Thể thao

HLV online, đừng bất công với Công Phượng!

Văn Nhân
Chia sẻ

Bạn có thể dễ dàng đọc thấy một lời mắng chửi trên mạng xã hội dành cho CLB Incheon United trong việc sử dụng Công Phượng ở K-League 2019.

Những lời mắng chửi đó liệu có tốt cho Công Phượng ở K-League 2019? Tôi nghĩ câu trả lời là không. Vì CĐV Việt Nam không thể bắt CLB Incheon United phải để Công Phượng đá chính ngay từ đầu, trừ phi HLV trưởng cảm thấy hợp lý và cần sử dụng tiền đạo người xứ Nghệ.

Hai trận ở K-League 2019, CLB Icheon United cho Công Phượng ra sân gần 2 phút. Màn ra mắt của Công Phượng vào chiều này cũng là lần đầu tiên anh được chơi bóng ở giải vô địch quốc gia Hàn Quốc.

Công Phượng bảo rằng: “Tôi vui khi mình đã có màn chào sân ở giải K-League 2019 dù chỉ được thi đấu khoảng 2 phút. Tôi biết mình được chơi bóng ở K-League là hạnh phúc, đặc biệt được nhìn thấy lá cờ Việt Nam bay trên khán đài. Tôi xin cảm ơn người hâm mộ đã đến cổ vũ cho tôi”.

Tôi nghĩ rằng Công Phượng đang biết chính xác mình đang ở đâu so với trình độ ở K-League. Công Phượng cần thêm thời gian để hòa nhập với lối đá phản công nhanh, tốc độ, thiên sức mạnh và cơ bắp của CLB Incheon United.

Có một câu chuyện nhiều CĐV Việt Nam chỉ trích CLB Incheon United hay mỉa mai Công Phượng chỉ đá có 2 phút, chưa chạm được vào bóng, thì cần phải nhìn lại một quá trình để hiểu đúng giá trị. 2 phút đó thực sự là cột mốc rất quan trọng với Công Phượng, kể cả bóng đá Việt Nam. Tại sao?

Năm 2015, Công Phượng lần đầu đá chuyên nghiệp, sau đó sang CLB Mito đá ở J-League 2 (giải hạng Nhất của Nhật Bản). Công Phượng còn non trẻ nên chưa thể hiện được nhiều. Phượng được bầu Đức đưa trở lại V.League để trưởng thành hơn, với mục đích có thể ra sân thường xuyên, nhằm tránh thui chột tài năng.

Hai năm ở Việt Nam sau chuyến đi Nhật Bản, Công Phượng tìm lại hình bóng của một cầu thủ được người hâm mộ yêu mến. Công Phượng luôn kết thúc mỗi năm với vị trí quán quân là cầu thủ Việt Nam ghi bàn nhiều nhất năm. Sự tiến bộ cũng giúp cho Công Phượng góp công lớn vào những thành công vang dội dưới thời HLV Park Hang Seo.

Những cột mốc, con số ấn tượng trong màu áo CLB HAGL và ĐTQG là bệ phóng đưa Công Phượng đến với bản hợp đồng có thời hạn mượn 1 năm của CLB Incheon United. Điều này nói lên một giá trị rất quan trọng: Công Phượng đã tiến bộ rất tốt, trưởng thành và thể hiện được tài năng nên mới mở ra cánh cửa sang K-League thi đấu.

Thế nên, 2 phút trong trận đấu của Incheon ở K-League có thể làm nhiều người hâm mộ cảm thấy thất vọng, nhưng với Công Phượng rất ý nghĩa. Một hình trình đi qua nhiều giông tố, thách thức cũng như sự dè bỉu của dư luận để “bay” ra châu Á, chơi bóng ở một giải đấu hàng đầu châu lục.

Tôi rất ấn tượng với câu trả lời của HLV CLB Incheon United: “Đúng là cậu ấy có màn thể hiện tốt trước Đại học Yonsei, nhưng đó chỉ là trận đấu với đội đại học. Công Phượng sẽ có cơ hội nếu cậu ấy tiến bộ”.

Hãy khoan nghĩ đó là sự đánh giá thấp của HLV trưởng CLB Incheon United. Nhiều người hâm mộ Việt Nam nếu dõi theo ĐTQG trong hàng chục năm qua có lẽ biết được tuyển Việt Nam từng gặp nhiều khó khăn như thế nào khi đối đầu với tuyển sinh viên Hàn Quốc.

Công Phượng đến được với Incheon United đã là một ý nghĩa lớn với bóng đá Việt Nam.

Rõ ràng, Công Phượng là hình ảnh phản ánh đầy đủ cho sự tiến bộ của bóng đá Việt Nam trong nhiều năm qua. Và một cầu thủ Việt Nam thuộc diện thấp bé, nhẹ cân đến K-League chơi bóng đã là một thành công lớn. Càng thật vui khi Công Phượng có thể sớm ra mắt K-League, dù chỉ vỏn vẹn 2 phút.

Bóng đá đòi hỏi phải có thành tích, phải ghi bàn, phải đá thật nhiều. Điều đó không sai nhưng quá trình để làm được những điều này thực sự ý nghĩa. Công Phượng đi qua một hành trình dài từ giải hạng Nhất Nhật Bản về lại sân chơi V.League, sau đó đến giải đấu số 1 Hàn Quốc đã tự tạo ra một ý nghĩa lớn cho chính bản thân cầu thủ này.

Nếu tôi và mọi người yêu mến Công Phượng thì hãy động viên, cổ vũ cho Phượng chơi tốt hơn nữa ở K-League. Hãy mong đợi Công Phượng như chính cầu thủ này bày tỏ khát vọng muốn được chơi nhiều ở K-League 2019.

Cũng cần nhìn thêm nhiều giá trị tích cực khác từ chuyện Công Phượng đến K-League. Vì Công Phượng nên Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc chấp nhận “mở” sóng các trận đấu của Incheon United cho CĐV Việt Nam được xem. Công Phượng đem đến những hiệu ứng lớn về hình ảnh cầu thủ Việt Nam ở K-League khi có rất đông CĐV đến sân Incheon.

Khi chưa nhìn tổng thể hành trình của Công Phượng thì những HLV online đừng nên buông lời chửi trên trang chủ CLB Incheon United, hay đăng tải những lời mỉa mai Công Phượng. Vì bóng đá Việt Nam đang mong có nhiều những cầu thủ chỉ cần được vào sân 2 phút như Công Phượng ở K-League, trước đó có Lương Xuân Trường.

Đúng hơn, chúng ta hãy nhớ Công Phượng đá ở K-League chứ không phải V.League. Hai phút ra sân ở K-League rất ngắn nhưng với Công Phượng là một quá trình dài hơn 12 năm nỗ lực không ngừng với trái bóng. Và bất kỳ cầu thủ Việt Nam nào xuất ngoại để đến chơi bóng tại giải vô địch quốc gia của một nền bóng đá hàng đầu châu lục, thì điều này đã mang đến một ý nghĩa lớn cho bóng đá Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất