Thể thao

HLV Park Hang Seo không cần đẹp như… Hoa hậu Phương Khánh!

Văn Nhân
Chia sẻ

ĐTVN không cần được ngợi khen như Hoa hậu, thậm chí cần giảm tối đa lời khen khi đá với Lào chẳng khác nào cữ dợt ở AFF Cup 2018.

1. Hoa hậu Phương Khánh, chủ đề vẫn chưa hết sốt sau khi cô gái người Bến Tre đăng quang Hoa hậu trái đất năm 2018. Mọi góc nhìn, quan điểm, gần như mọi thứ về Phương Khánh đều được trưng ra để dư luận “phán xét”.

Với Hoa hậu, yếu tố đầu tiên cần nhìn là có đẹp hay không. Vì không đẹp thì không thể đi thi Hoa hậu, bởi nhan sắc là tiêu chí đầu tiên, trước khi đánh giá về một cô gái ở những khía cạnh khác.

Phương Khánh là biểu tượng của nhan sắc Việt Nam.

Thế nên, Phương Khánh sau khi đăng quang Hoa hậu trái đất được ngợi khen rất nhiều nhưng cũng bị đánh giá ở nhiều góc độ khác nhau. Từ chuyện có phẫu thuật hay không, có scandal gì trong những năm qua, thân thế…. đều được đem ra phán xét theo cách phải tìm cho bằng được mặt trái về Phương Khánh.

Đúng hơn, sau vinh quang thì mọi thứ có thể tốt hơn về hình ảnh, tiền bạc, vị thế cho Phương Khánh nhưng hai chữ bình yên dĩ nhiên không thể nào có được. Đó là thực tế phải chấp nhận khi điều gì cũng có hai mặt, kể cả đứng trên vinh quang hay thất bại. Quan trọng là nhìn như thế nào cho chuẩn mực nhất để tạo ra những giá trị tích cực từ thành công của Phương Khánh. Điều này cần thiết để nhan sắc Việt sẽ tiếp tục có những cú hích trong tương lai.

2. Người nổi tiếng phải sống giữa áp lực dư luận là chuyện bình thường. Đôi khi song hành khen - chê sẽ tốt hơn nếu nhìn một chiều. Và đâu chỉ có Phương Khánh mà ngay đến các ngôi sao bóng đá cũng nhiều lần bị sự phán xét của dư luận. Công Vinh mãi đến khi yêu Thủy Tiên mới có những đúc kết riêng cho mình về dư luận.

Một ví dụ thực tế để thấy được hai mặt của bóng đá từ dư luận. ĐTVN thắng tuyển Lào với tỷ số 3-0. Một chiến thắng có thể nói dễ như lấy đồ trong túi, vì Lào quá yếu, đá cả hiệp đấu thứ nhất mà Văn Lâm chỉ có 2 lần được chạm bóng, có thời điểm thì tuyển Việt Nam kiểm soát bóng lên đến 94%.

Lào quá yếu so với tuyển Việt Nam. Ảnh: LT

Một trận đấu rõ ràng không có nhiều điều để ca ngợi sức mạnh của ĐTVN, vì Lào quá yếu thì làm sao ĐTVN bộc lộ ra các điểm yếu để các nhà chuyên môn đánh giá. Ấy vậy, dư luận đang tung hô, báo chí châu Á ca ngợi HLV Park Hang Seo. Nhưng tất cả quên mất là ĐTVN chưa bao giờ xem Lào là đối thủ chính ở AFF Cup, khi hầu hết những cuộc chạm trán thì Lào chỉ biết phá bóng và “đựng cả rổ banh”.

Đôi khi một trận thua xứng đáng được ngợi khen hơn là ca ngợi một trận thắng mà bóng chưa lăn thì phần lớn đã biết kết quả. Nói thẳng, ĐTVN thắng Lào chẳng có gì để khen, nếu không thắng Lào thì ĐTVN sao nói chuyện mơ vô địch AFF Cup 2018. Đơn giản thế thôi.

3. Bóng đá vì thế không đẹp như Hoa hậu, cũng chẳng cần đá đẹp lung linh, chỉ cần chiến thắng. Nhưng một đội bóng thắng trận chưa chắc phải khen, hay đúng hơn khen phải hợp lý, chứ không phải có 3 điểm là ca ngất ngưởng, rồi đến lúc thua trận lại bị “chửi”.

Tối qua, ĐTVN có 3 bàn thắng. Công Phượng tỏa sáng với cú ra chân nhanh giữa nhiều cầu thủ Lào. Anh Đức ghi bàn sau khi bóng bật xà ngang Lào, một tình huống mà thủ môn Lào xử lý không tốt. Quang Hải đá phạt trực tiếp thành bàn. Cả ba bàn thắng đều ghi đậm dấu ấn cá nhân. Đó là điều cần được nhìn nhận.

ĐTVN không phải chú trọng nhiều phòng ngự nên hàng tiền vệ được bố trí bởi Quang Hải và Xuân Trường trấn giữ. Họ cũng chẳng lo lắng phòng ngự mà dâng lên đá như các tiền vệ tấn công. Nhưng ĐTVN đã không có một pha phối hợp nào thành bàn theo kiểu ban bật để xé toang hàng thủ của tuyển Lào.

Bàn thắng của Công Phượng là khoảnh khắc tỏa sáng cá nhân. Ảnh: LT

Dấu ấn cá nhân đậm nét trong trong chiến thắng của ĐTVN. Điều này cho thấy tập thể ĐTVN vẫn chưa có sự kết dính như ông Park Hang Seo mong đợi. Thắng Lào với tỷ số 3-0 hóa ra mang đến nhiều nỗi lo cho ĐTVN chứ không phải nhìn tỷ số rồi ngợi ca.

Bóng đá Việt Nam từ xưa vẫn quen theo kiểu đá vòng bảng thắng như chẻ tre nhưng đến vòng đấu loại thì… “tạch”. Và Malaysia chắc chắn không giống như Lào chỉ biết giơ lưng chịu đòn. Malaysia có những cầu thủ tốc độ, có những miếng đánh phản công nhanh cực kỳ sắc bén. Nếu không tỉnh táo thì ĐTVN có thể trả giá trong trận đấu ở Mỹ Đình vào ngày 16/11 tới.

Tuyển Việt Nam từng thắng Malaysia 2-1 ngay trên sân khách, nhưng trận lượt về thua 2-4, qua đó bị loại ở bán kết. Trước 1 ngày diễn ra, ông Chủ tịch VFF thắp hương, nói với toàn đội là thắng chắc. Sau đó, ông Chủ tịch muốn cơ quan chức năng vào điều tra ĐTVN có tiêu cực hay không.

Một bài học nhãn tiền để thấy nếu tạo ra tâm lý “khinh địch” thì cái giá trả không chỉ theo về kết quả mà còn sụp đổ niềm tin. Nỗi lo của ĐTVN bây giờ là thế, rất sợ kiểu “khen cho nó chết”, khi một HLV vừa nói trên báo chí ĐTVN sẽ thắng đậm Malaysia tại Mỹ Đình. Nghe xong thấy… sợ.

Ông Park Hang Seo chắc chắn… không cần ĐTVN đẹp như Hoa hậu để nhận “mưa lời khen” sau trận thắng tuyển Lào. ĐTVN chỉ cần chiến thắng, kiệm lời khen và nhìn vào những điểm yếu để hoàn thiện. Và một đội bóng đá trong thế bị đánh giá thấp thì lúc nào cũng tốt hơn theo kiểu ứng viên số 1, hay sắm vai cửa trên so với đối thủ.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất