Thể thao

HLV Lê Thụy Hải: 'Việt Nam thua Campuchia thì không thể chấp nhận'!

Văn Nhân
Chia sẻ

Trả lời phỏng vấn Saostar, HLV Lê Thụy Hải cho rằng U18 Việt Nam thua U18 Campuchia là không thể chấp nhận, phải tìm ra nguyên nhân, trong đó có vai trò của VFF.

- Thưa HLV Lê Thụy Hải, ông nhận xét gì về U18 Việt Nam khi thua cả U18 Campuchia để chia tay giải đấu lần này từ vòng bảng?

HLV Lê Thụy Hải: Tôi nói thật, đó là điều rất là buồn. Nói thế nào cho đúng nhỉ? Người hâm mộ bóng đá Việt Nam, kể cả những ai không yêu bóng đá cũng phải rất buồn. Nói đúng ra là khủng khiếp. Tại vì sao? Vì trong suy nghĩ của chúng ta cùng sự phát triển của hai nền bóng đá thì không có lý gì để thua Campuchia, điều này chưa từng xảy ra.

Đó là cảm nhận chung, còn quan điểm của tôi: Thua Campuchia thì không ai chấp nhận được.

- Bóng đá trẻ Việt Nam sau tiếng vang của lứa Công Phượng năm 2013, rồi lứa Quang Hải đi U20 World Cup 2017 thì ba năm qua đều rớt từ vòng bảng sân chơi khu vực, ông nghĩ vấn đề nằm ở đâu?

Đúng như thế. Bây giờ chúng ta phải đi tìm sự thật vì sao thất bại, cũng không nên đổ lỗi hết cho HLV. Liên đoàn (VFF) có quan tâm đến tuyến trẻ hay không? Các điều kiện đối đãi ra sao? Các trợ lý có giỏi hay không?… Rất nhiều vấn đề. Ví dụ có lựa chọn được đầy đủ cầu thủ giỏi hay còn sót. Hội đồng HLV nhìn nhận HLV có làm tốt không?

HLV Lê Thụy Hải cho rằng U18 Việt Nam thua U18 Campuchia là không thể chấp nhận.

Tôi thấy anh Tuấn cũng làm lâu rồi, thành tích mấy năm gần đây có tốt không. Tôi nghĩ chúng ta đừng để ý đến chuyện bằng cấp nhiều quá.

Chúng ta cũng không nên so sánh lứa cầu thủ trẻ này với lứa Công Phượng, vì so sánh sẽ có sự khập khiễng. Vì lứa Công Phượng được đào tạo 1 thế hệ, lứa hiện tại không như thế.

Phải thật lòng nói rằng, lứa cầu thủ này rồi cũng có nhiều em lên đội tuyển quốc gia. Điều đó là phải có vì các em còn trẻ, sẽ còn tiếp tục phát triển.

- Thế ông nghĩ như thế nào về vai trò của VFF trong việc phát triển bóng đá trẻ?

Hiện tại, tôi nghĩ chúng ta đang tập trung quá nhiều cho đội tuyển quốc gia. Thế nên, giải đấu năm nay tổ chức trên sân nhà mà thất bại thì cần phải nhìn nhận lại nhiều vấn đề như tập trung có dài hơi không. Tuy nhiên, tôi muốn nói đừng để thất bại này theo kiểu dậu đổ bình leo. Còn nhìn thất bại theo kiểu chê bai quá nhiều thì nguy hiểm lắm, do các em còn trẻ. Chúng ta phải tìm nguyên nhân thất bại đi.

- Nhiều người hâm mộ cho rằng bóng đá Việt Nam phụ thuộc quá nhiều vào các lò đào tạo của những ông bầu, còn vai trò VFF mờ nhạt, ông nghĩ sao?

Chúng ta phải nói thẳng, bóng đá Việt Nam đang phát triển sau hiệu ứng U23 Việt Nam, CLB HAGL, sự đóng góp của anh Đức (bầu Đức) trong vai trò tiên phong mở Học viện bóng đá. Chúng ta cũng cần nhìn nhận rộng ra các nơi khác như lứa cầu thủ của Viettel, PVF đào tạo tốt trong thời gian. Ví dụ PVF có đội bóng đá V.League đâu nhưng vẫn đào tạo trẻ tốt. Bây giờ có thêm Học viện bóng đá Juventus…

Công bằng nói liệu Liên đoàn đã có quan hệ chưa hay để họ tự phát thôi? Liên đoàn nên có quan hệ để giúp đỡ, vì đó là cả nền bóng đá Việt Nam chứ đâu riêng cho CLB. Chúng ta cần sàng lọc, có định hướng vì sự phát triển chung. Tôi thấy đó là một điều đáng buồn.

Năm ngoái, tôi đi tuyển sinh cho Học viện bóng đá Juventus thì không thấy Liên đoàn giúp đỡ gì đâu. Tôi nghĩ không phải giúp đỡ tiền bạc gì mà cần có định hướng, quan tâm này nọ…

Như U18 Việt Nam vừa thất bại, chúng ta liệu có tập trung nhiều không. Ví dụ HLV trưởng nhiều năm qua có mang lại thành tích cho lứa trẻ chưa? HLV Hoàng Anh Tuấn đi chọn lọc có tốt không? Phải tìm ra nguyên nhân thất bại!

HLV Lê Thụy Hải cho rằng phải tìm nguyên nhân thất bại chứ không thể cứ rút kinh nghiệm. Ảnh: VFF

- Một điều xuyên suốt là khi các đội tuyển quốc gia thất bại thì các HLV nội đều phải gánh trách nhiệm, chưa có tiếng nói về trách nhiệm của VFF?

Đã như thế thì chúng ta phải nói: Tại sao cứ như thế? Vì mỗi lần như thế lại dồn cho HLV nội. Phải công bằng chứ. Không có những thầy nội làm trẻ thì làm sao thầy ngoại làm ĐTQG.

Năm trước cũng lứa đó thì chúng ta thắng, năm nay thua thì phải tìm lý do. Họ thắng đâu phải may mắn, vì Campuchia thắng cả Thái Lan chứ đâu riêng Việt Nam. Thật lòng, Campuchia đâu mạnh hơn Việt Nam nhưng sao để thất bại, nguyên nhân nằm ở đâu và như thế nào để xảy ra như thế. Vì nói thật, ai chưa xem mà nghe Việt Nam thua Campuchia thì thất vọng, ngạc nhiên lắm…

Xin cám ơn HLV Lê Thụy Hải về cuộc trò chuyện!

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất