Thể thao

HLV Park Hang Seo: ĐTVN muốn đi World Cup cần có thêm những người như bầu Đức!

Văn Nhân
Chia sẻ

Chưa ai từng nghĩ U23 Việt Nam giành Á quân U23 châu Á nhưng thầy trò HLV Park Hang Seo đã làm được. Vậy tại sao chúng ta không có quyền mơ đi World Cup?

Từ chuyện HLV Park Hang Seo đến giấc mơ của bầu Đức

Hôm qua, HLV Park Hang Seo nói trên Vnexpress rằng: “Từ sau thành công ở giải đấu tại Trung Quốc, tôi được nhiều người hỏi về khả năng Việt Nam giành vé dự World Cup trong tương lai. Tôi xin hỏi ngược lại là liệu người Việt Nam đã sẵn sàng cho việc có đội bóng giành vé dự giải đấu lớn nhất hành tinh này hay chưa? Câu trả lời là chưa”.

Theo ông thầy người Hàn Quốc, bóng đá Việt Nam muốn đi World Cup phải có nhiều lò đào tạo trẻ hơn ở hiện tại và quan trọng hơn tất cả là phải đồng lòng từ VFF đến CLB.

Dưới góc nhìn của ông Park, V.League bây giờ chỉ có CLB HAGL, Hà Nội là tốt đào tạo trẻ, chỉ có 1 trung tâm đào tạo trẻ là PVF. Như vậy, mọi thứ vẫn quá ít để Việt Nam nhanh chóng “lột xác” và có cơ hội đi World Cup.

Đó là một cái nhìn thực tế chứ không phải “chém vui” như Ryan Giggs từng qua Việt Nam và đặt niềm tin ĐTVN sẽ dự World Cup nhờ sự ra đời của PVF.

Bầu Đức và ông Park Hang Seo đã góp phần tạo nên lịch sử cho U23 Việt Nam.

Từ phân tích của ông Park Hang Seo, tôi chợt nhớ lại cuộc trả lời phỏng vấn của bầu Đức sau thành công của U23 Việt Nam. Bầu Đức đau đáu khát vọng bóng đá Việt Nam sẽ đi World Cup nhưng mong mỏi lớn nhất là có thêm nhiều người làm bóng đá trẻ, đó là tiền đề để bóng đá Việt Nam gặt thành công.

“Chúng ta đang là số 2 châu Á về bóng đá trẻ. Hiện châu Á đang có 4,5 suất dự World Cup nhưng sau này sẽ là 8 đội, vậy thì tại sao chúng ta không nằm trong nhóm 8 đội đó? Việt Nam có quyền hi vọng vào điều này.

Những năm sau này, các cầu thủ trưởng thành và mọi chuyện sẽ khác đi. Đây là lứa đầu tiên, sau này Việt Nam đào tạo trẻ quyết liệt thì hoàn toàn có thể mơ tới World Cup”, bầu Đức bày tỏ khát vọng và giấc mơ một ngày được thấy bóng đá Việt Nam dự World Cup.

Hãy đừng vội mổ xẻ giấc mơ của bầu Đức, bởi có ai từng tin U23 Việt Nam sẽ giành Á quân U23 châu Á? Kết quả chúng ta đã làm được điều kỳ diệu này vào đầu năm nay. Vậy nên, bóng đá Việt Nam có quyền mơ đi World Cup, không ai đánh thuế giấc mơ, vấn đề là làm cách gì để chạm tay vào tấm vé World Cup như khát khao của ông chủ CLB HAGL.

Rõ ràng, quan điểm của ông Park Hang Seo cho thấy bóng đá Việt Nam muốn đi World Cup thì cần những người dám mơ, dám làm như bầu Đức trong công tác đào tạo trẻ. Bởi chỉ có những quả ngọt như các HAGL trồng người 10 năm ở học viện, hay CLB Hà Nội và PVF cùng phát triển bóng đá trẻ, thì U23 Việt Nam mới giành được Á quân U23 châu Á 2018.

Đến sự thay đổi của bóng đá Việt Nam và cần VFF “khỏe mạnh”

Trong cơ bĩ cực của VFF, thành công của U23 Việt Nam đã nhạt đi rất nhiều, đó là một sự phí phạm quá lớn của bóng đá Việt Nam. Thế nhưng, những tín hiệu tích cực đã và đang xuất hiện chứ không phải toàn màu đen.

Đó là chuyện CLB TP.HCM sắp cho ra đời hai học viện bóng đá với sự kết hợp với Juventus và Barcelona. Nếu hai học viện này ra đời thì bóng đá Việt Nam sẽ có thêm sự lớn mạnh trong đào tạo trẻ.

Những đội bóng khác ở V.League cũng đang bắt đầu định hướng làm bóng đá trẻ. Điển hình như CLB Cần Thơ sau nhiều mùa “đốt tiền” đã mời những người giỏi về làm đào tạo trẻ. Họ muốn xây dựng một mô hình bóng đá chuyên nghiệp từ gốc rễ, thay vì làm từ ngọn như ngày xưa.

Sau thành công U23 Việt Nam, bóng đá trẻ được nhiều người chung tay làm.

Bầu Thắng cũng chuẩn bị cho ra đời một trung tâm đào tạo trẻ. Ông bầu nổi tiếng của Long An cũng khát khao được cống hiến cho bóng đá nước nhà theo con đường bóng đá trẻ, sau đó vực dậy CLB Long An của thời hoàng kim.

Tất cả là những tín hiệu tích cực cho bóng đá Việt Nam sau thành công của thầy trò HLV Park Hang Seo. Đây cũng là mong muốn của bầu Đức, hay cái nhìn của HLV Park Hang Seo về tiền đề để ĐTVN có thể dự World Cup.

Thế nhưng, một điều quan trọng khác cũng cần thay đổi là bộ máy lãnh đạo của VFF. Lúc này, VFF khóa VII thực sự trở thành nỗi buồn cho người hâm mộ với những tranh cãi, lùm xùm trong thời gian qua.

VFF cần lắm sự thay đổi.

Một nền bóng đá muốn phát triển thì Liên đoàn bóng đá có vai trò rất quan trọng. Bóng đá Việt Nam hơn bao giờ hết cần có những làn gió mới ở VFF khóa VIII, cần lắm những người có tài, có tầm, có tâm ngồi vào vị trí lãnh đạo để nâng tầm bóng đá nước nhà.

Có thêm những người dám nghĩ dám làm như bầu Đức trong công tác đào tạo trẻ, có một VFF “khỏe mạnh” với nhiều người tài giỏi, bóng đá Việt Nam đi World Cup sẽ là giấc mơ có thật!

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất