Thể thao

HLV Park khiến châu Á thay đổi cách nhìn về bóng đá Việt Nam

Văn Nhân
Chia sẻ

Sự thành công của HLV Park Hang Seo không chỉ gói gọn ở kỳ tích, kết quả, đó còn là sự thay đổi cách nhìn về bóng đá Việt Nam.

Sau hành trình ASIAN Cup 2019 của tuyển Việt Nam, tôi nhận được một cuộc điện thoại chia sẻ của một người gắn bó với bóng đá Việt Nam trong nhiều năm nhiều năm qua.

Nội dung của cuộc trò chuyện gói gọn về HLV Park Hang Seo. Anh ấy bảo rằng một số người bạn đam mê bóng đá chia sẻ rất nhiều về HLV Park Hang Seo. Một người có nhiều tính cách đặc biệt để tạo ra những giá trị quan trọng chứ không đơn thuần chỉ xét ở góc độ nhà cầm quân.

Đúng hơn, HLV Park đã giúp người hâm mộ cả nước, Đông Nam Á, châu Á, thậm chí thế giới thay đổi cách nhìn về bóng đá Việt Nam.

Bóng đá Việt Nam thay đổi chóng vánh kể từ HLV Park nhận lời bầu Đức đến Việt Nam. Những sự thành công liên tiếp đưa tên tuổi Việt Nam được cả châu Á biết đến. Truyền thông thế giới, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) cũng nói rất nhiều về Việt Nam.

Nhờ HLV Park Hang Seo, người hâm mộ Việt Nam được biết thêm nhiều thứ khi dõi theo ASIAN Cup 2019. Ví dụ hiểu thêm về Yemen, Iraq - hai đối thủ của tuyển Việt Nam chơi bóng kỳ diệu dưới làn bom đạn, chiến tranh không thể cướp đi niềm đam mê bóng đá của các cầu thủ. Ngược lại, CĐV các nước khác biết hơn về Việt Nam, đội bóng có những chàng trai đôi mươi nhưng ra sân với tinh thần thi đấu ngoan cường, không bao giờ lùi bước trước khó khăn.

HLV Park đã thay đổi cách nhìn về bóng đá Việt Nam.

Nhờ HLV Park Hang Seo, Hàn Quốc dõi theo Việt Nam thi đấu với lượng khán giả kỷ lục. Thậm chí, đài truyền hình ở Hàn Quốc từng ngừng chiếu phim để phát trận chung kết AFF Cup 2018 giữa Việt Nam và Malaysia.

Nhờ HLV Park Hang Seo, hình ảnh Việt Nam được đông đảo bạn bè thế giới đam mê bóng đá biết đến nhiều hơn. Hình ảnh CĐV Việt Nam cũng lung linh hơn rất nhiều với sắc đỏ ở các khán đài UAE.

Nhưng trước đó, HLV Park Hang Seo đã làm được những điều quan trọng cho chính người hâm mộ Việt Nam. Đó là thay đổi cách nghĩ về các cầu thủ và bóng đá Việt Nam. Tất cả không còn xem trong nghi ngờ tính thật giả khi quá khứ có những câu chuyện buồn tạo nên vết sẹo.

Hình ảnh U23 Việt Nam, tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park là một tập thể gắn kết, đoàn kết và luôn ra sân với tinh thần thi đấu hết lòng vì màu cờ sắc áo, vì người hâm mộ.

Tôi ấn tượng với cách HLV Park thân mật với các học trò, khiến cho họ có một cảm giác rất gần gũi, có thể chia sẻ mọi thứ cùng ông. Tôi còn nhớ hồi tháng 8 năm ngoái tận mắt chứng kiến một số cầu thủ Việt Nam ngồi trong lòng ông Park, cười nói vui vẻ, hồn nhiên trước mặt quan chức VFF.

Hôm qua, VFF cũng phát đi một hình ảnh xúc động là HLV Park bắt tay và ôm các học trò sau thất bại trước tuyển Nhật Bản.

HLV Park là một nhà quản lý tài ba.

Hiếm có HLV nào như ông Park có thể mát xa, đắp mặt nạ cho cầu thủ, tham gia các buổi sinh nhật để bày trò đầy tinh nghịch… Mọi thứ ở tuyển Việt Nam có thể nói giống như một gia đình thu nhỏ với sự thân thiện, nhưng không hề thiếu sự tôn trọng nhau.

Tôi cũng hiểu vì sao ĐTQG dưới thời HLV Park trở nên rất đặc biệt và gắn kết. Những cầu thủ trong đội có thể sẵn sàng cào tuyết cho Quang Hải đá phạt, Công Phượng đến động viên Duy Mạnh vì sai sót, Xuân Trường ôm áo cho các đồng đội mặc…

Trong bóng đá, sức mạnh tinh thần và tính tập thể là hai yếu tố vô cùng quan trọng. HLV giống như một nhà quản lý mấy chục con người, phải làm cách nào để họ tin tưởng, chấp nhận nghe theo sự chỉ bảo, ra sân chơi hết mình. HLV Park làm được tất cả những điều đó ở tuyển Việt Nam.

Khi thay đổi được cách nhìn của người hâm mộ cả nước về hình ảnh đội tuyển, tạo nên những giá trị nhất định dưới góc độ quản lý tài ba, có tính giáo dục cao, thì chính tập thể đó sẽ tạo ra những giá trị quan trọng tiếp theo, như việc đưa hình ảnh tuyển Việt Nam ra châu Á và thế giới.

HLV Park theo tôi nghĩ, ông xứng đáng được xem là người thay đổi cách nhìn về bóng đá Việt Nam. Tất nhiên, chúng ta cũng không thể quên cám ơn bầu Đức, người trả tiền lương và ba lần sang Hàn Quốc mời ông Park về Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất