Thể thao

HLV tuyển nữ VN: “Nữ VN trời mưa cũng tập, không như đội nam”

Wind Lê
Chia sẻ

HLV Mai Đức Chung đã bật mí về bí quyết và những “tuyệt chiêu” để rèn luyện nên những nhà vô địch SEA Games 29.

Trận thắng 6-0 của tuyển nữ VN trước Malaysia.

“Tuyển nữ Việt Nam trời mưa cũng tập, không như đội nam”

Như đã biết, đội tuyển nữ Việt Nam đã giành được tấm HCV SEA Games 29 sau chiến thắng giòn giã 6-0 trước tuyển nữ Malaysia. Trong trận đấu này, các cô gái Việt làm người hâm mộ nức lòng và khâm phục bởi ý chí thép, tinh thần chiến đấu không biết mệt mỏi cho mục tiêu ghi từ 5 bàn trở lên của đội.

Ví dụ điển hình cho điều này chính là hành động lập tức ôm lấy quả bóng chạy về điểm giao bóng để trận đấu mau chóng tiếp tục sau khi đồng đội ghi bàn của tiền vệ Tuyết Dung. Hành động của tiền vệ mang áo số 7 cho người hâm mộ nhìn thấy bóng dáng của nhà vô địch ngay từ đầu trận và khẳng định vị thế của bóng đá nữ Việt Nam gây “choáng váng” tinh thần của đối thủ Malaysia.

Nữ Việt Nam giành vàng bằng bản lĩnh thép. Ảnh Webthethao

Chia sẻ với truyền thông về bí quyết rèn luyện tinh thần thép cho các học trò, HLV trưởng tuyển nữ Việt Nam - Mai Đức Chung nói: “Các học trò của tôi có sự tự ái của một cầu thủ. Và xác định ngay từ đầu là phải biết nắm lấy cơ hội để có HCV SEA Games.

Tinh thần các học trò còn được mài giũa trong tập luyện. Chúng tôi tập luyện thể lực trên bãi biển tại Quảng Ninh, tuyển nữ trời mưa cũng tập vì khi thi đấu trời mưa bất chợt là chuyện bình thường. Chứ nếu sợ mưa, nghỉ tập như đội nam thì không thể thích nghi được. Mỗi HLV đều có cách khác nhau, nhưng ngoài chuyên môn, chúng ta phải rèn luyện cả ý chí cho các vận động viên nữa. Có những trận đấu đội nữ phải đá dưới cái nắng 15h, nhưng chúng tôi vẫn thích nghi tốt”, ông Chung cho biết thêm.

Luyện “tuyệt chiêu”, không thiên vị vì Việt Nam không có sao

Trong trận đấu với Malaysia, các cô gái Việt không ít lần cho khán giả nhà được mãn nhãn với những cú sút xa đẳng cấp. Kỹ thuật có, sức mạnh có và trên hết là bóng đều xé lưới khung thành đối phương.

Bật mí về cách luyện “tuyệt chiêu” này cho học trò, HLV sinh năm 1951 nói: “Mỗi cầu thủ phải luôn tự nhủ mình còn yếu kém và tôn trọng bất kỳ đối thủ nào. Có như vậy họ mới nỗ lực rèn luyện. Ví dụ như sút sa là vũ khí lợi hại, phải luyện đi luyện lại liên tục, thật nhiều và tôi có những hình phạt nhất định khi các học trò sút không đúng yêu cầu trong thời gian dài. Với tôi, ngoài đời học trò là con nhưng vào sân tập thì kỉ luật phải lên đầu và không có chuyện thiên vị”.

Tập thể tuyển nữ Việt Nam chính là một ngôi sao duy nhất.

Đặc biệt, ông Chung khẳng định rằng Việt Nam không có cá nhân nào xứng đáng mang tầm sao như Messi hay Ronaldo “xịn” cả và ông cũng truyền tư tưởng này đến cho các học trò.

“Việt Nam chỉ có thể có tập thể ngôi sao chứ không thể có cá nhân riêng lẻ nào là ngôi sao cả. Cầu thủ nam chơi bóng đá chỉ tập trung đá bóng, đừng suy nghĩ về vấn đề khác nhiều nữa, ví dụ như đừng quan tâm mạng xã hội chỉ trích. Có như vậy tinh thần mới vững vàng, đôi chân mới thanh thoát được”, HLV tuyển nữ chỉ ra việc quá để tâm đến mạng xã hội ảnh hưởng VĐV.

Sẵn sàng nắm đội nam vì HLV Việt tốt hơn HLV ngoại

HLV Hữu Thắng đã tuyên bố từ chức ngay sau trận thua muối mặt 0-3 của U22 VN trước U22 Thái Lan. Dù chưa có quyết định chính thức nhưng giới chuyên môn nhìn nhận khả năng ra đi của ông thầy xứ Nghệ là rất cao.

Nhận xét về người đồng nghiệp trẻ, HLV Đức Chung còn rằng “cháu” Thắng còn non kinh nghiệm: “HLV Hữu Thắng gọi tôi bằng chú. Về chuyên môn thì tôi không nhận xét hay so sánh ai giỏi hơn ai nhưng về góc độ kinh nghiệm, Thắng vẫn còn non trẻ và phải trao dồi hơn. Với tôi, cậu ấy có nhiều mong muốn và ham muốn với bóng đá nhưng còn yếu về kinh nghiệm và nên có thời gian để trao dồi thêm”.

HLV Mai Đức Chung sẵn sàng dẫn dắt tuyển nam nếu được VFF phân công.

HLV người Hà Nội cũng chỉ ra rằng HLV nội sẽ có nhiều lợi thế hơn so với HLV ngoại: “ HLV Việt Nam có nhiều lợi thế hơn các HLV ngoại. Thứ 1 là việc HLV Việt đã am hiểu nhiều về nền bóng đá Việt, sẽ không mất thời gian làm quen hay bỡ ngỡ. Thứ 2 là người Việt với người Việt sẽ dễ trao đổi, truyền đạt ý đồ chiến thuật, tập luyện hơn”.

Ông Chung cho biết sẵn sàng dẫn dắt tuyển nam nếu được VFF phân công.

Chia sẻ

Bài viết

Wind Lê

Tin mới nhất