Thể thao

HLV Lê Thụy Hải: 'Ông Park điều chỉnh hay, Bùi Tiến Dũng cần sự an ủi'

HLV Lê Thụy Hải
Chia sẻ

Dưới góc nhìn của một HLV nổi tiếng cũng như từng là thầy của thủ môn Bùi Tiến Dũng, HLV Lê Thụy Hải có sự phân tích sau trận U22 Việt Nam thắng U22 Indonesia.

Saostar sẽ gửi đến độc giả bài phân tích của HLV Lê Thụy Hải về trận U22 Việt Nam thắng U22 Indonesia, cũng như tình huống thủ môn Bùi Tiến Dũng mắc sai lầm.

Ông Park điều chỉnh rất hay

Tôi cho rằng HLV Park Hang Seo có những sự điều chỉnh hay trong trận U22 Việt Nam thắng U22 Indonesia. Ông Park vỡ toan tính kể từ khi U22 Việt Nam nhận bàn thua sau khi thủ môn Bùi Tiến Dũng mắc sai lầm. Trọng Hoàng đá tiền vệ công không tạo nên tính bất ngờ và chúng ta không thể xuyên thủng hàng thủ U22 Indonesia. Do vậy, ông Park đọc được trận đấu nên thay Đức Chinh vào, kéo Trọng Hoàng xuống đá hậu vệ. Trọng Hoàng bắt đầu phát huy được hiệu quả từ các pha lên bóng bất ngờ.

Một cái hay khác đó là sự tin dùng Hoàng Đức đá tiền vệ. Hoàng Đức có nhiều đường chuyền tốt và có một bàn thắng ở thời điểm cuối trận. Kết quả này đến từ sự tin tưởng của HLV Park với Hoàng Đức.

U22 Việt Nam có màn lội ngược dòng đầy kịch tính. Ảnh: Anh Linh.

Một điều quan trọng khác là U22 Việt Nam thể hiện được bản lĩnh trước U22 Indonesia. Sau khi bị dẫn bàn thì U22 Việt Nam tự tin chơi bóng, áp đặt lên đối thủ để tìm kiếm bàn gỡ. Chúng ta không hề có một chút nào lúng túng, chơi chững chạc.

Phương án tấn công của U22 Việt Nam cũng có sự khác biệt. Ông Park thấy được đối thủ chơi số đông, khó có thể chờ đợi các pha phối hợp mang tính bất ngờ nên có thêm phương án từ các pha bóng “chết” để ghi bàn từ bóng bổng. Đó cũng là lý do Đức Chinh sớm được đưa vào sân để đá cặp với Tiến Linh.

Tất nhiên, trận U22 Việt Nam thắng U22 Indonesia vẫn có những sai số nhưng kết quả chung thì chúng ta đã thắng. Đây là một kết quả xứng đáng cho U22 Việt Nam vì chơi bản lĩnh, áp đặt đối thủ trong phần lớn thời gian của trận đấu.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng cần được thông cảm

Với tôi, góc độ một người làm HLV thì tình huống thủ môn Bùi Tiến Dũng mắc sai lầm khiến U22 Việt Nam bị bàn thua là lỗi về chuyên môn. Hầu hết các thủ môn sẽ chọn cách xử lý an toàn bằng cách đẩy bóng qua xà ngang để chịu phạt góc. 

Thủ môn Bùi Tiến Dũng mắc sai lầm là một góc nhìn về chuyên môn nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng: Em ấy cần được sự an ủi, động viên vào lúc này hơn là chê trách. Tôi không nhìn nhận theo hướng là cầu thủ, thủ môn thì ai cũng có sai lầm. Đó chỉ là cách nói tránh đi, không nhìn thẳng vào vấn đề. Tôi muốn nói câu chuyện này ở góc độ con người, tức xuất phát điểm của em Dũng.

Thời tôi còn làm ở CLB Thanh Hóa, tôi có biết em Dũng là một thủ môn trẻ nhưng Dũng không có nhiều cơ hội chơi bóng. Dũng trưởng thành từ một lò phong trào chứ không được đào tạo bài bản ở CLB, sau đó CLB Thanh Hóa mua em về. Tôi cũng biết Dũng ban đầu chơi vị trí trung vệ, sau đó chuyển xuống bắt thủ môn. 

Điều thiệt thòi của Dũng là em không được chỉ dạy bài bản như các thủ môn khác. Đúng hơn, em ấy có những khuyết điểm nhất định về chuyên môn nên một số tình huống cơ bản sẽ xử lý theo cảm tính. Ví dụ pha bóng U22 Việt Nam thua, tôi phân tích ở trên là hầu hết thủ môn chọn cách an toàn là đẩy bóng chịu phạt góc, còn em ấy chọn cách cố gắng bắt dính bóng.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng mắc sai lầm trong ngày U22 Việt Nam thắng U22 Indonesia 2-1 nhưng HLV Lê Thụy Hải cho rằng mọi người cần an ủi chứ đừng chê trách.

Hơn hết, Dũng dự bị nhiều trong thời gian qua, không có được nhiều cơ hội chơi bóng. Dũng còn chịu áp lực lớn về tâm lý khi có một số sai sót trong màu áo CLB Thanh Hóa và CLB Hà Nội. Điều đó khiến cho em cảm thấy áp lực mỗi khi bắt những trận đấu quan trọng.

Vậy nên, tôi cho rằng chúng ta cần hết sức cảm thông với Bùi Tiến Dũng, cách tốt nhất là an ủi em ấy. Góc độ này cần nhìn từ một quá trình của Dũng trong quá khứ đến hiện tại, chứ không nhìn qua tình huống mắc sai lầm. 

Tôi chỉ lo là sau chuyện Bùi Tiến Dũng mắc sai lầm có thể tạo nên sự áp lực lớn cho vị trí thủ môn của U22 Việt Nam tại SEA Games 30. Đó cũng là lý do chúng ta nên nhìn tích cực là U22 Việt Nam đã thắng U22 Indonesia, một trận đấu thực sự quả cảm và giàu cảm xúc.

Chia sẻ

Bài viết

HLV Lê Thụy Hải

Tin mới nhất