt của bầu Đức được xem là điều đáng tiếc và càng khiến cho dư luận chờ đợi kết quả cuộc họp ngày hôm nay. Ở đó, tiêu chí bằng cử nhân dành cho Chủ tịch và các phó Chủ tịch VFF nhiệm kỳ VIII là điều được quan tâm, khi điều này không có trong điều lệ của VFF được Bộ Nội vụ phê duyệt.

Chuyện bằng cử nhân đã trở thành một trong những điểm nhấn chính cho cuộc ồn ào không đáng có trong thời gian qua. Bởi điều này khiến cho bầu Đức không còn cơ hội góp mặt ở VFF.

VFF sẽ họp với Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch vào hôm nay.

Ngoài ra, Tiểu ban Nhân sự VFF để sót tên bầu Đức trong danh sách ứng viên phó Chủ tịch tài chính VFF nhiệm kỳ VIII, dù ông chủ CLB HAGL được đề cử. Bầu Đức đã hết sức ấm ức với các việc làm khó hiểu của Tiểu ban Nhân sự VFF.

Tất cả khiến cho Đại hội VFF khóa VIII phải dời sang tháng 5, dù dự kiến ban đầu sẽ tổ chức vào tháng 4 này. Thậm chí, nếu mọi thứ còn vướng víu thì Đại hội có thể phải chờ đến tháng 6 mới được tổ chức.

Hiện tại, các ứng viên Chủ tịch VFF chưa được chốt cụ thể, bởi Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch chưa quyết định cử ai tham gia ứng cử. Ba nhân vật thuộc người của Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch gồm phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Khu liên hợp thể thao quốc gia Cấn Văn Nghĩa và nguyên Hiệu trưởng Trường đại học TDTT TP.HCM Lê Quý Phượng.

Hai trong ba người kể trên sẽ bị loại để chọn ra 1 ứng viên duy nhất được Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch chính thức giới thiệu, nhằm tranh cử chức Chủ tịch VFF khóa VIII với Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Thanh Niên Nguyễn Công Khế (Nguyên Tổng biên tập báo Thanh niên).

Tiêu chí bằng cử nhân không có trong điều lệ của VFF

“Tôi không biết gì cả. Tự nhiên ký rồi phát ra một cách lố lăng, dù Liên đoàn phải hoạt động theo điều lệ. Tôi nhấn mạnh điều lệ này vì được cơ quan chủ quản trình lên Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch, trình lên Bộ Nội vụ phê duyệt. Bây giờ, họ đưa một mánh khóe ra nhưng chưa bàn bạc.

Sau đó, họ gửi các thành viên Ban chấp hành xin ý kiến. Tôi buồn là đâu phải ai cũng biết dùng mail và cài thêm câu là 2 ngày sau ý kiến, nếu không ý kiến xem như đồng ý.

Đó là chuyện tầm bậy vì không thuộc phạm vi Ban chấp hành, mọi thứ phải làm việc theo điều lệ. Còn sang nhiệm kỳ tới, ai muốn nâng tầm lên thì cần phải bổ sung để được duyệt”, phó Chủ tịch VFF - Nguyễn Xuân Gụ giải thích cụ thể với Saostar.

Không cần bằng cấp, cần đẳng cấp

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải nói với Saostar về bằng cử nhân: “Điều lệ Liên đoàn có đề ra đâu. Bóng đá Việt Nam làm gì có tiêu chí đó. Nhiều người không có bằng Đại học vẫn đóng góp tốt. Ví dụ là bầu Đức đâu có bằng Đại học nhưng đóng góp hơn bao nhiêu người khác cho bóng đá.

Nói một cách đúng, thực tiễn bóng đá Việt Nam trong nhiều năm qua thì nhiều người đâu có cần bằng Đại học. Họ vì tình yêu bóng đá nên đóng góp rất nhiều, ông Đức là ví dụ. Học hành là điều tốt để cống hiến, chẳng hạn như HLV Hoàng Anh Tuấn, HLV Hữu Thắng, HLV Lê Huỳnh Đức. Thế nên, cần trân trọng những người có bằng Đại học.

Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh bóng đá Việt Nam bây giờ đưa ra chuyện bằng cấp là có ý đồ riêng khi xảy ra trước thềm Đại hội. Tôi nghĩ giống như nhiều người đã nói là nhằm loại ông Đức.

Có những chuyện như thế cho thấy không có sự đoàn kết trong những người yêu bóng đá. Tôi nghĩ có đường dây để người ta bảo vệ nhau trong lần Đại hội này, đưa nhau lên chức. Điều này rất buồn cho bóng đá Việt Nam.

Rõ ràng, điều này có nhiều bất cập trong việc ra tiêu chí bằng cử nhân, khi VFF là tổ chức xã hội nghề nghiệp thì quy tụ nhiều tầng lớp trong xã hội. Có những ông bầu, những người có nhiều tiền - họ không tham gia hoạt động chuyên môn sâu sắc. Thế nên, không cần bằng nên ra tiêu chí ấy và đặt ra điều ấy là vi phạm điều lệ rồi.

Tôi nghĩ Tiểu ban Nhân sự chuẩn bị Đại hội có ý đồ xấu, nhằm loại những người không đúng ê kíp ra khỏi lãnh đạo VFF sắp tới. Điều ấy có thể nhìn thấy rất rõ”.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất